ตักบาตรเทโว กฐินสามัคคีฯ วัดโลกโมฬีจัดยิ่งใหญ่ ถวายเป็นพระราชกุศล

3-43-1วัดโลกโมฬี เชิญชวนศรัทธาสาธุชน ร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ ครั้งใหญ่หลังวันออกพรรษาในวัน”พระเจ้าเปิดโลก” เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พ่อหลวงของแผ่นดิน เผยจะมีปฏิทินล้านนาแจกให้ทุกคนในงาน พร้อมเชิญร่วมทำบุญทอดกฐินมหากุศลวัดไทยในต่างแดนด้วย

พระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ ดร. ประธานสงฆ์วัดโลกโมฬี จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ด้วยในวันออกพรรษา วันสำคัญทางพุทธศาสนา ทางวัดโลกโมฬี ในความอุปถัมภ์ของพระธรรมเสนาบดี รองเจ้าคณะภาค 7 ได้จัดให้มีการทำบุญครั้งใหญ่เป็นประจำทุกปี และปีนี้ก็เช่นกัน ได้กำหนดจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ ขึ้นในวันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม 2559 เริ่มตั้งแต่เวลา 07.09 น. เป็นต้นไป ณ ข่วงวัดโลกโมฬี

งานบุญครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และพระบรมวงศานุวงศ์ เพื่ออุทิศถวายแด่พระนางจิรประภามหาเทวี และบูรพมหากษัตริย์ล้านนาทุกๆพระองค์ รวมถึงอดีตเจ้าอาวาสพระภิกษุสามเณรวัดโลกโมฬีในอดีต ตลอดจนเป็นการอุทิศส่วนกุศลถึงเจ้ากรรมนายเวรด้วย สำหรับข้าวสารอาหารแห้ง สิ่งของและปัจจัยที่ได้จากการทำบุญทั้งหมด ทางวัดจะร่วมกับคณะสงฆ์ สมาคมวิทยุสมัครเล่นเชียงใหม่ และ CB ล้านนา ช่อง 73 พร้อมทั้งคณะศรัทธาสาธุชน นำไปช่วยเหลือแก่ประชาชนผู้ยากไร้ในเขตพื้นที่ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ ต่อไป

พระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ ดร. เผยว่า พิธีตักบาตรเทโว นั้นหมายถึงการทำบุญตักบาตร ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 เนื่องในโอกาสที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากเทวโลก คำว่า เทโว เรียกกร่อนมาจากคำว่า เทโวโรหณะ (เทว+โอโรหณ) ซึ่งแปลว่า การเสด็จลงจากเทวโลก

ความเดิมมีว่า ในพรรษาที่ 7 นับแต่วันตรัสรู้ พระพุทธเจ้าเสด็จไปจำพรรษาอยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เพื่อเทศน์โปรดพระพุทธมารดา ที่ได้กำเนิดเป็นเทพบุตรอยู่ในชั้นดุสิต จนบรรลุโสดาปัตติผล ครั้นออกพรรษาในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 แล้ว จึงเสด็จลงจากเทวโลกที่เมืองสังกัสสนคร ในกาลที่เสด็จลงจากเทวโลก ได้มีเนินเป็นอันเดียวกันจนถึงพรหมโลก เมื่อทรงแลดูข้างล่าง สถานที่นั้นก็มีเนินอันเดียวกันจนถึงอเวจีมหานรก ทรงแลดูทิศใหญ่และทิศเฉียง จักรวาลหลายแสนก็มีเนินเป็นอันเดียวกัน เทวดาก็เห็นพวกมนุษย์ แม้พวกมนุษย์ก็เห็นเทวดา สัตว์นรกก็เห็นมนุษย์และเทวดา ต่างก็เห็นกันเฉพาะหน้าทีเดียว ลำดับนั้น พระผู้มีพระภาคเจ้าจึงทรงเปล่งฉัพพรรณรังสี ขณะที่พระองค์เสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์

รุ่งขึ้นวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ชาวเมืองจึงพากันทำบุญตักบาตรเป็นการใหญ่ เพราะไม่ได้เห็นพระพุทธเจ้ามาถึง 3 เดือน การทำบุญตักบาตรในวันนั้นจึงได้ชื่อว่า ตักบาตรเทโวโรหณะ ต่อมามีการเรียกกร่อนไปเหลือเพียง ตักบาตรเทโว เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ในวันนั้น จึงนิยม ตักบาตรเทโว กันจนเป็นประเพณีสืบมาตราบเท่าทุกวันนี้

สำหรับศรัทธาสาธุชน ผู้มาร่วมทำบุญตักบาตรเทโว เช้าวันที่ 17 ตุลาคมนี้ ทางวัดจะแจกปฏิทินล้านนาซึ่งเป็นที่นิยมและมียอดจัดพิมพ์มากที่สุดในภาคเหนือ ให้เป็นที่ระลึกแก่ทุกคนด้วย พร้อมกันนี้ทางวัดโลกโมฬี ยังเตรียมจัดการทำบุญทอดกฐินมหากุศลขึ้น ณ วัดพระธาตุดอยสุเทพ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ทอดถวายในวันที่ 23 ตุลาคม 2559 นี้เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระดมทุนในการจัดซื้อที่ดินและเสนาสนะต่างๆ ซึ่งทางวัดมีความจำเป็นที่ต้องระดมทุนจากผู้ใจบุญทั่วสารทิศ เพื่อใช้เป็นสถานที่เผยแผ่พระธรรมของพระพุทธเจ้า ใช้ในการประกอบศาสนกิจ ปฏิบัติธรรมของคนไทยและชาวต่างชาติตลอดจนเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนในสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีต่อไป

จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมทำบุญโดยพร้อมเพรียงกัน ติดต่อสอบถามได้ที่ พระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ ดร. (พระปลัด ดร.ดวงคำ) ประธานสงฆ์วัดโลกโมฬี 053-404039 และ 086-4203234

ร่วมแสดงความคิดเห็น