บุกค้น รีสอร์ทดังลำปาง พบหลักฐานรุกป่าสงวน

s__1557669

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2559 ที่บริเวณไร่วิลาวัลย์ รีสอร์ท ท้องที่หมู่ 2 ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง กำลังเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป. 19 (แม่ทะ) ทหารมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสรุศักดิ์มนตรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. สายที่ 1 ลำปาง เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) เจ้าหน้าที่ส่วนป้องกันและปราบปราม ภาคเหนือ กรมป่าไม้ ตำรวจ ศปทส.ภ.5 สายที่ 1 ลำปาง ตำรวจ กก.ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จ.ลำปาง ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่แห่งนี้ หลังได้รับแจ้งและร้องเรียนผ่านไปยังศูนย์ดำรงธรรม ว่าไร่วิลาวัลย์ รีสอร์ท แห่งนี้ได้บุกรุกพื้นที่ป่า และก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกทำให้เกิดความเสียหายแก่ผืนป่า

s__1557665

s__1557664

ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้พบกับนายทวีศักดิ์ จะวะนะ อายุ 27 ปี แสดงตัวเป็นผู้จัดการ ไร่วิลาวัลย์ รีสอร์ท แห่งนี้พร้อมทั้งนำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสถานที่ภายในทั้งหมด เบื้องต้นพบมีการก่อสร้างห้องพักแล้วเสร็จไป 5 ห้อง สามารถเปิดใช้บริหารได้ 3 ห้อง อีก 2 ห้อง ยังรอการปรับแต่งภายใน นอกจากนี้ยังมีการ ขุดบ่อเลี้ยงปลาขนาดใหญ่ 2 บ่อ มีการสร้างบ้านพักอาศัย และศาลาบริการที่พัก เพื่อบริการอาหารเครื่องดื่ม จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ จึงได้ให้นำหลักฐานการครอบสิทธิ์ที่ดินแห่งนี้มาแสดงพบว่า มีเพียงใบ ภ.บ.ท.5 ภาษีบำรุงท้องที่ ซึ่งไม่มีทั้ง สปก.หรือโฉนดที่ดิน แต่อย่างใด

ทางเจ้าหน้าที่จึงเดินตรวจสอบแนวเขตพื้นที่ ที่ได้ครอบครองและทำประโยชน์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องมือตรวจวัดหาค่าพิกัดทางภูมิศาสตร์ โดยใช้สัญญาณผ่านดาวเทียม (GPS) ในระบบระบบพิกัดกริด (UTM) WGS 84 ตรวจวัดพิกัดรอบแปลง ซึ่งพื้นที่ทั้งหมดอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จาง จำนวน 43 ไร่เศษ มูลค่าความเสียหายของรัฐ 3 ล้านกว่าบาท เจ้าหน้าที่จึงได้บันทึกแจ้งข้อกล่าวหา พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 ประกอบ 72 ฐาน “ร่วมกันก่อสร้าง หรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต”ฯ แก่ ผู้จัดการไร่วิลาวัลย์ รีสอร์ท ทันที พร้อมนำส่ง พงส.สภ.แม่ทะ ดำเนินการตามขั้นตอนกฏหมายต่อไป

s__1557666

 

ด้าน ผู้จัดการไร่วิลาวัลย์ รีสอร์ท กล่าวว่า ที่ฝืนนี้เป็นของพ่อตาของตนเอง ที่ทำกินสืบต่อกันมาหลายปีแล้ว ล่าสุดได้ลงทุนขุดบ่อปลาและสร้างที่พัก พร้อมกับเปิดร้านอาหารไปด้วยเพื่อหารายได้เพิ่ม โดยไม่คิดว่าจะเป็นการทำผิดกฎหมาย และพึ่งเปิดให้บริหารห้องพักเมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมานี่เอง ด้านเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงว่าแม้จะมีหลักฐานการเสียภาษีท้องถิ่นในที่ดินแห่งนี้ แต่ก็ไม่ใช่หลักฐานการถือครองที่ดิน อีกทั้งก็ยังทำผิดวัตถุประสงค์ของการครอบครองคือ ให้ทำเกษตรกรรมแต่กลับมาสร้างห้องพักและเปิดให้บริการ ถือว่าทำผิดวัตถุประสงค์ ดังนั้นจึงต้องดำเนินคดีทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น