ไปดูเขาปลูกพุทราดี”พันธุ์นมสด” ไร่จุ่นจันนมสด อ.ฝาง-วังน้ำเขียว จุดเริ่มต้นพันธุ์มาจากใต้หวัน และมาทาบกับพันธุ์ไทยอร่อย!

09

ใครที่เดินทางไปเที่ยวหรือพักผ่อนที่ดอยอ่างขาง อ.ฝาง เกือบทุกคนจะเห็นร้านที่ขายพุดทรานมสดอยู่ตีนดอยทางขวาและชื่อเสียงของความอร่อยมันก็เข้าหูว่าเจ้าของปลูกอย่างไร ? ทำไมพุดทราจึงได้หวานและกรอบกว่าพุดทราพันธุ์อื่น ๆ
เรื่องนี้ก็ย่อมที่จะขยายไปถึงผู้ที่เป็นเจ้าของไร่ ?

10

เจ้าของก็คือสองสามีภรรยาคือคุณจุ่นและคุณจันนั่นคือที่มาของคำว่า”ไร่พุดทราจุ่นจันนมสด”
เราฮ้อแรดจากเชียงใหม่สู่ แม่ริม แม่แตง เชียงดาว ไชยปราการ และก่อนเข้าเขต อ.ฝาง คือจุดหมายปลายที่ทีมงานเราจะต้องไปให้เห็นกับตาว่าพื้นที่ในการปลูก การให้ปุ๋ยหรือจุดอื่น ๆ มีการผลิตในรูปแบบไหน ? ถึงได้ขึ้นชื่อและโด่งดังไปทั่วสำหรับคนที่ไปหาซื้อมาแล้วจะบอกปเนสียงเดียวว่า”อร่อย”ในภาพคุณจันเจ้าของต้อนรับทีมงานเราพร้อมกัยสาธยายกับสิ่งที่สร้างขึ้นมา
“พันธุ์เดิมนำมาจากใต้หวันและเรานำมาทาบกับพันธุ์ไทยลองดูแต่ก็ต้องใช้เวลาลองผิดลองถูกจนแน่ใจแล้วว่าเมื่อทาบกันสองสัญญชาติแล้วผลผลิตที่ออกมาจะเป็นในรูปแบบไหนค่ะ ? ที่ฝางจันมีอยู่กว่า 50 ไร่ นอกจากปลูกพุดทราแล้วจันยังปลูกองุ่นเสริมอีก 20 ไร่”
“ถ้าถามว่าปลูกยังไงถึงได้อร่อย ดูดทรากรอบก็บอกได้เพียงบางอย่างเท่านั้นใช้ปุ๋ยนมสด แคลเซี่ยม และโบร่อนฯลฯ เริ่มจากปลูกประมาณ 6 เดือนก็พร้อมที่จะออกลูกเริ่มแล้วไม่เยอะประมาณ 3-4 โลเท่านั้นปลูกเริ่มจากเดือนมีนาคมแต่งกิ่งเพิ่มเติมสีสันประมาณเดือน ต.ค.เริ่มโตเต็มที่ขายได้รุ่นหนึ่งประมาณ 5-6 เดือน แล้วจะหยุด จันขาส่งโลละ 35-40 บาท เชื่อไหมว่า ? พุดทราของจันแก้โรคเบาหวานได้”
ทีมงานไปถึงที่ก็ถึงบางอ้อเอาภาพข่าวมากฝากอ่านกันคุณจันสาวสวยดูแลสวนเองกับสามีคุณจุ่น วันนี้ขยายไปที่พื้นที่จังหวัดนครราชสีมาวังน้ำเขียวปลูกเพิ่มอีกปเนแห่งที่สองกว่า 30 ไร่ เอาใกล้ ๆ ก่อนใครไปที่อ.ฝางทางขึ้นอ่างขางตอนนี้มีแล้วแวะไปเถอะกับพูดทรายมสดไร่จุ่นจัน ?

ร่วมแสดงความคิดเห็น