ผวจ.ลำพูน ติดตามสถานการณ์อุทกภัยร่วมมหาดไทย

b-11-16ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ประชุมติดตามสถานการณ์อุทกภัย ผ่านระบบ วีดีทัศน์ทางไกล ร่วมกับ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อ เตรียมความพร้อมในการรับมือ เหตุอุทกภัย ซึ่ง กระทรวงมหาดไทย ให้ทุกจังหวัด สำรวจแหล่งเก็บกักน้ำในฤดูฝน เพื่อ นำไปใช้ในหน้าแล้งตามโครงการ 1 ตำบล 1 แหล่งเก็บกักน้ำ และ ให้ สำรวจความพร้อม ของ อุปกรณ์ แจ้งเหตุ ในแต่ละพื้นที่ ให้มีสภาพพร้อมใช้งาน อยู่เสมอ
นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย น.ส.ปาณี นาคะนาถ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมทางไกลผ่านระบบ วีดีโอ เทเลคอนเฟอร์เรนท์ กับ กระทรวงมหาดไทย ซึ่งมี นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัย โดยให้ ทุกจังหวัด จัดทำแผนป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมให้เหมาะสมแต่ละพื้นที่

ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้มอบแนวทางการวางแผน เผชิญเหตุสาธารณภัย โดยให้ วางแผนจัดการให้ครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน คือด้านคน ด้านสถานที่ ด้านการบริหารจัดการ และ ด้านการประชาสัมพันธ์ ทางด้านคน จะต้องวางแผนเกี่ยวกับพื้นที่อพยพประชาชนไปยังที่ปลอดภัย และ ทำความเข้าใจ กับ ประชาชน เกี่ยวกับสถานการณ์ และการให้ความช่วยจากภาครัฐ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือประชาชน อย่างเร่งด่วน ในด้านสถานที่ ต้องมีการสำรวจความเสียหายความเดือดร้อน ใน บริเวณ ที่อยู่อาศัย ของประชาชน ที่ดินทำการเกษตร และ สิ่งสาธารณประโยชน์ในชุมชน ทั้ง ถนน สะพาน สำรวจเส้นทางไหลของน้ำและพื้นที่ที่สามารถจะผันน้ำไปโดยไม่ก่อให้เกิดความเสียหายหรือเกิดผลกระทบแก่ประชาชน น้อยที่สุด

b-10-33 ทั้งให้ประเมินสถานการณ์ที่ร้ายแรงไว้ด้วย เช่นกรณีมีพายุ เพื่อจะได้เตรียมแผนป้องกัน แก้ไขปัญหาได้ทันเหตุการณ์ ด้านการบริหารจัดการ เน้นการ สำรวจแหล่งเก็บกักน้ำในฤดูฝน เพื่อเก็บน้ำ ไว้ใช้ในหน้าแล้งตามโครงการ 1 ตำบล 1 แหล่งเก็บกักน้ำ และ ให้ทุกจังหวัดประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนประชาชน ในพื้นที่เสี่ยงภัย ให้มีการเฝ้าระวัง สถานการณ์ ปริมาณน้ำ เมื่อ เกิด พายุ และ ฝนตกหนัก ซึ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้มอบหมายให้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำรวจความพร้อม ของ อุปกรณ์ เครื่องวัดระดับน้ำ และ เครื่องแจ้งเหตุ ในแต่ละพื้นที่ ให้มีสภาพพร้อมใช้งาน อยู่เสมอ

สำหรับ สถานการณ์ เหตุอุทกภัย – วาตภัย ในจังหวัดลำพูน ในปี 2559 เกิดเหตุ 13 ครั้ง ใน 7 อำเภอ 24 ตำบล 135 หมู่บ้าน ซึ่ง หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปช่วยเหลือ ประชาชน ในพื้นที่ ปัจจุบันสถานการณ์ ได้คลี่คลายลงแล้ว.

ร่วมแสดงความคิดเห็น