เน้น!มะนาวพันธุ์ “แป้นพิจิตร”ดก

06

งานนี้ต้องขอบคุณคุณสมนึก บุญถนอม ที่ให้ไลน์มาบอกว่า”ลองไปดูซิว่า ? ในกองบิน 41 พื้นที่รกล้างที่ไม่มีประโยขน์ในมุมด้านหลังของกองบิน 41 วันนี้มีแต่ความสวยของพืชผัก และสัตว์นานาชนิดกับภาพที่คุณสมนึกส่งมาให้ดู ?
นั่นเป็นความรู้สึกของผม “พ่อหลวงแช่ม” ว่าความสวยของภาพที่เป็นพื้นที่เกษตรใครเป็นคนต้นคิด ?
“คำตอบก็คือ น.อ.ชาตินนท์ สท้านไผท ผ.บ.กองบิน 41 เชียงใหม่นี่แหละมิได้นิ่งเฉยงานนี้ก็ต้องตามไปดูให้เห็นกับตานั่นแหละคือการนัดหมายกับท่านผู้การว่าอยากเห็นพื้นที่ตรงนี้ แน่นอนใช่เลยท่านพาผมไปพื้นที่ที่เป็นรูปแบบของเกษตรพอเพียงตามโครงการพระราชดำริของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั่นคือความพอเพียง
ท่านผู้ว่าฯ กับคุณนายให้การต้อนรับด้วยสีหน้าที่เต็มเปี่ยมกับสิ่งที่ท่านได้ทำขึ้นพ่อหลวงแช่มยอมรับว่าโครงการเกษตรพอเพียงของกองบิน 41 สวยสะอาดตาและเต็มไปด้วยพืชพันธุ์ และสัตว์น้ำเต็มไปหมดพ่อหลวงแช่มเริ่มถามท่านว่าคิดได้อย่างไร ?
“สิ่งที่คิดนั่นคือภายในใจผมชอบเรื่องนี้อยู่แล้วในการเพาะปลูกมาตั้งแต่แรก ๆ แน่นอนผมก็ต้องสำรวจพื้นที่ภายในกองบินมีจุดไหนว่างและรกล้างนอกเหนือไปจากพื้นที่บ้านของข้าราชการทหารอากาศมองผ่านแต่คิดว่าที่รกล้างที่มีอยู่เราควรจะทำให้เป็นประโยชน์นั่นคือ”
“การทำสวนเกษตรแบบพอเพียงเริ่มจากการนำรถมาถาง ขุด และแบ่งจุดการเพาะปลูกตามความเหมาะสม แต่ผมเน้นมะนาวเป็นหลัก โดยเฉพาะมะนาน”พันธุ์แป้นพิจิตร”มะนาวพันธุ์ดีคิดแล้วต้องทำผมเดินทางไปหาซื้อมาเองจากพิจิตรเลย พื้นที่ของเกษตรพอเพียงในกองบินมีสองจุด(ด้านหลังกองบิน) ถ้าเข้าไปซ้ายมือจะเป็นบอปลานิล ปลาช่อน ปลาตะเพียนสารพัดปลา อีกมุมเลี้ยงเป็ด ห่าน แลจุดนี้มะน้าวจะมากที่สุด”
ใครสนใจแวะไปชมพร้อมศึกษาเข้าไปบอกว่ามาเยี่ยมชมสวนเกษตรพอเพียงยอมรับว่าท่านผ.บ.แต่งพื้นที่ได้สวยมากแและอีกมุมเท่าที่เดินสำรวจมีต้นแก้วมังกร กล้วย พริก ต้นหอม ฝรั่ง พักชีฯลฯ เมื่อถูกถามว่าทุนในการทำล่ะ ?
“ค่อนข้างที่จะใช้ของส่วนตัวเป็นหลัก คนที่ดูแลก็ใช้ข้าราชการทหารอากาศเรานี่แหละที่เขามีภูมิความรู้ในเรื่องนี้ผมทำไว้สำหรับสิ่งที่จะต้องอยู่ได้นานและทำให้เป็นแบบอย่างของคนต่อไปที่จะมาดำรงตำแหน่งนี้ผลิตผลที่มีอยู่ข้าราชการมาเก็บเกี่ยวไปกินได้ และความเจริญมากขึ้นผลผลิตก็พร้อมเก็บเกี่ยวขายแล้วนำเงินทุนมาทำต่อไปเรื่อย ๆ ตราบใดที่ผมยังอยู่ตำแหน่งนี้จะขยายไปเรื่อย ๆ เพราะพื้นที่ที่รกล้างด้านหลังยังมีอีกมากครับ !”
งานนี้อย่างที่บอกว่าใครอยากเรียนรู้ก็ลองติดต่อไปที่ท่านผ.บ.กองบินคนนี้นี่แหละกับสิ่งที่เห็นถือว่าท่านคิดทำสวนเกษตรพอเพียงถือเป็นแบบอย่างที่ทำให้ข้าราชการกองบินทำตามนโยบายของท่านผ.บ.ชาตินนท์ สท้านผไท มีจิตสำนึกกับคำว่าพอเพียงครับ ?

ร่วมแสดงความคิดเห็น