อินทนนท์ฮวบ 8 องศา เตือนขึ้นระวังถนนลื่น

page
8องศาฯ……………สภาพอากาศบนยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เริ่มหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเช้าวันที่ 27 ก.ย.59 วัดอุณหภูมิได้ 8 องศาเซลเซียส ขณะที่หัวหน้าอุทยานฯ ฝากเตือนประชาชนนักท่องเที่ยว ขึ้นไปเที่ยวบนดอยอินทนนท์ช่วงนี้ ให้ระมัดระวังในการขับขี่เป็นพิเศษ เนื่องจากมีฝนตกและถนนลื่นอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เตือนนักท่องเที่ยวขึ้นดอยอินทนนท์ ชมความงามตามธรรมชาติ ระยะนี้ให้ตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อม และระมัดระวังถนนลื่นช่วงฝนตกหนัก ขณะที่อุณหภูมิเริ่มลดต่ำ ล่าสุดวัดได้ 8 องศาฯ เมื่อเช้านี้

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 27 ก.ย. 59 นายพรเทพ เจริญสืบสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ แจ้งว่า ช่วงเช้าวันนี้ยอดดอยอินทนนท์ จุดสูงสุดวัดอุณหภูมิได้ต่ำสุด 8 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่เย็นพอสมควร และจากนี้ไปหลังที่หมดฤดูฝนคาดว่าอุณหภูมิจะลดลงเรื่อย ๆ สู่หน้าหนาวอย่างเต็มตัว ส่วนที่ยังไม่หนาวมากเนื่องจากยังมีฝนตกลงมา อย่างไรก็ตามช่วงเช้านี้ อากาศเปิด นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมทะเลหมอกได้ตามปกติ สวยงามมาก ส่วนในช่วงบ่าย มักจะมีฝนตกลงมา ขณะที่นักท่องเที่ยวเริ่มสนใจเข้าชมความงามทางธรรมชาติบ้างแล้ว โดยวันธรรมดา ช่วงนี้ เฉลี่ยนักท่องเที่ยวชายหญิงประมาณวันละ 400 – 600 คน ขณะที่วันหยุดสุดสัปดาห์ นักท่องเที่ยวจะเยอะขึ้น ตกวันละประมาณ 1000 – 1500 คน

นายพรเทพ แจ้งอีกว่า ช่วงนี้ขอให้นักท่องเที่ยวใช้ความระมัดระวังเนื่องจากบางวันมีฝนตกลงมา ทำให้ถนนมีความชื้นอาจจะลื่นเกิดอุบัติเหตุได้ ส่วนรถที่ขึ้นบนดอยอินทนนท์ นั้นก็ขอให้ตรวจเช็คความพร้อมเนื่องจากเป็นยอดดอยหากรถไม่มีความพร้อมและคนขับไม่ชำนาญการขับรถขึ้นดอยอาจจะเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ จึงขอเเจ้งเตือนมาด้วยความเป็นห่วง

ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือแจ้งว่า พายุไต้ฝุ่น “เมกี”(MEGI) บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือ คาดว่าจะเคลื่อนผ่านไต้หวัน ในช่วงวันที่ 27-28 กันยายน 2559 สำหรับผู้ที่ จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าวควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางด้วย โดยพายุนี้ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยลักษณะสาคัญทางอุตุนิยมวิทยา ร่องมรสุมกำลังอ่อนพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกได้ในระยะนี้

พยากรณ์อากาศเวลา 10.00 น.วันนี้จนถึง 10.00 น.วันพรุ่งนี้ภาคเหนือตอนบน มีเมฆเป็นส่วนมากกับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน และลำปาง ปริมาณฝนสูงสุดวานนี้ วัดได้ 22.5 มม.ที่ สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

ในช่วงวันที่ 27-28 ก.ย. ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง มีปริมาณฝนลดลง แต่การกระจายตัวของฝนยังคงดี ส่วนในช่วงวันที่ 29 ก.ย. – 2 ต.ค. บริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนหนักบางแห่ง สำหรับในช่วงวันที่ 28 ก.ย.-2 ต.ค. ภาคใต้ และภาคตะวันออก จะมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยาคือ ในช่วงวันที่ 27-28 ก.ย. ร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีกำลังอ่อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง มีปริมาณฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกโดยทั่วไป ส่วนในช่วงวันที่ 29 ก.ย. – 2 ต.ค. ร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้นในช่วงวันที่ 28 ก.ย.-2 ต.ค. ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันตก และภาคตะวันออก จะมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังแรงโดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

ข้อควรระวัง ในช่วงวันที่ 29 ก.ย.-2 ต.ค. ขอให้ประชาชนในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออก ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังในช่วงวันที่ 28 ก.ย.-2 ต.ค.

ร่วมแสดงความคิดเห็น