สถานการณ์ไข้เลือดออกที่จังหวัดเชียงราย ยังน่าเป็นห่วง

ยุงลายสำนักงานสาธารณสุขเชียงราย เผยสถานการณ์ไข้เลือดออกที่จังหวัดเชียงราย ยังน่าเป็นห่วง พบจำนวนผู้ป่วยทั้งจังหวัดเพิ่มขึ้นเป็นรายเดือน ตั้งแต่มกราคม – ตุลาคม 2559 รวมทั้งสิ้น 1,078 ราย ระบาดหนักในพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอเวียงป่าเป้า และอำเภอแม่สรวย ขณะที่อำเภอพญาเม็งราย และอำเภอดอยหลวง ไม่พบผู้ป่วยไข้เลือดออก

นายแพทย์สุรินทร์ สุมนาพันธุ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า สถานการณ์ไข้เลือดออก ของจังหวัดเชียงราย ตั้งแต่เดือน มกราคม – ตุลาคม 2559 พบจำนวนผู้ป่วยทั้งจังหวัด 1,078 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 88.77 ต่อประชากรแสนคน โดยเพิ่มขึ้นจากเดือนกันยายน 2559 จำนวนถึง 58 ราย โดยอำเภอที่มีอัตราป่วยต่อแสนประชากรสูงสุด คือ อำเภอเมือง พบผู้ป่วย จำนวน 281 ราย รองลงมา คือ อำเภอเวียงป้าเป้า 247 ราย และ อำเภอแม่สรวย 243 ราย นอกจากนี้ ยังพบผู้ป่วยไข้เลือดออกที่เป็นแรงงานต่างด้าว อีก 108 ราย เป็นสัญชาติเมียนมา 96 ราย และสัญชาติลาว 12 ราย สำหรับอำเภอที่ยังไม่พบผู้ป่วยไข้เลือดออก คือ อำเภอพญาเม็งราย และอำเภอดอยหลวง

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจัยของการควบคุมโรคไข้เลือดออกที่สำคัญ คือ การมีส่วนร่วมของชุมชน ครอบครัว ในการจัดการสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะในเรื่องของการจัดการสิ่งแวดล้อม ตามมาตรการ 3 เก็บ ได้แก่ เก็บบ้านให้โล่ง เก็บขยะ และเก็บน้ำ เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายวางไข่ ทำต่อเนื่องทุกสัปดาห์ ดังนั้น หมู่บ้าน ใดที่มีการจัดการสิ่งแวดล้อม การบริหารจัดการขยะที่ดี หมู่บ้านนั้นจะไม่มีผู้ป่วยไข้เลือดออก และหากทำอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี คาดว่าในปีต่อไปโอกาสที่จะเกิดโรคไข้เลือดออกระบาดจะลดลง

ร่วมแสดงความคิดเห็น