ธรรมดา!ราคาผักแพง ช่วงเทศกาลกินเจปีนี้

b-1
เผยราคาพืชผัก-ผลไม้ยังแพงแต่ราคาปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ช่วงเทศกาลกินเจปีนี้ โดยเฉพาะ ผักกาดขาว ผักบุ้ง ผักกวางตุ้ง และเห็ดหอม ซึ่งได้รับความนิยมมากที่สุด ประกอบกับสภาพอากาศแปรปรวน ส่งผลให้พืชผักเสียหายทำให้ออกสู่ตลาดน้อยลง และผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจะไปกินเจที่ศาลเจ้ามากกว่า

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจตลาดสดในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ในช่วงเทศกาลกินเจ ประจำปี 2559 พบว่า ราคาผักหลายชนิดที่เป็นที่นิยมเริ่มมีการปรับราคาขึ้น เนื่องจากมีความต้องการสูง ประกอบกับสภาพอากาศแปรปรวนทำให้ผักเสียหาย ออกสู่ตลาดน้อยลง

โดย นางจันทร์สม เพียรทอง เจ้าของแผงขายผักสดตลาดช้างเผือก กล่าวว่า ราคาผักส่วนมากยังไม่มีการขยับขึ้นมากเท่าไร เพราะกำลังเริ่มเข้าสู่ช่วงการกินเจ แต่สลัดใบเริ่มที่จะปรับราคาขึ้นแล้ว ก่อนหน้านี้ราคากิโลละ 20-30 บาท ปรับราคาขึ้นเป็นกิโลละ 50-60 บาท เลยไม่รับซื้อมาขายเพราะแพงเกินไป เกรงว่าจะไม่มีคนมาซื้อ ทั้งนี้การจับจ่ายซื้อของที่ตลาดช้างเผือก ไม่ค่อยมีลูกค้ามาจับจ่ายซื้อของมากนักเพราะเป็นตลาดที่มีขนาดเล็ก ส่วนมากผู้คนจะไปจับจ่ายซื้อของกันที่ตลาดเมืองใหม่มากกว่า

ด้านนางมุกดา เจ้าของแผงขายผักสด ย่านเดียวกัน กล่าวว่า ราคาผักสดในช่วงเทศกาลกินเจจะมีการปรับขึ้นหรือลงนั้น ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งราคาของพืชผักประเภท ผักกาดขาว, กะหล่ำ, หัวไชเท้า จะมีการปรับขึ้น แต่ปรับขึ้นไม่มาก ด้านการจับจ่ายซื้อของลูกค้าไม่มีการเพิ่มขึ้น จะเหมือนเดิมเช่นทุกปีๆ เพราะว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจะไปกินเจที่ศาลเจ้ามากกว่า

ขณะที่นางวิไลวรรณ ยาลำฟัก เจ้าของแผงขายผักสด ย่านตลาดเมืองใหม่ กล่าวว่า ตั้งแต่เข้าช่วงเทศการกินเจมา ราคาผักมีการปรับเพิ่มขึ้น ผักทุกชนิดจะมีการปรับราคาขึ้นอยู่แล้ว สาเหตุส่วนหนึ่งก็เพราะว่าฝนตกหนัก ทำให้ผักซ้ำและเน่าเสีย ผักกาดขาว ผักบุ้ง ผักกวางตุ้ง และเห็ดหอม จะได้รับความนิยมมากที่สุด จึงทำให้มีการปรับราคาขึ้นแต่ไม่มากจนผู้บริโภคสู้ไม่ไหว ถ้าจะมีการปรับราคา ก็จะขึ้นประมาณกิโลกรัมละ5-10 บาท แต่ผักชนิดอื่นราคายังเหมือนเดิม ส่วนลูกค้าที่มาซื้อผักค่อนข้างจะเงียบลงกว่าเดิม ไม่ครึกครื้นเหมือนปีก่อนๆ เพราะคนส่วนใหญ่จะนิยมไปกินฟรีหรือที่มีแจกมากกว่า

ส่วนแม่ค้าขายผลไม้ ตลาดเมืองใหม่ กล่าวว่า ผลไม้มีราคาขายเท่าเดิม ไม่มีการปรับราคาขึ้น ลูกค้าที่มาจับจ่ายซื้อของกันยังถือว่าปกติ ไม่ครึกครื้นเท่าไร ส่วนมากผู้คนจะเลือกไปจับจ่ายซื้อผักมากกว่า ถ้าจะซื้อผลไม้ก็จะเป็นผลไม้ตามฤดูกาล จำพวกมังคุด ลองกอง ส้ม แต่ส้มก็จะมีราคาแพง

ด้านนางจัน แม่ค้าขายผลไม้ ย่านเดียวกัน กล่าวว่า ราคาผลไม้ช่วงก่อนเทศกาลกินเจปีนี้ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย โดยเฉพาะผลไม้นำเข้า เช่น องุ่นไร้เมล็ด แอปเปิ้ล สาลี่ ส่วนผลไม้อื่นๆมีราคาขายในราคาปกติ ลูกค้ามีการจับจ่ายตามปกติ ไม่เพิ่มมากขึ้นแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน เจ้าของร้านดุษดีหมูสด ตลาดบ้านท่า กล่าวว่า พอเข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจทำให้ปริมานลูกค้าที่มาซื้อเนื้อหมูลดลงเล็กน้อย เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เริ่มจะหันไปบริโภคผักผลไม้เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ทางร้านก็ได้มีการรับมือโดยลดปริมาณในการรับเนื้อหมูจากโรงฆ่าสัตว์ลง แต่ก็ไม่ได้มีผลกระทบต่อราคาเนื้อหมูเท่าไรนัก ซึ่งราคายังอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่มีการปรับเพิ่มขึ้นหรือลดลงแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น