เคยไปไหม…”กาดงัว” ?

07“กาด” เป็นคำเมืองที่ใช้เรียก ตลาด ส่วนคำว่า “งัว” ก็เป็นคำพื้นเมือง ที่ใช้เรียก วัว นั่นเอง !!!!

“กาดงัว” คือ ตลาดนัดขายวัว ขายควาย ที่ในสมัยก่อนตามหมู่บ้านในชนบท ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพทำไร่ทำนา จึงจำเป็นต้องมีวัวควายไว้ใช้งาน จึงมีตลาดนัดวัวขายเกิดขึ้น เพื่อเป็นแหล่งนำวัวควายมาซื้อขายแลกเปลี่ยนกัน มีข้อมูลจากสถาบันวิจัยสังคมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า ปี 2478 ตลาดนัดวัวควายแห่งแรก เกิดขึ้นที่บ้านป่ายาง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ต่อมาในปี 2488 เกิดตลาดแห่งที่ 2 ที่บ้านแม่ย้อย อ.สันทราย ซึ่งในเวลาต่อมาตลาดนัดวัวควายก็ขยายตัวไปยังจังหวัดอื่นๆ ในภาคเหนือ ทั้งลำปาง ลำพูน แต่ว่าจะเลื่อนวันไม่ให้ตรงกัน

กาดงัว ที่เห็นในภาพคือ”ตลาดนัดทุ่งฟ้าบด” ในปัจจุบัน อยู่ใน อ.สันป่าตอง ที่สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน ในตลาดมีส่วนที่ขายวัวขายควายเพียงเล็กน้อย อยู่ด้านหลังของตลาด วัตถุประสงค์ของการซื้อขายก็เปลี่ยนไปเป็นการซื้อขาย เพื่อนำไปขายส่งยังโรงฆ่าสัตว์มากกว่า ดังนั้นราคาจึงมิได้ขึ้นอยู่กับฤดูกาลทำไร่ทำนา หากว่าขึ้นอยู่กับราคาของเนื้อในตลาด ภาพของกาดงัว ณ วันนี้ มีสินค้าหลากหลายชนิดให้ได้ซื้อหา ถือว่าเป็นแหล่งช็อปปิ้งของคนนอกเมืองก็ว่าได้ ทั้งเสื้อผ้าราคาถูก ของใช้ ของกิน แต่ส่วนหนึ่งก็ยังคงไว้ซึ่งเป็นสินค้าของชาวบ้าน มีผู้เฒ่าผู้แก่มานั่งขาย เช่น ร้านขายเครื่องจักสาน ลานขายไก่ชน ร้านขายเชือกฟั่น

02 %e0%b8%a3%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%a5%e0%b8%b8%e0%b8%87%e0%b9%81%e0%b8%81

ลุงแก้ว ศรีจันตา อายุ 78 ปี กับลุงมี ศรีจันตา อายุ 72 ปี นั่งขายเชือกฟั่น หลากหลายขนาดซึ่งใช้สำหรับคล้องวัวควาย ได้เล่าให้ฟังว่า ขายเชื่อกฟั่นมาตั้งแต่สมัยเริ่มเปิดตลาดใหม่เมื่อ 30 กว่าปีมาแล้ว เมื่อก่อนขายดีมากเพราะคนจะมาซื้อไปไว้คล้องวัวควายในกาดงัวนี้ แต่ปัจจุบันนี้ขายได้น้อยลง ร้านค้าก็เปลี่ยนไปเป็นร้านขายเสื้อผ้าของใช้ตามกระแสนิยม จะด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่ สำหรับลุงแก้วและลุงมีแม้ว่าตลาดจะเปลี่ยนไป แต่ทั้งสองคนก็ยังยืนยันที่จะขายเชือกฟั่นต่อไป

ท่านผู้อ่านที่มีโอกาสผ่านถนนเส้นเชียงใหม่ – ฮอด ในวันเสาร์ของทุกเสาร์ ช่วงตั้งแต่เวลาเช้าถึงประมาณเที่ยงวัน เมื่อเข้าเขต อ.สันป่าตอง ให้สังเกตุดูว่าบริเวณสองฝั่งถนนจะมีรถราจอดติดกันยาวผู้คนเดินกันขวักไขว่ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า นั่นคือ….ถึงแล้ว “กาดงัว”

05

ร่วมแสดงความคิดเห็น