รมว.วิทย์ฯปาฐกถาพิเศษ ครบ 18 ปี ม.แม่ฟ้าหลวง

5-86

เมื่อวันที่ผ่านมา ที่หอประชุมสมเด็จย่า มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ดร.พิเชฐ์ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “มหาวิทยาลัยกับประเทศไทย 4.0” ในโอกาสพิธีสถาปนามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงครบรอบปีที่ 18 โดยมี รศ.ดร. วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง นายประจญ ปรัชญ์สกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ผู้บริหาร ประชาชน และนักศึกษา เข้าร่วมรับฟังกว่า 1,000 คน เพื่อชี้แจงแนวนโยบายของรัฐบาล ในการพัฒนาการศึกษา พร้อมทั้งการปรับตัวมุ่งสู่อนาคตของนักศึกษาที่กำลังจะจบไปเป็นกำลังหลักของชาติ ภายหลังจาก พิธีสงฆ์ พิธีมอบประกาศเกียรติคุณ อาจารย์ดีเด่น ประกาศเกียรติคุณผู้สร้างชื่อเสียงให้แก่มหาวิทยาลัย และการกล่าวรายงานประชาชน ของอธิการบดีมหาวิทยาลัยหลวง

รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า ในปี พ.ศ. 2542 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้ทำการเปิดรับนักศึกษารุ่นแรก เพียง 2 สาขาวิชา คือสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ และสาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหาร สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร โดยใช้โรงเรียนเทศบาล 6 เป็นที่เปิดการเรียนการสอนชั่วคราว โดยมีนักศึกษารุ่นแรกจำนวนเพียง 62 คนเท่านั้น ซึ่งนับเป็นการยากที่จะให้สังคมยอมรับ แต่ด้วยความมุ่งมั่นรวมทั้งปิดจุดอ่อนทางด้านภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยจึงเน้นการเรียนการสอนให้เด็กที่จบออกมาเรียนรู้ภาษาอังกฤษและใช้ภาษาอังกฤษเป็น ต่อมาได้เน้นการเรียนการสอนภาษาจีน จนได้รับการยอมรับว่ามีการเปิดการเรียนการสอน ภาษาจีนมากที่สุดในประเทศ

อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวอีกว่า นับเป็นเรื่องยาก ที่จะให้สังคมยอมรับนักศึกษาที่จบออกไป แต่ก็เป็นความเพียรพยายามของบุคลากรทุกภาคส่วน จนกระทั่งผ่านมาเป็นเวลา 18 ปี ปัจจุบัน จากการพัฒนาทางกายภาพและวิชาการควบคู่กันอย่างต่อเนื่อง มหาวิทยาลัยได้ผลิตบัณฑิตไปแล้วรวมทั้งสิ้นถึง 15,749 คน เปิดการเรียนการสอนเพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 14 สำนักวิชา โดยไม่เน้นไปแข่งขันกับสำนักสาขาวิชาที่มหาวิทยาลัยอื่นเปิดทำการเรียนการสอนได้ดีอยู่แล้ว แต่มุ่งเน้นไปที่การมีคุณภาพของบัณฑิตที่ออกมารับใช้สังคมต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ปัจจุบันมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมีนักศึกษาใหม่ต่างชาติ เข้ามาศึกษาในระดับปริญญาตรี ถึงปริญญาเอก จำนวนมาก จากการสำรวจภาวะการได้งานทำงานของนักศึกษาที่จบในระดับปริญญาตรี รุ่นที่ 12 ปีการศึกษา 2556 เป็นผู้มีงานทำร้อยละ 76.10 ได้ทำงานภายในหนึ่งปีหลังจากสำเร็จการศึกษาไปร้อยละ 99.30 นอกจากนี้ได้สำรวจความพึงพอใจของบัณฑิตที่จบออกไปพบว่าผู้ใช้บัณฑิตมีความพอใจ ได้บัณฑิตของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงในระดับดีมาก มหาวิทยาลัยยังได้ดำเนินการตามปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในการปลูกป่า สร้างคน ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมารวมระยะเวลา 17 ปี ได้ทำการฟื้นฟูสภาพป่าที่เสื่อมโทรมภายในมหาวิทยาลัยให้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง โดยโครงการที่มีชื่อว่า มหาวิทยาลัยสีเขียว ทำให้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มีความโดดเด่นในภูมิทัศน์พี่เขียวชะอุ่มเต็มไปด้วยมากมายนานาชนิด ถูกจัดอันดับเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวประจำปี 2014 เป็นอันดับที่ 7 ในประเทศไทย และอันดับที่ 81 ของโลก จาก UI Green World University Ranking 2014 อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น