ล้างท้องวันแรกกินเจคึกคักต่างชาติแห่กินไม่แพ้คนไทย

ล้างท้องวันแรกเทศกาลกินเจเชียงใหม่คึกคัก นักท่องเที่ยวให้ความสนใจทานกันมากขึ้นไม่แพ้คนไทย กาดสวนแก้วจัดอาหารพื้นเมืองพร้อมสาวงามใส่ชุดเหนือล้านนาขายอาหารพื้นเมืองเจได้รับความสนใจจากต่างชาติไม่น้อย
s_4988924955415
เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 30 ก.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศวันล้างท้องก่อนเทศกาลกินเจ 10 วันที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นไปอย่างคึกคัก โดยร้านอาหารห้างร้านหลายแห่งต่างจัดกิจกรรมเทศกาลกินเจกัน โดยงดการกินเนื้อสัตว์แล้วหันไปกินผักผลไม้กันในช่วงเทศกาล โดยที่ลานโปรโมชั่น ชั้นบี1 อุทยานการค้ากาดสวนแก้ว ทางอุทยานการค้ากาดสวนแก้ว ได้จัดกิจกรรมเทศกาลกินเจกาดสวนแก้ว 59 อิ่มทั้งใจ ได้ทั้งบุญ ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.59 ไปจนถึง วันที่ 9 ต.ค.59 โดยวันนี้เป็นวันแรกของเทศกาลทำให้มีประชาชนจำนวนมากมาซื้ออาหารเจกลับบ้านและทานที่ลานกิจกรรมกันจำนวนมาก จำหน่ายราดข้าวในราคา 30 – 40 บาทเท่านั้น ซึ่งพนักงานสวมใส่ชุดล้านนาแบบเหนือที่สวยงามมาขายบริการอาหารเจพื้นเมืองตามเอกลักษณ์ของชาวล้านนา ดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวเข้ามาบันทึกภาพและขอถ่ายรูปคู่จำนวนมาก โดยปีนี้นอกจากจะมีประชาชนชาวไทยมากินเจกันแล้ว ยังมีชาวต่างชาติจำนวนมากให้ความสนใจ บางรายพาลูกหลานมาทานกันทั้งครอบครัว โดยกระแสเทศกาลอาหารเจปีนี้เป็นไปอย่างคึกคัก อาหารเจที่ได้รับความสนใจอย่างมากคือไส้อั่วเจที่หมักเครื่องเทศแบบเหนือแต่ไม่ใช้เนื้อสัตว์จริงหันไปใช้โปรตีนและเต้าหู้รสชาติอร่อยทานง่าย และยังมีลาบเจที่ทำจากเต้าหู้ด้วยซึ่งเป็นอาหารพื้นเมืองขึ้นชื่อ
นายวีระสิทธิ์ พันธุราษฎร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการบริหารศูนย์การค้าอุทยานการค้ากาดสวนแก้ว เปิดเผยว่า เทศกาลกินเจนั้นทางอุทยานการค้ากาดสวนแก้วจัดกิจกรรมเป็นประจำทุกปี โดยเน้นอาหารเจที่เป็นพื้นเมือง เพราะอาหารเจพื้นเมืองอาจจะหากินได้ยากในส่วนของอาหารเจ ซึ่งก็มีนักท่องเที่ยวต่างชาติก็สามารถทานได้เพราะเป็นอาหารสุขภาพ วันนี้เป็นวันล้างท้องวันแรกด้วย
ขณะที่บริเวณ ตลาดเมืองใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งผักแห่งใหญ่ของเมืองเชียงใหม่ เพื่อสำรวจราคาสินค้าในช่วงใกล้เทศกาลกินเจ โดยพบว่าในปีนี้ผักที่มักจะใช้ในเทศกาลกินเจ มีการปรับราคาสูงขึ้น 5-10 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งในช่วงนี้ได้มีประชาชนจำนวนมากออกไปจับจ่ายซื้ออาหารเจ ทั้งวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหารเจกันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน
s_4988934446658
โดยทางด้าน นางเสาวนีย์ วงศ์สุวรรณ อายุ 46 ปี แม่ค้าขายผักภายในตลาดเมืองใหม่ ได้เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ใกล้เข้าสู่เทศกาลกินเจแล้ว ส่งผลทำให้ราคาพืชผักมีการปรับราคาสูงขึ้นเล็กน้อย โดยส่วนใหญ่จะเป็นผัดที่ไม่มีกลิ่นฉุน ซึ่งเป็นผักที่มีความต้องการมากในช่วงเทศกาลกินเจ เช่นผักคะน้ากิโลกรัมละ 25 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 30 บาท กะหล่ำกิโลกรัมละ 20 บาท ปรับเป็นกิโลกรัมละ 25 บาท ผักบุ้งกิโลกรัมละ 25 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 30 บาท ผักกาดขาวกิโลกรัมละ 15 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 20 บาท และบร็อกโคลี จากเดิม 60 บาท ปรับเป็นกิโลกรัมละ 75 บาท ทั้งนี้คาดว่าเมื่อถึงวันเทศกาลน่าจะมีการปรับราคาขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากในช่วงเทศกาลกินเจที่เป็นช่วงที่ประชาชนจะหันมาบริโภคผักแทนการรับประทานเนื้อสัตว์ ส่งผลให้ราคาผักมีราคาสูงมากกว่าเดิม  แต่ก็เชื่อว่าจะขึ้นไม่มากนักเนื่องจากกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกผักบางรายยังคงมีผักที่ปลูกไว้เพื่อรอเก็บเกี่ยวออกสู่ตลาดในช่วงเทศกาลกินเจ ซึ่งคาดว่าปริมาณผักในช่วงเทศกาลกินเจจะมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการ ส่วนบรรยากาศการกินเจในปีนี้นั้น ตนคิดว่าจะยังคงคึกคักเหมือนทุกปีอย่างแน่นอน
นอกจากนี้ทางด้าน นายวรากรณ์ บุญศิริ ได้กล่าวว่า ในปีนี้ตนเลือกที่จะรับประทานอาหารเจ ในช่วงเทศกาลกินเจเนื่องจากต้องการทำบุญโดยการละเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์ หันมาบริโภคผักแทน ซึ่งตนเลือกที่จะซื้อวัตถุดิบไปประกอบอาหารเจด้วยตัวเองที่บ้าน โดยราคาส่วนใหญ่ก็ขยับขึ้นในระดับราคาที่สามารถรับได้ ทั้งนี้ก็อยากจะเชิญชวนให้ประชาชนมาทานอาหารเจ เนื่องจากการทานอาหารเจนั้น ถือว่าได้ประโยชน์กับสุขภาพ และยังเป็นการทำบุญ ด้วยการละเว้นเนื้อสัตว์อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น