ส่งออกแอร์ไทย ยกทัพบุก ตลาดอาเซียน

b1-w12h11เผยตลาดการส่งออกเครื่องปรับอากาศไปประเทศอาเซียน ยอดพุ่ง ขานรับเศรษฐกิจและอสังหาริมทรัพย์ที่เติบโตในแถบนี้ แนะเจาะตลาดดาวรุ่งที่มาแรงอย่างเวียดนาม ที่มัปัจจัยหนุนทั้งทางด้านอสังหาริมทรัพย์และการเงิน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ตลาดอาเซียนนับเป็นตลาดสำคัญในการส่งออกเครื่องปรับอากาศของไทย สะท้อนผ่านตัวเลขการส่งออกที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยในช่วงปี 2555-2558 สูงถึงร้อยละ 10.4 และเป็นตลาดใหญ่ที่สุดคิดเป็นร้อยละ 28.3 ของการส่งออกเครื่องปรับอากาศทั้งหมดของไทยในปี 2559 (ม.ค.-มิ.ย.)

ซึ่งปัจจัยหนุนที่สำคัญคือ การเติบโตของภาคอสังหาริมทรัพย์ในอาเซียน อันเกิดจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมในภูมิภาคที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง กระตุ้นให้เกิดการลงทุนในการก่อสร้างทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน ไม่ว่าจะเป็นบริการพื้นฐานของภาครัฐ (เช่น สถานพยาบาล สถานศึกษา) สถานประกอบการของภาคเอกชน ตลอดจนอาคารที่อยู่อาศัยเพื่อการจำหน่าย ซึ่งการก่อสร้างดังกล่าวส่งผลต่อเนื่องให้เกิดความต้องการใช้เครื่องปรับอากาศตามมา
จากปัจจัยต่างๆ ดังที่กล่าวมาข้างต้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ในปี 2559 ไทยจะยังคงสามารถส่งออกเครื่องปรับอากาศไปอาเซียนขยายตัวได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ปี 2559 ไทยจะสามารถส่งออกเครื่องปรับอากาศไปภูมิภาคอาเซียนได้ประมาณ 1,349.5 ล้านดอลลาร์ฯ

ขยายตัวราวร้อยละ 18.2 เพิ่มขึ้นจากการขยายตัวในปี 2558 ที่ร้อยละ 2.9 ด้วยมูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 1,142.2 ล้านดอลลาร์ฯ

ทั้งนี้ การเลือกเจาะตลาดควรมุ่งเน้นตลาดดาวรุ่ง คือ เวียดนาม ที่มีปัจจัยหนุนจากภาคอสังหาริมทรัพย์ และตลาดทำเงิน ได้แก่ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และมาเลเซีย ซึ่งมีมูลค่าการส่งออกโดยรวมค่อนข้างสูง อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ควรละเลยตลาดน้องใหม่ คือ ฟิลิปปินส์และกลุ่มประเทศ CLM ที่มีภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศเป็นแรงเสริมให้มีความต้องการเครื่องปรับอากาศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น