คนจีนหยุดกันยาว แห่เที่ยวเชียงใหม่ ตรงวันชาติ ชม.โกยเงิน ทั้งโรงแรมร้านอาหาร..

%e0%b8%97%e0%b8%b1%e0%b8%a7%e0%b8%a3%e0%b9%8c%e0%b8%88%e0%b8%b5%e0%b8%99%e0%b9%81%e0%b8%99%e0%b9%88%e0%b8%99

อานิสงส์หยุดยาววันชาติจีน นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าเชียงใหม่ ทัวร์แน่นเอียด ห้องพักและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ คึกคัก ด้านประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ คาดตลอดช่วง 7 วัน ยอดรวม 2.5 หมื่นคน รายได้สะพัดกว่า 300 ล้านบาท อย่างไรก็ตามลดลงจากปีที่แล้ว โดยเป็นผลมาจากมาตรการควบคุมการนำรถยนต์ส่วนตัวของนักท่องเที่ยวจีนขับเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ส่งผลให้ไร้รถยนต์จีนเข้าเชียงใหม่

ช่วงค่ำวันที่ 1 ต.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ มีความคึกคักเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการที่มีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนทยอยเดินทางเข้าท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในช่วงวันหยุดยาว 1-7 ต.ค.59 ที่เป็นเทศกาลเฉลิมฉลองวันชาติจีน 1 ตุลาคม ซึ่งวานนี้ (30 ก.ย.59) ที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้มีการจัดพิธีต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางด้วยเครื่องบินเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่ ขณะที่ตามแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอย่างย่านไนท์บาซาร์ พบว่าเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจีน ที่เดินเที่ยวชมและจับจ่ายซื้อของ ทั้งสินค้าและอาหารกันอย่างคึกคัก นอกจากนี้ในช่วงค่ำที่บริเวณถนนคนเดินวัวลาย ที่มีการปิดถนนขายสินค้าเป็นประจำทุกวันเสาร์ของสัปดาห์ ก็พบว่ามีนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวจีนมาเดินเที่ยวและจับจ่ายซื้อของกันอย่างเนืองแน่น
ทั้งนี้จากการสอบถามกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าย่านถนนคนเดินที่มาขายสินค้าพบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เดินทางมาจับจ่ายและท่องเที่ยวในช่วงนี้จะเป็นนักท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศซึ่งมีจำนวนมากพอๆ กับนักท่องเที่ยวไทย ขณะเดียวกันสินค้าที่นักท่องเที่ยวเหล่านี้ให้ความสนใจและจับจ่ายซื้อไปจะเป็นสินค้าจำพวกเสื้อผ้าพื้นเมือง อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน เครื่องประดับ และของที่ระลึกต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่ราคาสินค้าเหล่านี้จะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 100-500 บาท ส่วนราคาที่สูงขึ้นไปมากกว่านี้นักท่องเที่ยวจะให้ความสนใจรองลงไป นอกจากนี้ร้านค้าและร้านอาหารก็มีบรรยากาศคึกคักเช่นกัน
นายพรชัย จิตรนวเสถียร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 1-7 ต.ค.59 นี้ ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวประจำปีของชาวจีนในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองวันชาติจีน ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวจีนอยู่เช่นเดิม อย่างไรก็ตามจากการประเมินภาพรวมการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ของนักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วงวันหยุดยาววันชาติจีนในปีนี้ ทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนและรายได้จากการท่องเที่ยวน่าจะลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้จากการประเมินคาดตลอดช่วง 7 วันนี้ น่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ทั้งสิ้นประมาณ 25,000 คน ลดลงจากปีที่แล้วประมาณ 5,000-10,000 คน ขณะที่เงินรายได้สะพัดจากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วงเดียวกันนี้อยู่ที่ประมาณ 300 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่อยู่ที่ประมาณ 400-500 ล้านบาท ซึ่งปัจจัยที่ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนลดลงนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากมาตรการกวาดล้างทัวร์ศูนย์เหรียญอย่างเข้มงวด และมาตรการควบคุมการนำรถยนต์ส่วนตัวของนักท่องเที่ยวจีนขับเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย
โดยในส่วนของมาตรการกวาดล้างทัวร์ศูนย์เหรียญอย่างเข้มงวดนั้น เป็นเรื่องที่ทางภาคการท่องเที่ยวให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามในส่วนมาตรการควบคุมการนำรถยนต์ส่วนตัวของนักท่องเที่ยวจีนขับเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยนั้น ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า เป็นอุปสรรคและปัจจัยที่ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนที่ขับรถยนต์ส่วนตัวเข้ามาท่องเที่ยวลดลงไปอย่างชัดเจน โดยช่วงเดียวกันนี้ของปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวชาวจีนขับรถยนต์ส่วนตัวเข้าท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ กว่า 1,000 คัน จำนวนนักท่องเที่ยวประมาณ 4,000-5,000 คน ขณะที่ในปีนี้ไม่มีแม้แต่คันเดียว ซึ่งทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังพยายามผลักดันให้มีการแก้ไขปรับปรุงในเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดผลดีต่อการท่องเที่ยวทั้งของจังหวัดเชียงใหม่และประเทศไทยในระยะยาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น