เทศบาลนครเชียงใหม่ จัดงานวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2559

b-1-jpg
นายสุนทร ยามศิริ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2559 ณ สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ และมอบเกียรติบัตรเยาวชนดีเด่น ประจำปี 2559 จำนวน 41 คน และมีการแสดงของโรงเรียนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ด้วย ในวันที่ 20 กันยายน 2559
นายสุนทร ยามศิริ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า เด็กและเยาวชนเป็นกำลังสำคัญของชาติในการจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่และรับภารกิจในการดูแลรักษาบ้านเมืองต่อไปในอนาคต เพื่อให้ประเทศชาติมีความเจริญรุ่งเรือง และสืบสานมรดกวัฒนธรรมไทยประจำชาติ เพื่อให้สังคมตระหนักและเห็นคุณค่าของเด็กและเยาวชนไทย ที่ต้องได้รับการดูแล ปลูกฝัง สั่งสอน ให้ความรักจากครอบครัวและสังคม เพื่อเป็นรากฐานที่แข็งแรงในอนาคต
เนื่องจากรัฐบาลได้กำหนดให้ วันที่ 20 กันยายนของทุกปี เป็นวันเยาวชนแห่งชาติ เทศบาลนครเชียงใหม่ จึงได้จัดกิจกรรมขึ้น ตามภารกิจอำนาจหน้าที่เป็นประจำทุกๆปี เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมของเด็กไทย ซึ่งมีเป้าหมายว่าจะต้องพัฒนาศักยภาพของเด็กไทยให้ถึงขีดสุดตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาของเทศบาลนครเชียงใหม่ ด้านการศึกษาเนื่องในโอกาส “วันเยาวชนแห่งชาติ” ประจำปี 2559 นี้ จึงขอให้เด็กและเยาวชนซึ่งเป็นทรัพยากรบุคคลที่เป็นความหวัง และเป็นพลังสำคัญของประเทศในอนาคต
เด็กๆและเยาวชนที่จะเจริญเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ในวันหน้าจะต้องรับช่วงภารกิจในการรักษาบ้านเมืองและพัฒนาประเทศให้เจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า ตลอดจนสืบสานมรดกวัฒนธรรมไทยประจำชาติต่อไป การจัดงานวันเยาวชนแห่งชาติขึ้นเป็นประจำทุกปี ก็เพื่อให้สังคม ตระหนักถึงความสำคัญของเด็กและเยาวชน และเพื่อให้เด็กและเยาวชนได้รับทราบถึงความสำคัญของตนเอง เด็กเปรียบเสมือนต้นไม้ที่จะเติบโตมดงามได้ย่อมมีรากที่แข็งแรงการดูแลทะนุบํารุงปลูกฝังสั่งสอนเด็กและเยาวชนเรื่องความรัก ความเอาใจใส่จากครอบครัวและสังคมการสร้างรากฐานที่แข็งแรงให้เด็กๆและเยาวชนในด้านต่างๆ จะทำให้เด็กและเยาวชนสามารถก้าวสู่อนาคตได้อย่างมั่นคง
เด็กหญิงพุทธรักษา ปํญญาดี นักเรียนโรงเรียนเทพบดินทร์วิทยา ในนามตัวแทนเยาวชนดีเด่นประจำปี 2559 กล่าวว่า
เยาวชน เป็นทรัพยากรที่สำคัญอย่างยิ่งเพราะอนาคตของชาติจะเข้มแข็งหรืออ่อนแอขึ้นอยู่กับเยาวชนในวันนี้ “เพราะเด็กในวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้า” การจัดงานวันเยาวชนแห่งชาติ เป็นการจัดกิจกรรมที่มุ่งเน้นการพัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ ปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมอันดีผ่านกิจกรรมที่จัดขึ้นในรูปแบบต่างๆ ทำให้เยาวชนได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆและพัฒนาทักษะด้านต่างๆ ตามความสนใจของตนเอง ทำให้เยาวชนเป็นคนดี เห็นคุณค่าของตนเองและส่วนรวม มีโอกาสพัฒนาตนให้เต็มตามศักยภาพอย่างรอบด้าน ทั้งทางร่างกาย อารมณ์/จิตใจ สังคม และสติปัญญา ในสภาวะแวดล้อมทางสังคมที่ปลอดภัยและเอื้ออาทร สิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกภาคส่วนของสังคมจะต้องเข้ามามีบทบาทและมีส่วนร่วมในการดูแล แล้วพัฒนาเยาวชน รวมทั้งการระดมสรรพกำลังและทรัพยากรทั้งมวลเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่เยาวชน
การจัดงานวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2559มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เยาวชนมีความสามัคคี รู้จักแบ่งปัน เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เป็นคนมีน้ำใจ ต่อผู้อื่น เพื่อให้เยาวชนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ห่างไกลจากยาเสพติดให้โทษ เพื่อให้เยาวชนเป็นคนดี มีบทบาทและหน้าที่ในการพัฒนา เห็นคุณค่าของตนเอง เพื่อให้เยาวชนมีจิตสำนึกในการรักบ้าน รักชุมชน รักษาขนบธรรมเนียมประเพณี เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ทักษะทางความคิด สร้างภูมิคุ้มกันทางด้านร่างกายจิตใจให้กับเยาวชน ไม่ตกเป็นทาสของอบายมุขด้วยวิถีแห่งหลักธรรม

ร่วมแสดงความคิดเห็น