สานสัมพันธ์ ชม-เซี่ยงไฮ้ ท่องเที่ยว&ลงทุน

b1-w14h7-1เชียงใหม่ร่วมกับนครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ประสานความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จัดงานพบปะมนต์เสน่ห์แห่งมหานครเซี่ยงไฮ้ที่เชียงใหม่ เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ในรูปแบบบ้านพี่เมืองน้อง ให้มีความเป็นรูปธรรมมากขึ้น เชื่อมโยงความร่วมมือทั้งภาคเศรษฐกิจ สังคม และการศึกษา ร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตระหว่างชาวเมืองทั้ง 2 ประเทศให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย มาดาม ยิน ยี ชวน ประธานสภาประชาชนมหานครเซี่ยงไฮ้ และ นายหวัง ซิ่ว เซิ่ง รักษาการกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมเปิดงาน พบปะมนต์เสน่ห์แห่งมหานครเซี่ยงไฮ้ (Glamour Shanghai Meeting) ณ โรงแรมแชงกรีลา เชียงใหม่

โดยนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่และมหานครเซี่ยงไฮ้ได้มีการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องกันมากว่า 15 ปี ซึ่งที่ผ่านมาทั้งสองเมืองมีความร่วมมือระหว่างกันในหลายๆด้าน และได้มีการแลกเปลี่ยนด้านเทคโนโลยี วัฒนธรรม การฝึกอบรมข้าราชการ โครงการแลกเปลี่ยนของเยาวชน และในด้านอื่นๆ ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนในระดับท้องถิ่นระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน

นายปวิณ กล่าวต่อว่า จังหวัดเชียงใหม่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมาถึง 720 ปี มีศิลปวัฒนธรรมล้านนาอันเปนเอกลักษณ์ มีความอุดมสมบูรณ์ทางะรรมชาติ มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย เป็นศูนย์กลางการพัฒนาของภาคเหนือ ซึ่งมีศักยภาพทางเศรษฐกิจทั้งทางด้านการเกษตร การค้า การลงทุน การเงิน การะนาคาร การแพทย์และการศึกษา มีความพร้อมในด้านที่พัก สถานที่ที่จัดประชุม และเดินการทางอันสะดวกสบายที่จะรองรับผู้มาเยือน ทำให้เชียงใหม่ได้รับการคัดเลือกเป็นเมืองที่น่าไปเยือนในลำดับต้นๆของเอเชียและของโลกมาโดยตลอด โดยเฉาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาเยือนจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก และเซี่ยงไฮ้เองก็เป็นมหานครที่มีความเจริญมาก มีศักยภาพด้านเทคโนโลยีและในหลายๆด้าน การจัดงานในครั้งนี้จึงถือเป็นความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ระหว่างเมืองเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน กับจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ในรูปแบบบ้านพี่เมืองน้อง ให้มีความเป็นรูปธรรมมากขึ้น

ทั้งนี้ในปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามายังประเทศไทยจำนวนกว่า 8 ล้านคน และกว่า 1 ล้าน 4 แสนคน เข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน ขณะที่ด้านการศึกษาปัจจุบันมีนักเรียนนักศึกษาแลกเปลี่ยนไทย-จีน มากกว่า 3 หมื่นคน ซึ่งจีนยังคงสนับสนุนหลักการ ร่วมค้า ร่วมสร้าง ร่วมแบ่งปัน เชื่อมโยงยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทย เพื่อความร่วมมือทั้งภาคเศรษฐกิจ สังคม และการศึกษา ร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตระหว่างชาวเมืองทั้ง 2 ประเทศ ให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น