ข้ามเขาไป “ดอยช้าง”… เยือนถิ่นดอกไม้บานและลานกาแฟ

dscf0530 ว่ากันว่าการเดินทางขึ้นดอยช้างในอดีตนั้นล้วนแต่เป็นเรื่องยากลำบาก เพราะถนนหนทางที่เต็มไปด้วยฝุ่นอีกทั้งยังต้องผจญกับกองหินมหึมา กว่า 20 กิโลเมตรตลอดเส้นทางขึ้นดอยช้างจึงเป็นความทรงจำอันแสนสุดโหด ทั้งทางคดเคี้ยวลัดเลาะตามสันเขา พื้นถนนเต็มไปด้วยหินซึ่งพอที่จะทำให้คนนั่งในรถกระเด็นกระดอนไปคนละทิศละทางได้ รวมถึงฝุ่นจากทางลูกรังที่พอจะจุดหมายก็กลายเป็น “ฝรั่ง” กันทั้งรถ แต่เมื่อไปถึงแล้วเรื่องความยากลำบากของหนทางนั้นกลายเป็นเรื่องจิ๊บจ้อย เพราะที่นี่มีสิ่งที่ตื่นตาตื่นใจทั้งความงามของธรรมชาติ ดอกไม้สีสวย พรรณไม้เมืองหนาว ให้พบเห็นรวมถึงน้ำใจไมตรีของเจ้าหน้าที่สถานีทดลองเกษตรที่สูงวาวีมาคอยต้อนรับและนำชมสถานที่ล้วนแล้วแต่เป็นความประทับที่ไม่มีวันลืมdscf0587บนเทือกดอยวาวีที่อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,500 เมตร อุณหภูมิที่เฉลี่ยทั้งปีประมาณ 18 องศาเซลเซียส ทำให้สถานีทดลองเกษตรที่สูงวาวีได้ชื่อว่าเป็นแหล่งศึกษาดูงานและท่องเที่ยวทางเกษตรที่สวยงามของจังหวัดเชียงรายแห่งหนึ่งไม่เคยเงียบเหงาไปจากผู้มาเยือน ภายในบริเวณสถานีทดลองเกษตรที่สูงวาวีร่มรื่นด้วยไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาว แย้มดอกสวยสวยสดงดงามตลอดทั้งปี เช่น โปรเตีย แบงค์เซีย ซากุระ ทั้งยังอบอวลด้วยกลิ่นหอมของไม้หอมนานาชนิด เช่น ดอกลำโพงที่ส่งกลิ่นหอมทุกค่ำคืน ทำให้ผู้มาเยือนต้องมนต์เสน่ห์ไม่รู้คลาย และยังมีไม้ดอกอันหาชมได้ยาก คือ ว่านสี่ทิศ นอกจากนี้ยังมีแปลงปลูกและขยายพันธุ์ผลไม้เมืองหนาวปลอดสารพิษ เช่น สาลี่ ท้อ พลับ เกาลัดจีน ให้ผู้มาเยือนได้ลิ้มชิมรส โดยเฉพาะกาแฟสดและชาจีนอันหอมกรุ่น

dscf4058

สถานีทดลองเกษตรที่สูงวาวี ตั้งอยู่ในเขตหมู่บ้านดอยช้าง ตำบลวาวี อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย จัดตั้งขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างสถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตรและโครงการพัฒนาที่สูงไทย-เยอรมัน เมื่อปี พ.ศ.2528 โดยใช้ชื่อว่า “หน่วยทดลองเกษตรที่สูงวาวี” อยู่ภายใต้การบริหารงานของสถานีทดลองเกษตรหลวงขุนวาง ต่อมาปี พ.ศ.2529 จึงได้เปิดสถานีที่เป็นทางการใช้ชื่อว่า “สถานีทดลองเกษตรที่สูงวาวี” ภายใต้การบริหารงานและดูแลของศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์หลักคือ เพื่อใช้เป็นที่ศึกษา ค้นคว้า ทดลองผลิตภัณฑ์พืชที่ปลูกบนที่สูง และยังเป็นแหล่งข้อมูลทางวิชาการเกษตรบนพื้นที่สูง เพื่อสนับสนุนโครงการพัฒนาที่สูงไทย-เยอรมัน ทั้งยังเป็นการทดลองการปลูกฝิ่นในเขตพื้นที่ตำบลวาวีอีกด้วย

dscf4127นอกจากนั้นสถานีทดลองเกษตรที่สูงวาวียังได้ชื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงราย มีจุดชมวิวอยู่หลายแห่ง รวมทั้งหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าอีก้อ ลีซอและจีนฮ่อ ซึ่งตั้งหมู่บ้านอยู่ติดสถานีทดลองฯ จุดท่องเที่ยวภายในสถานีทดลองฯมีสวนพรรณไม้หอมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ แวดล้อมไปด้วยพรรณไม้หอมนานาชนิดบนพื้นที่กว่า 3 ไร่ ในบรรยากาศที่ร่มรื่นเย็นสบาย ใกล้ ๆ กันจะมีแปลงไม้ผลเมืองหนาวจำนวน 22 ไร่ ปลูกพลับ พลัม บ๊วย ท้อ สาลี่ ฯลฯ ลดหลั่นตามไหล่เขาที่ไกลสุดลูกหูลูกตา นอกจากนั้นยังมีจุดชมวิวที่อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,450 เมตร มีทั้งไม้ดอกไม้ประดับ แปลงปลูกพืชเมืองหนาว มองจากจุดนี้สามารถนั่งชมทิวทัศน์ที่สวยงามมาก หมู่บ้านชาวเขาบนดอยช้างที่โอบล้อมไปด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อน ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกยามเย็นที่สวยงามแห่งหนึ่ง เลยจากจุดชมวิวจะเป็นเรือนปลูกชาพันธุ์ดีที่ลือชื่อของเชียงราย คือชาพันธุ์ ชิงชิงอู่หลง 12 และอัสสัม ห่างจากจุดชมวิวประมาณ 500 เมตรเป็นพุทธอุทยานที่แวดล้อมไปด้วยพรรณไม้ป่าธรรมชาติเขียวชอุ่ม ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของนกป่า กระรอก กระแต กระต่าย มีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ใสเย็นตลอดปีและมีแท่นศิลาซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสมเด็จพระพุทธสิกชี อันเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านดอยช้างและวาวี

ภายในสถานีทดลองเกษตรที่สูงวาวี นอกจากจะร่มรื่นด้วยมวลหมู่พรรณไม้เมืองหนาวแล้ว ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวและจุดชมวิวหลายแห่ง รวมทั้งหมู่บ้านชาวเขาเผ่าอีก้อและจีนฮ่อ ซึ่งตั้งอยู่ติดกับสถานีฯก็เป็นจุดท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญภายในสถานีทดลองเกษตรที่สูงวาวีคือ สวนพรรณไม้หอมเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ แวดล้อมด้วยพรรณไม้หอมนานาชนิดบนพื้นที่กว่า 3 ไร่ส่งกลิ่นหอมอบอวลไปทั้งสวน ภายในยังจัดทำทางเดินชมไม้หอมแต่ละต้นพร้อมรายละเอียดต่าง ๆ ที่จะช่วยเพิ่มพูนความรู้ให้กับผู้มาเยือนขณะเดินชม แปลงไม้เมืองหนาวอยู่ห่างจากสวนไม้ดอกไม้ประดับไปตามทางลาดชัน บนพื้นที่กว่า 22 ไร่ มีทั้งพลับ บ๊วย ท้อ สาลี มักคาเดเมีย วอนัท สตรอเบอรี่ ฯลฯ ปลูกลดหลั่นตามไหล่เขาไกลสุดตา ในช่วงฤดูหนาวพรรณไม้เหล่านี้จะผลิดอกออกผลเป็นจำนวนมาก

สำหรับหมู่บ้านชาวเขาเผ่าอีก้อ (อาข่า) และเผ่าลีซอ เป็นหมู่บ้านชาวเขาขนาดใหญ่มีวัฒนธรรมประเพณีเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง โดยเฉพาะชาวเขาเผ่าอีก้อจะจัดงานประเพณีถึง 12 ครั้งต่อปี เช่น ประเพณีโล้ชิงช้า ประเพณีกินข้าวใหม่ ประเพณีชนไข่แดง ประเพณีลูกข่าง ฯลฯ ส่วนชาวเขาเผ่าลีซอมักจะจัดประเพณีปีละครั้งคือ ประเพณีปีใหม่ หรือ ตรุษจีน เมื่อถึงวันงานจะมีการจำหน่ายสินค้าหัตถกรรม เช่นเสื้อผ้า เครื่องจักสาน ไม้แกะสลัก ฝีมือชาวเขาในราคาถูก

dscf4157สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเข้าไปสัมผัสความงามของธรรมชาติและพรรธไม้เมืองหนาวที่สถานีทดลองเกษตรที่สูงวาวี ทางสถานีฯมีบริการบ้านพัก ร้านค้า ร้านอาหาร ห้องน้ำ ลานกางเต็นท์ไว้บริการ นักท่องเที่ยวที่ต้องการจะพักค้างแรมต้องติดต่อล่วงหน้าที่ สถานีทดลองเกษตรที่สูงวาวี เปิดทำการ 08.00 – 17.00 น. ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ สอบถามข้อมูลท่องเที่ยวและที่พัก โทรศัพท์ 0-5360-5934,0-5371-8075,0-5360-5932 ต่อ 101.

จุดท่องเที่ยวภายในสถานีเกษตรที่สูงวาวี

จุดชมวิวบนดอยวาวี ถือเป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นพระอาทิตย์ตกได้สวยงามที่สุด ในบริเวณจุดชมวิวยังมีแปลงรวบรวมพันธุ์ว่านสี่ทิสและมีสวนไม้ดอกไม้ประดับที่ปลูกเรียงรายประดับบริเวณทางขึ้นศาลาพักผ่อน นักท่องเที่ยวสามารถชมความสวยงามของแปลงปลูกพืชไม้เมืองหนาวของสถานีและหมู่บ้านชาวเขาบนดอยช้างที่โอบล้อมด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อน นอกจากนั้นในบริเวณใกล้เคียงจุดชมวิวประมาณ 500 เมตรมีพุทธอุทยานที่แวดล้อมด้วยพรรณไม้ป่าธรรมชาติ ทั้งยังเป็นแหล่งอาศัยของนกป่า สัตว์ป่า และมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านบริเวณดอยช้าง ไม่ไกลจากสวนสมุนไพรเฉลิมพระเกียรติมีแท่นศิลาอันศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐานพระพุทธรูปสมเด็จพระพุทธสิกชี

จุดชมทะเลหมอก บนดอยช้าง อยู่ติดกับโครงการพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เพียงแค่เดินขึ้นเขาประมาณ 80 เมตรจะถึงองค์พระธาตุเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถฯ ในบริเวณนี้สามารถชมทะเลหมอกและทิวทัศน์ของเมืองเชียงรายได้

หมู่บ้านชาวเขาบนดอยช้างที่โอบล้อมไปด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อน ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกยามเย็นที่สวยงามแห่งหนึ่ง เลยจากจุดชมวิวจะเป็นเรือนปลูกชาพันธุ์ดีที่ลือชื่อของเชียงราย คือชาพันธุ์ ชิงชิงอู่หลง 12 และอัสสัม ห่างจากจุดชมวิวประมาณ 500 เมตรเป็นพุทธอุทยานที่แวดล้อมไปด้วยพรรณไม้ป่าธรรมชาติเขียวชอุ่ม
นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่อยู่ในบริเวณสถานีทดลองเกษตรที่สูงวาวีแล้ว ทางสถานีฯยังมีกิจกรรมท่องเที่ยวทางเกษตรและธรรมชาติไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว เช่น การแข่งขันจักรยานเสือภูเขา การเดินป่าศึกษาธรรมชาติ การจัดแคมป์ปิ้งในป่า กิจกรรมปีนเขา การกระโดดหน้าผาซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด

จักรพงษ์ คำบุญเรือง
[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น