(คลิป)เริ่มแล้ว กินเจเชียงใหม่ วันแรกบรรยากาศคึกคัก แม้วัตถุดิบจะถีบราคาขึ้นสูง

s__3260433

ช่วงเช้าวันที่ 1 ต.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเทศกาลกินเจที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งวันนี้ถือเป็นวันแรกของเทศกลาเป็นไปอย่างคึกคักโดยที่บริเวณภายในมูลนิธิเชียงใหม่สามัคคีการกุศล ต.ช้างคลาน อ.เมืองเชียงใหม่  พบว่ามีประชาชนชาวเชียงใหม่ผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมกันนุ่งขาวห่มขาวพร้อมเร่งจัดเตรียมอาหารเจ โดยการ นำผักชนิดต่างๆ รวมทั้งเครื่องปรุงและอุปกรณ์ที่จะนำไปประกอบอาหารที่จะเริ่มแจกในช่วงเช้าวันนี้ออกมาจัดเตรียมให้พร้อมกับการรองรับชาวเชียงใหม่ที่จะมาร่วมในเทศกาลเจ ที่ปีนี้ตรงกับวันที่ 1-9 ต.ค.59 ซึ่งในปีนี้ทางผู้จัดได้ย้ายสถานที่จัดจากเดิมจัดขึ้นที่บริเวณพุทธสถานเชียงใหม่ โดยบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างเรียบง่ายและได้มีแจกจ่ายให้กับประชาชนรับประทานฟรีตลอดการจัดงาน

ทั้งนี้ทาง นายชัชชาญ เอกชัยพัฒนกุล ประธานการจัดงาน กล่าวว่า สำหรับการจัดงานในปีนี้ได้มีการย้ายสถานที่การจัดงานจาก พุทธสถานเชียงใหม่ มาจัดที่มูลนิธิเชียงใหม่สามัคคีการกุศล ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังแมคโดนัล เนื่องจากสถานที่แห่งนี้มีความกว้างขวางดี และขณะนี้อาหารที่ได้ทำปีนี้บริเวณจัดงานแห่งนี้จะทำเป็น 2 อย่าง โดยส่วนหนึ่งเนื่องจากปีก่อนๆ ที่ได้ทำทราบว่ามีประชาชนที่กินเจบางท่านอยากจะซื้ออาหารไปทาน แต่ไม่รู้และเมื่อมายังบริเวณที่จัดงานก็เข้าใจว่าเป็นอาหารแจกฟรีทั้งหมด ดังนั้นครั้งนี้จึงได้ทำส่วนหนึ่งไว้ขายสำหรับท่านที่ไม่กล้ามาทานฟรี และสามารถมาซื้อไปรับประทานได้ และอีกส่วนหนึ่งได้มีการจัดสถานที่ภายในให้เป็นสถานที่ที่ให้รับประทานอาหารได้ฟรี โดยตักทานได้เลยรวมถึงบางสวนก็สามารถนำกลับบ้านได้ โดยการจัดงานก็จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. ไปจนถึง 9 ก.ย. นี้ รวมทั้งมาที่จุดนี้สามารถมาไหว้สักการะสิงศักดิ์สิทธิ์ได้ด้วย

s__3260434

ส่วนอาหารที่ทำให้รับประทานก็จะเหมือนเช่นทุกปี เช่น แกง ผัด หมี่ซั่ว ผัดไทย ก๋วยเตี๋ยว ตลอดการจัดงาน ซึ่งได้รับการสนับสนุนด้วยดีจากผู้มีจิตศรัทธา และเนื่องจากในปีนี้ทางเราไม่ได้ร่วมกับหน่วยงานราชการ พิธีจึงเป็นไปอย่างเรียบง่าย แต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาก็ได้มีการแจกจ่ายอาหารมื้อแรกเป็นข้าวต้ม และในช่วงสายเวลาประมาณ 11.30 น. ก็จะมีการแจกจ่ายอาหารเมนูอื่นๆ ต่อ จึงอยากขอเรียนเชิญประชาชนชาวเชียงใหม่ ที่กินเจสามารถเข้ามาทานอาหารและซื้ออาหารได้ตลอดการจัดงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ขณะที่บริเวณภายในตลาดเมืองใหม่ ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งผักแห่งใหญ่ของเมืองเชียงใหม่ เพื่อสำรวจราคาสินค้าในช่วงใกล้เทศกาลกินเจ โดยพบว่าในปีนี้ผักที่มักจะใช้ในเทศกาลกินเจ มีการปรับราคาสูงขึ้น 5-10 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งในช่วงนี้ได้มีประชาชนจำนวนมากออกไปจับจ่ายซื้ออาหารเจ ทั้งวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหารเจกันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

s__3260435

โดยทางด้าน นางเสาวนีย์ วงศ์สุวรรณ อายุ 46 ปี แม่ค้าขายผักภายในตลาดเมืองใหม่ ได้เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ใกล้เข้าสู่เทศกาลกินเจแล้ว ส่งผลทำให้ราคาพืชผักมีการปรับราคาสูงขึ้นเล็กน้อย โดยส่วนใหญ่จะเป็นผัดที่ไม่มีกลิ่นฉุน ซึ่งเป็นผักที่มีความต้องการมากในช่วงเทศกาลกินเจ เช่นผักคะน้ากิโลกรัมละ 25 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 30 บาท กะหล่ำกิโลกรัมละ 20 บาท ปรับเป็นกิโลกรัมละ 25 บาท ผักบุ้งกิโลกรัมละ 25 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 30 บาท ผักกาดขาวกิโลกรัมละ 15 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 20 บาท และบร็อกโคลี่ จากเดิม 60 บาท ปรับเป็นกิโลกรัมละ 75 บาท ทั้งนี้คาดว่าเมื่อถึงวันเทศกาลน่าจะมีการปรับราคาขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากในช่วงเทศกาลกินเจที่เป็นช่วงที่ประชาชนจะหันมาบริโภคผักแทนการรับประทานเนื้อสัตว์ ส่งผลให้ราคาผักมีราคาสูงมากกว่าเดิม แต่ก็เชื่อว่าจะขึ้นไม่มากนักเนื่องจากกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกผักบางราย ยังคงมีผักที่ปลูกไว้เพื่อรอเก็บเกี่ยวออกสู่ตลาดในช่วงเทศกาลกินเจ คาดว่าปริมาณผักในช่วงเทศกาลกินเจ จะมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการ ส่วนบรรยากาศการกินเจในปีนี้นั้น ตนคิดว่าจะยังคงคึกคักเหมือนทุกปีอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ทางด้าน นายวรากรณ์ บุญศิริ ได้กล่าวว่า ในปีนี้ตนเลือกที่จะรับประทานอาหารเจ ในช่วงเทศกาลกินเจเนื่องจากต้องการทำบุญโดยการละเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์ หันมาบริโภคผักแทน ซึ่งตนเลือกที่จะซื้อวัตถุดิบไปประกอบอาหารเจด้วยตัวเองที่บ้าน โดยราคาส่วนใหญ่ก็ขยับขึ้นในระดับราคาที่สามารถรับได้ ทั้งนี้ก็อยากจะเชิญชวนให้ประชาชนมาทานอาหารเจ เนื่องจากการทานอาหารเจนั้น ถือว่าได้ประโยชน์กับสุขภาพ และยังเป็นการทำบุญ ด้วยการละเว้นเนื้อสัตว์อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น