เยาวชนอาเซียน เยี่ยมชม ศูนย์อุตสาหกรรมร่มบ่อสร้าง

3-1112-123 เยาวชนอาเซียน เยี่ยมชมศูนย์อุตสาหกรรมร่มบ่อสร้าง กิจกรรมวันที่สามภายใต้โครงการเฉลิมพระเกียรติเยาวชนอาเซียนเรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพระยุคลบาท

ความสนใจใฝ่รู้ของเยาวชนอาเซียนกับการเริ่มกิจกรรมวันที่สามภายใต้โครงการเฉลิมพระเกียรติเยาวชนอาเซียนเรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพระยุคลบาท จากเยาวชน 10 ชาติในกลุ่มอาเซียนรวม 70 คน โดยความร่วมมือของสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โครงการเยาวชนอาเซียน สำนักงาน กปร. และจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดช่องทางการรับรู้งานศิลปหัตถกรรมที่เป็นสัญลักษณ์ของ จ.เชียงใหม่ ที่ศูนย์อุตสาหกรรมทำร่มบ่อสร้าง ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ให้เหล่าเยาวชนเข้าถึงภูมิปัญญา ศิลปะ งานช่างศิลป์ ทักษะและความละเมียดละไมในการผลิตร่มทั้งกระดาษและผ้า รวมทั้งพัดทุกขนาด ที่รวมงานประดิษฐ์จากฝีมือและภูมิปัญญาประจำถิ่นที่น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาดำเนินกิจการ

4-100 โดยมีนายนายทินกร อุตตะมะ รองนายกเทศมนตรีเมืองต้นเปา อ.สันกำแพง และนางสาวกัณณิกา บัวจีน กรรมการผู้จัดการศูนย์อุตสาหกรรมทำร่มบ่อสร้าง อ.สันกำแพง ให้การต้อนรับ พร้อมวิทยากรและพนักงานระดับมืออาชีพมาให้ความรู้ ซึ่งศูนย์อุตสาหกรรมทำร่มเป็นเสมือนพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต เพื่อให้ผู้สนใจศึกษาวัฒนธรรมการทำร่มที่ครบวงจร ด้วยการนำงานผลิตมารวมไว้ในสถานที่เดียว ศูนย์อุตสาหกรรมทำร่มของบริษัท ศูนย์ทำร่ม (1978) จำกัด ก่อตั้งโดยนายถวิล บัวจีน ชาวสันกำแพง มาตั้งแต่ปี 2521 เพื่อยกระดับหัตถกรรมในครัวเรือนให้ชาวบ้านมีงาน มีอาชีพเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ ตลอดทั้งส่งเป็นสินค้าของที่ระลึกออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ ซึ่งเป็นสินค้าที่ระลึกที่มีการจดทะเบียนและได้รับ GI เครื่องบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของ จ.เชียงใหม่ พร้อมกับผ้าทอแม่แจ่ม และงานศิลป์ศิลาดล อีกด้วย

โดยเยาวชนอาเซียนในโครงการนี้จะได้รับประสบการณ์ตรงอันจะนำไปสู่การสร้างเครือข่ายการเรียนรู้และสามารถเข้าถึงหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมนำไปปรับใช้ในประเทศของตนได้อย่างเหมาะสมต่อไป

5-93

ร่วมแสดงความคิดเห็น