วิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ 4 ตำบล ร้องเรียนจังหวัดแก้ปัญหา 500 ครอบครัวตกงาน

184570 184572 เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 22 ก.ย.2559 ที่ห้องรับรอง นายมงคล สุกใส รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ ได้รับหนังสือร้องเรียนจากนายดี จันทคลักษณ์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ 4 ตำบล มี ต.แม่เหียะ ต.สุเทพ อ.เมือง และ ต.หนองควาย ต.บ้านปง อ.หางดง พร้อมสมาชิกวิสาหกิจชุมชน และ กำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ได้ร่วมกันยื่นหนังสือด้วย เพราะกระทบปัญหาปากท้องของชาวบ้านในพื้นที่

นายดี กล่าวว่า โดยหนังสือดังกล่าว สรุปได้ว่า ขอให้ทาง จ.เชียงใหม่ หาแนวทางแก้ไขปัญหากรณีที่สวนสัตว์กลางคืนเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี จะเลิกสั่งซื้ออาหารสัตว์จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนดังกล่าว หากเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีเลิกสั่งซึ้อ อาหารสัตว์จากวิสาหกิจชุมชน จะทำให้สมาชิกภาคเหนือ ทั้งหมดประมาณ 500 ครอบครัว เดือดร้อนไม่มีรายได้จากที่เคยผลิตอาหารสัตว์ส่งให้เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี มานานกว่า 11 ปี โดยเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีจะให้นายทุนบางรายมาประมูล ชาวบ้านเห็นว่าเป็นการผิดแผนชุมชน 7 แผน ที่ตั้งไว้ร่วมกันของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีกับชาวบ้านกลุ่มวิสาห กิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ คือ 1.แผนงานชุมชนที่พักเชิงอนุรักษ์ 2.กลุ่มมัคคุเทศน์ท่องเที่ยวชุมชน 3.กลุ่มรถสี่ล้อแดงรับนักท่องเที่ยว 4.กลุ่มกิ๋นข้าวลำนัก-ฮักศิลปินล้านนา 5.กลุ่มสินค้าโอท็อปในชุมชนใกล้เคียง 6.กลุ่มนวดสปา-แผนโบราณ และ 7.กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ 4 ตำบล

นายดี กล่าวอีกว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ 4 ตำบล ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.2547 พร้อมกันกับทางรัฐบาลที่จัดสร้างสวนสัตว์กลางคืนเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีในพื้นที่ 4 ตำบล ตั้งอยู่หมู่ที่ 5 ต.แม่เหียะ (ที่เลี้ยงสัตว์บ้านสันพระนอนประชาชนใช้ร่วมกัน) มีสมาชิกใน ต.แม่เหียะ จำนวน 245 ราย สมาชิก ต.สุเทพ จำนวน 25 ราย สมาชิก ต.หนองควาย และ ต.บ้านปง อ.หางดง จำนวน 171 ราย ลูกสมาชิกสมทบ จำนวน 21 ราย ใน จ.เชียงใหม่ เครือข่ายสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนอื่นๆในจังหวัดต่างๆในภาคเหนือ รวมกว่า 500 ครอบครัว มีกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยและปลูกฝักทอง มันเทศ และข้าวโพด อ.สารภี อ.สะเมิง อ.แม่วาง อ.แม่แจ่ม อ.แม่แตง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ อ.เวียงป่าเป่า จ.เชียงราย อ.แม่สะเรียง และ อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ผู้ปลูกหญ้าเพื่อเป็นอาหารสัตว์ อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน

“ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วง พ.ศ.2557 เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีจากที่ได้รับอาหารสัตว์ จากวิสาหกิจชุมชนมาด้วยตลอด ได้เปลี่ยนแปลงการรับอาหารสัตว์ โดยได้เพิ่มการประกวดราคาให้ประมูลอาหารสัตว์บางชนิด เช่นรายการเนื้อสัตว์ที่เป็นอาหารสัตว์ และอาหารแปรรูปเป็นต้น เหตุผลอ้างว่าวิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ไม่มีอาหารแปรรูป และไม่ได้ผลิตเนื้อสัตว์เป็นอาหารสัตว์ได้ และอีกเหตุผลเพื่อจะลดต้นทุนอาหารสัตว์บางรายการ ทำให้ผู้ประมูลบางรายที่ประมูลได้ต้องจัดส่งอาหารสัตว์ต่ำกว่าต้นทุน และต่ำกว่าราคาท้องตลาดจึงแบกภาระและส่งผลถึงการขาดทุน ผู้ประมูลได้บางรายส่งสินค้าไม่มีคุณภาพและไม่ได้มาตราฐาน เช่นกล้วย ได้กล้วยหวีเล็กลง และอาหารแปรรูปจะไม่มีโปรตีน เนื้อสัตว์ที่เป็นอาหารสัตว์ก็อาจจะได้เพียงโครงไก่เท่านั้น เป็นต้น สัตว์ที่กินอาหารจะได้รับสารอาหารไม่ครบและได้กินอาหารไม่เพียงพอกับความต้องการ” นายดี กล่าว

184573

184574

ด้านนายมงคล สุกใส รองผู้ว่ราชการ จ.เชียงใหม่ กล่าววา กรณีปัญหาดังกล่าว ทางตนได้แนะให้ทางวิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ 4 ตำบล ไปจัดตั้งและจดทะเบียนในที่แห่งใหม่ใน ต.แม่เหียะ เพราะที่ผ่านมา ได้ตั้งอยู่ในพื้นที่สาธารณะประโยชน์ เมื่อจดทะเบียนและจัดตั้งในพื้นที่เอกชนที่ถูกต้องแล้ว ทางจังหวัดจะช่วยเหลือให้เข้าไปดำเนินการส่งอาหารสัตว์ให้เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีต่อไป เพราะต้องการช่วยเหลือเกษตรกรที่ผลิตอาหารสัตว์จำนวนกว่า 500 ครัวเรือน ที่ประกอบอาชีพทางการเกษตรในการผลิตอาหารสัตว์ ทางจังหวัดเป็นห่วงเรื่องปากท้องประชาชนอยู่แล้ว เพราะทุกวันนี้กลุ่มผลิตอาหารสัตว์วิสาหกิตชุมชน สามารถผลิตอาหารสัตว์ได้จำนวนมากถึง 6,500 กิโลกรัม หรือ 6.5 ตันต่อวัน ในการส่งให้เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี หากยกเลิกประชาชนจะเดือดร้อนจำนวนมาก

“กรณีที่ชาวบ้านเห็นว่า ได้ทำ เอ็มโอยู หรือมีข้อตกลงกันกับไนท์ซาฟารีไว้แล้วนั้นก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่ สตง.จะตรวจดูไนท์ซาฟารีว่า การจัดจ้างกรณีพิเศษกับทางวิสาหกิจชุมชนมาตลอดนั้นไนท์ซารีได้ทำถูกต้องหรือไม่ ตามขั้นตอนปฏิบัติต้องถูกต้องด้วย ดังนั้นหากทุกฝ่ายทำถูกต้องก็จะไม่เกิดปัญหาอะไร และยืนยันว่าจังหวัดจะช่วยเหลือสร้างงานสร้างอาชีพให้ประชาชนอยู่แล้ว” นายมงคล สุกใส กล่าว

184575

ร่วมแสดงความคิดเห็น