สกู๊ปหน้า1…ทัวร์ศูนย์เหรียญ

2222การท่องเที่ยวเป็นส่วนสำคัญของภาคบริการและมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย ในอดีตนักท่องเที่ยวจากยุโรป อเมริกา ญี่ปุ่น ถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวส าคัญของไทย แต่หลังจากประเทศเหล่านี้ประสบปัญหาเศรษฐกิจ

การเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยก็ชะลอลง อย่างไรก็ดี นักท่องเที่ยวจากจีน มาเลเซีย และรัสเซียกลับเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นสูงสุดเกือบเท่าตัว แม้ว่านักท่องเที่ยวชาวจีนจะมีภาพลักษณ์ไม่สูงเท่านักท่องเที่ยวจากกลุ่มยุโรป แต่ก็มีการใช้จ่ายสูงมากประเทศหนึ่งในบรรดานักท่องเที่ยวทั่วโลก ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและภาครัฐของไทยจึงไม่ควรละเลย

ควรปรับตัวควบคู่กับการช่วยสร้างความเข้าใจให้กับนักท่องเที่ยวจีน ปรับกลยุทธ์เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน และควบคุมมาตรฐานด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งสร้างสภาพแวดล้อมด้านการท่องเที่ยวที่ดี ซึ่งจะช่วยยกระดับการท่องเที่ยวของไทยให้เติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

ในช่วงหลายปีนี้ไม่ว่าจะเดินทางไปสถานที่ไหนจะพบเห็นนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมาก โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เช่น กรุงเทพ พัทยา ภูเก็ตเชียงใหม่ เป็นต้น ขณะที่นักท่องเที่ยวจากยุโรปและอเมริกา กลับเพิ่มขึ้นไม่มากเหมือนในอดีต การที่นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยจำนวนมากนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่เศรษฐกิจจีนเจริญเติบโตดีอย่างต่อเนื่องและยาวนาน แม้ว่าชะลอลงบ้างในระยะหลังแต่เศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวสูงมากกว่าร้อยละ 7 ต่อปีทำให้รายได้ของคนจีนดีขึ้นตามลำดับ กลุ่มนักท่องเที่ยว

การท่องเที่ยวเป็นแหล่งรายได้หลักของประเทศไทยเพราะไทยมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายทั้งทางศิลปวัฒนธรรม ธรรมชาติที่สวยงามทั้งป่าเขาและทะเล รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวด้านบันเทิงที่รู้จักกันดีจนสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาเที่ยวประเทศไทย ในอดีตนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะมาจากยุโรปตะวันตก อเมริกา และญี่ปุ่น แต่ในช่วง 10 ปีทีผ่านมา

จำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนเพิ่มขึ้นเกือบจะเป็น 10 เท่า เนื่องจากปัจจัยหลายอย่างการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน และความหลากหลายของแหล่งท่องเที่ยวของไทยทำให้ไทยเป็นที่หมายหลักของนักท่องเที่ยวชาวจีนแต่สิ่งที่ติดตามมาคือ

ปรากฏการณ์ที่เรียกว่า ทัวร์ศูนย์เหรียญ คือนักท่องเที่ยวจากจีนสามารถเดินทางมาเที่ยวไทยโดยจ่ายค่าทัวร์ต่ำมากจนแทบจะไม่ต้องจ่ายเงินเลยอันเป็นผลมาจากการแย่งชิงนักท่องเที่ยวจีนของผู้ประกอบการท่องเที่ยวของไทยเอง
โดยหวังจะมาหาทางเรียกเงินคืนจากนักท่องเที่ยวจีนที่ได้มาด้วยวิธีการต่าง ๆเช่น การขายทัวร์เสริม การพาไปดูโชว์ลามก การหลอกขายของที่ระลึก เครื่องประดับ อัญมณี ในราคาที่แพงหลายเท่าเพื่อเรียกทุนคืน และเมื่อนักท่องเที่ยวไม่ยอมตามก็มีมาตรการกดดันต่างๆ จนถึงขั้นทิ้งนักท่องเที่ยว ซึ่งปรากฏการณ์

ทัวร์ศูนย์เหรียญนี้สร้างความเสียหายอย่างมากต่อภาพลักษณ์ของประเทศและเศรษฐกิจ รวมถึงความเสื่อมโทรมของทรัพยากรแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรมอันเกิดจากการหลั่งไหลเข้าไปของนักท่องเที่ยวจีนโดยปราศจากการควบคุมกำกับดูแลอย่างเหมาะสม

1111

รัฐบาลเองก็ได้เร่งแก้ปัญหา “ทัวร์ศูนย์เหรียญ”เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ด้วยการบังคับใช้ทุกกฎหมายของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงมาตรการต่างๆ อาทิเช่น

(1) การกำหนด “ราคากลาง” ขายทัวร์ที่เป็นธรรมกับนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งมีการกำหนดต้นทุนที่ชัดเจน ตามกลไกตลาด เป็นการ “ชั่วคราว” ระหว่างที่รอกฎหมายลูก ซึ่งจะกำหนด “ราคาขั้นต่ำ” ของทัวร์ภายในปลายปีนี้

(2) การควบคุมการให้บริการนักท่องเที่ยวในเชิงคุณภาพ

(3) การจัดทำโมเดลเส้นทางท่องเที่ยวมาตรฐาน โดยระบุสิ่งที่ทำได้และสิ่งที่ห้าม

(4) มีการตรวจสอบทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ โดยเพิ่มเติมการตรวจสอบใน “เชิงลึก”โดยเฉพาะที่มีชาวต่างชาติเป็นผู้ถือหุ้นบริษัทลูกข่ายที่เกี่ยวข้อง

(5) มาตรการในระดับยุทธศาสตร์ ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับประเทศ “ต้นทาง” โดยได้พูดคุยสร้างความเข้าใจ เพื่อแสวงหาความร่วมมือกับองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน (CNTA) ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

งานนี้เมื่อต้องดูกันต่อยาวๆครับว่าทัวร์”ศูนย์เหรียญ”จะล้มหายตายจากการท่องเที่ยวของไทยได้หรือไม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น