อินทนนท์ฯเริ่มหนาว เตรียมเปิด “กิ่วแม่ปาน” เส้นทางศึกษาธรรมชาติ สัมผัสทะเลหมอก 1 พ.ย.นี้

s__2670596 ช่วงเช้าวันที่ 22 ก.ย.59 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ว่า ขณะนี้ที่บริเวณยอดดอยอินทนนท์ เริ่มมีสภาพอากาศเย็นลงแล้ว และประกอบกับมีหมอกบางๆ ลงมาในช่วงเช้า ซึ่งเมื่อเวลาประมาณ 08.00 – 10.00 น. วันนี้ จากการตรวจวัดอุณหภูมิบนยอดดอยพบว่า มีสภาพอากาศเย็นเหลือเพียง 9 องศาฯ ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณให้รู้ว่า ช่วงฤดูหนาวของ ปี 2559 – 2560 กำลังจะมาถึง โดยจะสังเกตได้จากช่วงปลายฝนต้นหนาว สภาพภูมิอากาศ มีความงดงาม ตามธรรมชาติ

นอกจากนี้จากสภาพอากาศหนาวเย็น ทำให้เริ่มมีนักท่องเที่ยวไปเที่ยว เริ่มทยอยเดินทางไปเที่ยวกันมากขึ้น จากเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อนที่มีฝนตกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ คาดว่าในช่วงวันหยุดของสัปดาห์นี้ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาท่องเที่ยวมากขึ้นอีก ขณะเดียวกัน ในช่วงระยะนี้ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมในการต้อนรับนักเท่องเที่ยว โดยได้มีการปรับปรุงและซ่อมแซม บ้านพัก ตลอดจนถึงลานกางเต้นท์ และห้องน้ำให้มีความสะอาด เพื่อไว้รองรับนักท่องเที่ยวที่ตั้งใจเดินทางขึ้นมาค้างแรม และชมพระอาทิตย์ขึ้นสัมผัสบรรยากาศหนาวในช่วงเช้ามืด

s__2670597

โดยทาง นายพรเทพ เจริญสืบสกุล หน.อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า สำหรับบรรยากาศการท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ที่ขณะนี้สภาพอากาศข้างบนยอดดอยมีอากาศเย็น และทิวทัศน์ที่สวยงาม จึงเริ่มที่จะมีนักท่องเที่ยวให้ความนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวกัน ซึ่งคาดว่าในช่วงเดือนตุลาคมนี้ จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีกเป็นหลายเท่าตัว ด้วยเหตุนี้ทางเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ จึงได้มีการวางมาตรการในการป้องกันและลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ไว้เบื้องต้น โดยการประสานกับทางเจ้าหน้าที่กู้ภัย เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ในการช่วยกันอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่เดินทางขึ้นมาท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นชาวไทยและชาวต่างชาติ

พร้อมกันนี้ยังได้มีการติดป้ายเตือนอุบัติเหตุ และเตือนเส้นทางที่เป็นอันตรายไว้เป็นระยะๆ นอกจากนี้ยังได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่สอดส่องดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ทั้งทางน้ำและทางบก โดยทางน้ำเช่นตามน้ำตกต่างๆ ที่คอยเตือนให้นักท่องเที่ยวทราบและไม่ให้ลงเล่นน้ำ เนื่องจากอาจเกิดอันตรายได้ ส่วนทางบกก็คอยสอดส่องและช่วยเหลือหากเกิดอุบัติเหตุตามเส้นทาง เนื่องจากเส้นทางในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ มีเส้นทางโค้งอันตรายและหลายจุดเป็นทางลาดชันส่งผลให้ผู้ที่ไม่ชำนาญทาง เช่นนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดและชาวต่างชาติ มักเกิดอุบัติ เหตุบ่อยครั้ง

s__2670598

ขณะที่ทางด้าน นายวุฒิพงษ์ ดงคำฟู ผช.ผอ.อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ แจ้งว่า ในช่วงนี้ตอนเช้าและเย็น สภาพอากาศเริ่มหนาวเย็นอุณหภูมิเฉลี่ย 8-9 องศาฯ มาหลายวันแล้ว หากอุณหภูมิลดลงต่ำ 6 องศาเซลเซียส จึงจะเรียกว่าหนาวเต็มที่ แต่ในช่วงสายถึงบ่ายยังคงมีฝนตกอยู่ตลอด ทำให้สภาพกาศค่อนข้างปิด ฝากแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังการสัญจรไปมาบนท้องถนนที่อาจลื่นจากฝนตก และในวันที่ 1 พ.ย.59 ที่จะถึงนี้ ทางอุทยานฯ ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมที่จะเปิดให้บริการเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ซึ่งเป็นเส้นทางที่นักท่องเที่ยวรู้จักกันเป็นอย่างดีและทุกๆ ปี

ช่วงฤดูหนาวก็จะมีนักท่องเที่ยวหลายพันคนเดินทางมาท่องเที่ยวกันอยู่แล้ว โดยทราบกันดีว่านักท่องเที่ยวจะได้ชื่นชมกับทะเลหมอกที่บริเวณจุดชมวิว รวมทั้ง ทุ่งกุหลาบพันปี และกวางผาอาบแดดรับฤดูหนาว เชื่อว่าจะสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามก็ยังคงมีนักท่องเที่ยวที่ถ้าขึ้นมาเที่ยวในช่วงนี้ ซึ่งก็จะพบกับนาข้าวขั้นบันไดที่บ้านแม่กลางหลวง ซึ่งกำลังเขียวเต็มท้องทุ่งสวยงามไม่น้อยหน้าเช่นกัน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น