มารู้จักและเข้าใจพม่าในนิทรรศการ”พม่าระยะประชิด 2″

b-17คณะวิจิตรศิลป์ มช. ขอเชิญชม นิทรรศการ“พม่าระยะประชิด 2”ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 มี.ค. – 31 ก.ค. 59 ที่ผ่านมา ณ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) กทม.และได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากผู้เข้าชม ครั้งนี้จึงเป็นการนำนิทรรศการ “พม่าระยะประชิด” มาจัดแสดงที่หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มช. จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 24 ก.ย.- 16 ต.ค. 59 ให้ผู้ที่อยู่ในภาคเหนือได้รับชมเพื่อจะได้รู้จักและเข้าใจใน “พม่า” มากยิ่งขึ้น ซึ่งมีพิธีเปิดไปเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา โดย รศ.ดร.วรลัญจก์ บุณยสุรัตน์ คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน

ฉฬภิญญา ตรีวิทย์ ประชาสัมพันธ์คณะวิจิตรศิลป์ มช. แจ้งข่าวว่า การจัดนิทรรศการ “พม่าระยะประชิด 2”ในครั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการมุ่งทลายมายาคติทางประวัติศาสตร์และประวัติศาสตร์บาดแผลมาสู่การเข้าใจชีวิตของผู้คนในพม่า ตลอดจนกลุ่มแรงงานข้ามชาติจากประเทศพม่า นอกจากนี้ ยังเป็นนิทรรศการครั้งแรกที่ว่าด้วยการสร้างประชาคมอาเซียนทางวัฒนธรรมที่ถูกถ่ายทอดออกมาอย่างเป็นระบบ ควบคู่กับกิจกรรมต่างๆ เช่น การแสดงทางวัฒนธรรมและกิจกรรมวิชาการ ฯลฯ นิทรรศการนี้ จึงเกิดขึ้นท่ามกลางความเรียกร้องของสาธารณะชนในจังหวัดเชียงใหม่และผู้คนทั่วไป
คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่โดยตรงต่อพันธะกิจดังกล่าวจึงรับหน้าที่ในการจัดทำนิทรรศการ“พม่าระยะประชิด”ในครั้งที่ 2 นี้ โดยทางคณะได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบนิทรรศการเพิ่มเติมเพื่อให้สอดรับกับบริบทของเชียงใหม่และภาคเหนือ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การทำความเข้าใจกลุ่มแรงงานอพยพและผู้ลี้ภัยชาวพม่าทั้งในเมืองและแนวตะเข็บชายแดน ในลักษณะของความหลากหลายด้านวิถีชีวิตชาติพันธุ์ และศาสนา ผ่านสื่อในรูปแบบของภาพยนตร์การจัดวางเสียง (sound installation) และนิทรรศการภาพถ่าย ขณะเดียวกันก็ยังคงรักษาความคิดในการจัดทำครั้งแรกเอาไว้อย่างครบถ้วน อีกด้วย

จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจ เข้าชมนิทรรศการ “พม่าระยะประชิด 2” ครั้งนี้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ณ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถ.นิมมานเหมินทร์ สามารถเข้าชมนิทรรศการได้ทุกวันอังคาร-วันอาทิตย์ (หยุดวันจันทร์และวันนักขัตฤกษ์) ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 053-218279หรือที่แฟนเพจFacebook : CMUartcenterChiangmai

ร่วมแสดงความคิดเห็น