ทต.ริมปิง สืบประเพณีสลากภัตต์

b20 เทศบาลตำบลริมปิง จัดงานประเพณีสลากภัตต์ (สลากย้อม) ตำบลริมปิง ณ ลานอนุสาวรีย์ครูบาเจ้าศรีวิชัย เชิงสะพานศรีวิชัย ตำบลริมปิง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน

เทศบาลตำบลริมปิงโดยนายเอนก มหาเกียรติคุณ นายกเทศมนตรีตำบลริมปิง ร่วมกับ หน่วยอบรมประชาชนตำบลริมปิง คณะสงฆ์ตำบลริมปิง องค์กรเอกชน หน่วยงานราชการ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน สภาวัฒนธรรมตำบล กลุ่มสตรีแม่บ้าน ชมรมผู้สูงอายุ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข ชมรมคนพิการตำบลริมปิง และประชาชนในพื้นที่ตำบลริมปิงทุกครัวเรือน ได้ร่วมกันจัดงานประเพณีสลากภัตต์ (สลากย้อม) ตำบลริมปิง ณ ลานอนุสาวรีย์ครูบาเจ้าศรีวิชัย เชิงสะพานศรีวิชัย ตำบลริมปิง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบสาน ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ให้คงอยู่สืบไป โดยมีนายธนพงษ์ นิลยกานนท์ นายอำเภอเมืองลำพูน เป็นประธาน ในพิธีฯ และพระเดชพระคุณพระราชปัญญาโมลี เจ้าคณะจังหวัดลำพูนเป็นประธานในพิธีฝ่ายคณะสงฆ์

b21

สำหรับงานสลากภัต ประเพณีสลากภัต เป็นประเพณีทำบุญที่คนในปัจจุบันไม่ค่อยรู้จักกันดีนักพระไตรปิฎก เล่มที่ ๗ พระวินัยปิฎก เล่มที่ ๗ จุลวรรค ภาค ๒ พุทธานุญาตภัตรสลากภัต เป็นศัพท์ในพระวินัยปิฎก เป็นชื่อเรียกวิธีถวายทานแก่พระสงฆ์วิธีหนึ่ง โดยการจับสลากเพื่อแจกภัตตาหารหรือปัจจัยวัตถุที่ได้รับจากผู้ศรัทธาถวาย เพื่ออนุเคราะห์แก่ผู้ศรัทธาที่มีปัจจัยวัตถุจำกัดและไม่สามารถถวายแก่พระสงฆ์ทั้งหมดได้ โดยสลากภัตนับเนื่องในสังฆทานที่มีอานิสงส์มาก เพราะถือว่าแม้จะตั้งสลากถวายกับพระภิกษุรูปใดรูปหนึ่งที่จับสลากได้ ย่อมเท่ากับถวายกับพระสงฆ์ทั้งหมด เพราะสลากที่จับนั้นพระสงฆ์ทุกรูปในอารามนั้นมีสิทธิ์ได้ นอกจากนั้นสลากภัตยังเป็นหลักการในพระวินัยที่พระพุทธเจ้าทรงวางไว้เพื่อสร้างจิตสำนึกความเท่าเทียมกันและสร้างความเป็นอันหนึ่งเดียวกันแก่คณะสงฆ์การถวายโดยอุทิศให้แก่สงฆ์ โดยอุทิศให้เป็นเผดียงสงฆ์ (ไม่ระบุเฉพาะว่าจะถวายรูปไหน) เช่นการถวายสลากภัต แม้พระจะได้รับของที่ถวายแค่รูปเดียว แต่ถือได้ว่าพระสงฆ์ที่มารับถวายเป็นพระที่ได้รับมอบหมายจากสงฆ์ ก็นับเป็นสังฆทานที่สมบูรณ์เช่นกัน

และในประเทศไทย มีประเพณีสลากภัต ภาคเหนือเรียกว่า ประเพณีทานก๋วยสลาก นิยมปฏิบัติกันตั้งแต่เดือน ๑๒ ถึงเดือนยี่ของทุกปี สาเหตุที่ถือปฏิบัติกันเช่นนี้ก็เพราะว่า เป็นช่วงที่ชาวบ้านได้ทำนากันเสร็จแล้ว หยุดพักผ่อน พระสงฆ์ก็จำพรรษาอยู่วัดไม่ได้ไปไหน โดยมีการรวมตัวของคณะศรัทธาทั้งหมู่บ้านนำผลไม้และอาหารคาวหวานรวมทั้งไทยทานต่างๆไปตั้งเป็นกัณฑ์สลากถวายพระภิกษุที่นิมนต์มาจากวัดต่าง ๆ เป็นประเพณีใหญ่สำหรับหมู่บ้านและวัดนั้น ๆ โดยในแต่ละภูมิภาคมีรายละเอียดการจัดประเพณีแตกต่างกันไปบ้าง

b22

ร่วมแสดงความคิดเห็น