“เทศกาลกินเจ” ช่วงเวลาของการสะสมบุญ ชำระใจให้ใสสะอาด

dsc_8012ในเทศกาลกินเจ ชาวจีนยังมีความเชื่อว่าการได้ละเว้นจากการกินเนื้อสัตว์ก็เพื่อถวายเป็นกุศลไปถึง “พระอรหันต์ทั้งเก้า” หรือ กิ้ว อ๊วง ฮุด โจ้ ซึ่งจากตำนานจีนกล่าวว่า เมื่อครั้งอดีตกาลมีปัญญาชนเก้าคนได้แสดงควมคิดเห็นต่อชนชั้นปกครอง ระบบพระเจ้าแผ่นดิน (ฮ่องเต้ โอรสสวรรค์) มีอำนาจสมบูรณาญาสิทธิ์ ความคิดเห็นของปัญญาชนทั้งเก้าในครั้งนั้น ทำให้ฮ่องเต้โกรธถึงกับสั่งลงโทษประหารชีวิต ต่อมาวิญญาณของปัญญาชนทั้งเก้าได้รับฐานันดรเป็น “ฮุดโจ้” (พระอรหันต์) มีสมญานามว่า “กิ้ว อ๊วง ฮุด โจ้”

“หนึ่งมื้อกินเจ หมื่นชีวิตรอดตาย” เทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีเกาอวงเจ ซึ่งเป็นประเพณีที่คนไทยเชื้อสายจีนให้ความสำคัญและยึดถือปฏิบัติมาช้านาน ถือเป็นช่วงเวลาของการสะสมบุญ ละเว้นจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ชำระล้างจิตใจให้ใสสะอาด

ประเพณีเกาอวงเจ เป็นพิธีกรรมตามแนวปฏิบัติทางพุทธศาสนานิกายมหายาน ซึ่งจะมีการเริ่มต้นกินเจตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำจนถึง 9 ค่ำ เดือน 9 (จีน) เป็นเวลา 10 วัน ผู้คนจะนุ่งห่มด้วยชุดสีขาว ตามร้านอาหารติดธงเจสีเหลือง ในช่วงนี้คนจีนจะพร้อมใจกันงดการรับประทานที่เบียดเบียนชีวิตสัตว์และพากันออกไปไหว้เจ้าตามศาลเจ้าที่ตนเองนับถือ
ปัจจุบันกระแสของการกินเจนั้นแรงขนาดที่ว่าใครที่ไม่กินเจก็ต้องพลอยกินไปด้วย ไม่เพียงแต่เฉพาะคนจีนเท่านั้น คนเมืองอย่างเราก็เริ่มหันไปให้ความสำคัญกับการกินเจมากขึ้น

26022008004ในเทศกาลกินเจ ชาวจีนยังมีความเชื่อว่าการได้ละเว้นจากการกินเนื้อสัตว์ก็เพื่อถวายเป็นกุศลไปถึง “พระอรหันต์ทั้งเก้า” หรือ กิ้ว อ๊วง ฮุด โจ้ ซึ่งจากตำนานจีนกล่าวว่า เมื่อครั้งอดีตกาลมีปัญญาชนเก้าคนได้แสดงควมคิดเห็นต่อชนชั้นปกครอง ระบบพระเจ้าแผ่นดิน (ฮ่องเต้ โอรสสวรรค์) มีอำนาจสมบูรณาญาสิทธิ์ ความคิดเห็นของปัญญาชนทั้งเก้าในครั้งนั้น ทำให้ฮ่องเต้โกรธถึงกับสั่งลงโทษประหารชีวิต ต่อมาวิญญาณของปัญญาชนทั้งเก้าได้รับฐานันดรเป็น “ฮุดโจ้” (พระอรหันต์) มีสมญานามว่า “กิ้ว อ๊วง ฮุด โจ้”

ในช่วงเวลา 10 วันของการกินเจนั้น จะเป็นช่วงเวลาที่เทพเจ้าทั้งเก้าองค์จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันโปรดสรรพสัตว์และประทานความมั่งมีศรีสุขมาให้

ตามธรรมเนียมของไทย ไม่ว่าจะเทศกาลไหน ของใคร เมื่อถึงเวลาคนไทยเราพลอยออกมาร่วมผสมโรงกับเขาอย่างคึกคักได้ทุกที่ และในเทศกาลกินเจชาวจีนก็จะแต่งกายด้วยชุดสีขาว ละเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์และพากันออกไปไหว้เจ้า ซึ่งศาลเจ้าต่าง ๆ ก็จะมีการตั้งโรงทาน เปิดให้มีการแจกอาหารเจให้คนกินฟรี บริเวณรอบ ๆ ศาลเจ้าก็จะมีร้านค้ามาเปิดขายอาหารเจกันตั้งแต่เช้าจนมืด

dsc_8010

กระแสการบริโภคอาหารเจ และ มังสวิรัตินั้น นับวันยิ่งได้รับการยอมรับว่า การบริโภคอาหารตามแนวนี้จะเป็นการถ่ายถอดพิษในร่างกาย บรรเทาโรคภัยไข้เจ็บได้เป็นอย่างดี ในโรงพยาบาลบางแห่ง เช่น โรงพยาบาลมิชชั่น จะมีนักโภชนาการคอยจัดอาหารประเภทมังสวิรัติให้กับคนไข้รับประทาน ซึ่งมีผลทางด้านดีต่อการรักษาเป็นอย่างมาก จะเห็นได้ชัดเช่น คนไข้ที่มีคอเลสเทอรอลสูงหลังจากที่บริโภคอาหารมังสวิรัติไประยะหนึ่ง คอเลสเทอรอลก็เริ่มลดลง เนื่องจากว่าในพืชไม่มีสารคอเลสเทอรอล

นอกจากนั้นในเนื้อสัตว์ยังมีธาตุโซเดียม ซึ่งไม่เป็นผลดีสำหรับคนที่เป็นโรคความดันสูง โรคหัวใจและโรคไต กล่าวเช่นนี้อาจทำให้หลายคนเกิดอาการโต้แต้งว่า การรับประทานอาหารมังสวิรัติ จะทำให้ไม่ได้รับสารอาหารครบถ้วน ขณะที่วิทยาการด้านการแพทย์ในปัจจุบันยืนยันได้ว่ามนุษย์ดำรงชีวิตได้ด้วยสารอาหารจากพืชเท่านั้น ไม่ต้องพึ่งสารอาหารจากสัตว์ก็สามารถอยู่ได้ เพราะเนื้อสัตว์ไม่ใช่อาหารธรรมชาติของมนุษย์และยังเป็นสื่อนำโรคต่าง ๆ มาสู่คนอีกด้วย

นอกจากนั้นมีการยันยืนว่า มนุษย์เราไม่จำเป็นต้องบริโภคอาหารจากเนื้อสัตว์ เพราะจริง ๆ แล้วโดยลักษณะทางสรีระวิทยา มนุษย์ไม่มีโครงสร้างหรืออวัยวะอันเหมาะสมสำหรับยังชีพด้วยการอาศัยเนื้อสัตว์เป็นอาหารเลย ดูได้จากลักษณะฟันของมนุษย์ เป็นฟันบด ไม่แหลมคมเหมือนฟันของสัตว์กินเนื้อ เช่น เสือ สิงโต ฉลาม ฯลฯ ซึ่งมีฟันแหลมคมสำหรับกัด ฉีกกินเนื้อโดยเฉพาะ แต่ลักษณะของมนุษย์จะใกล้เคียงกับสัตว์ประเภทกินผลไม้เช่นลิงมากกว่า

จักรพงษ์ คำบุญเรือง
[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น