ธ.ก.ส.หนุนแรงงาน ไปทำงานต่างแดน

b-7ธ.ก.ส. จับมือกรมการจัดหางาน สนับสนุนแรงงานไทยที่ไปทำงานในต่างประเทศ ให้ได้รับการดูแลเรื่องการจ้างงานและผลตอบแทนที่เป็นธรรม ได้รับสวัสดิการและมีความเป็นอยู่ที่ดี

นางจุราพร จันทร์ขาว ผู้อำนวยการสำนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ขณะนี้ ธ.ก.ส. และกรมการจัดหางาน ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อสนับสนุนแรงงานไทย ที่ประสงค์จะไปทำงานในต่างประเทศ ให้ได้รับการดูแลในเรื่องการจ้างงานและผลตอบแทนที่เป็นธรรม ได้รับสวัสดิการและมีความเป็นอยู่ที่ดี มีแหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงาน และสนับสนุนสินเชื่อ ตลอดจนบริการทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับการทำงานในต่างประเทศ เพื่อเพิ่มรายได้และยกระดับคุณภาพชีวิตให้ครัวเรือนเกษตรกร สร้างมาตรฐานที่ดีให้แก่แรงงานไทย และเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศ โดยภายใต้บันทึกข้อตกลงนี้ แรงงานไทยจะได้รับประโยชน์จากการให้บริการสินเชื่อของ ธ.ก.ส. เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงานต่างประเทศ รวมทั้งจะได้รับความสะดวกในการโอนเงินส่งกลับมาประเทศไทย และการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และได้รับสินเชื่อเพื่อใช้เป็นทุนในการประกอบอาชีพ ภายหลังที่กลับจากการไปทำงานในต่างประเทศแล้วด้วย

สำหรับกรมการจัดหางาน จะสนับสนุนการตรวจสอบและรับรองรายชื่อแรงงานไทย ที่ได้รับอนุญาตให้ไปทำงานต่างประเทศ ตามที่ขอใช้บริการสินเชื่อกับธนาคาร ธ.ก.ส., แจ้งรายชื่อบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตจัดหางาน และรายชื่อบริษัทที่ถูกพัก หรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตจัดหางานให้ ธ.ก.ส.ทราบ, สนับสนุน ธ.ก.ส. ในการเข้าร่วมกิจกรรมการรับสมัครแรงงานไทย ที่จะไปทำงานในต่างประเทศ, สนับสนุนข้อมูลแรงงานไทย ตลอดจนข้อมูลอื่นแก่ ธ.ก.ส. ตามความเหมาะสม และสนับสนุนการประชาสัมพันธ์การดำเนินงานร่วมกับ ธ.ก.ส. ทั้งนี้ ในปี 2559 มีคนหางานไทยได้รับอนุญาตให้เดินทางไปทำงานต่างประเทศ จำนวน 81,701 คน สามารถสร้างรายได้ส่งกลับประเทศไทย ผ่านระบบธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 60,400 ล้านบาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น