สืบประเพณีปอยเหลิน11 งานออกพรรษาไทยใหญ่

5-92เมืองแม่ฮ่องสอนเตรียมจัดงานประเพณีปอยเหลิน 11 ประจำปี 2559 อย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งปีนี้จะมีการแสดงการละเล่นของภาคกลางรวมไปถึงกลองจากต่างประเทศมาให้ชมกันด้วย

เมื่อวันที่ผ่านมา ณ วัดจองกลาง นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นายปกรณ์ จีนาคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดแถลงข่าว ที่วัดจองกลาง ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยว มาร่วมงานประเพณีปอยเหลินสิบเอ็ด ( ปอยเดือน 11 ) ประจำปี 2559 ซึ่งเป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ ของชาวไทยใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ได้ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน ตามความเชื่อที่ว่า เป็นการจัดงานเพื่อต้อนรับพระพุทธเจ้า ที่กลับจากการโปรดพระมารดา บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และเป็นประเพณีที่ควรรับการอนุรักษ์ไว้

ซึ่งปีนี้ สำนักงานเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน กำหนดจัดงานประเพณีปอยเหลินสิบเอ็ดขึ้นระหว่างวันที่ 12-24 ตุลาคม 2559 ภายในงานมี การจัดตลาดนัดออกพรรษา การแสดงของชุมชน การแข่งขันชกมวยไทย การจัดกิจกรรมตลาดย้อนยุค การแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ การประกวดศิลปะและวัฒนธรรมไทใหญ่ เช่น การประกวดรำไต ( รำไทใหญ่ ) การประกวดมองกาก ( การละเล่นของชาวไทใหญ่โบราณ มีอุปกรณ์คือไม้ไผ่ สองอัน มาตีกระทบกันให้เป็นเสียงดนตรี ตามจังหวะของคนเล่น ) การประกวดก้าแลว ( การรำดาบ ) การประกวดก้าลาย ( การร่ายรำโดยใช้ลีลาท่าทางประกอบ ) การประกวดตีกลองมองเซิง การประกวดตีกลองก้นยาว และมีไฮไลท์ของงานที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง คือในวันที่ 14 ตุลาคม 2559 จะมีการแห่จองพารา ซึ่งจะมีขบวนแห่ที่งดงามตระการตา รวมถึงมีการนำเอาการละเล่นพื้นบ้านของชาวไทใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน มาแสดงในขบวนแห่ด้วย เช่น การรำนก ( กินรี ) การรำโต การประกวดชุดไต ชาย / หญิง โดยผู้ที่มาร่วมขบวนแห่จองพาราในวันดังกล่าวจะร่วมใจกันแต่งกายด้วยชุดไทใหญ่ อย่างสวยงาม อลังการ

อีกหนึ่งวันที่สำคัญคือ การตักบาตรเทโวโรหณะ ณ วัดพระธาตุดอยกองมู ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ 07.00 น. เป็นต้นไป การประกวดจองพาราหน้าบ้าน และวันสุดท้ายของงาน คือ วันที่ 24 ตุลาคม ภาคเช้า พิธีขอขมาพระสงฆ์ ภาคค่ำ วันปิดเทศกาล ( หรือที่ชาวไทใหญ่ เรียกกันว่า วันก๋อยจ้อด ) มีขบวนแห่เทียนเหง ( เทียนพันเล่ม ) การแห่ต้นแปก ( ต้นเกี๊ยะ หรือ ต้นสนที่ตัดแล้วนำมามัดรวมกันเป็นต้น เพื่อนำไปถวายตามวัดต่าง ๆ ) มีการประกวดฟ้อนรูปสัตว์ เช่น รำนก รำโต ณ บริเวณสวนสาธารณะหนองจองคำ

โดยในปีนี้ จะมีกิจกรรมการแสดงบนเวที ได้แก่ การแสดงเทศกาลกลอง ซึ่งจะมีการนำกลองจากต่างชาตินานาชนิดมาแสดง รวมไปถึงการแสดงโขน และการแสดงหุ่นกระบอก จึงขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชน และนักท่องเที่ยว ร่วมงานตามวันและเวลาดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น