เผยอาชีพช่างไฟฟ้า ต้องมีใบการันตี

b7-w9h6-6ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดลำพูนแจง ผู้ประกอบอาชีพช่างไฟฟ้าภายในอาคารต้องมีหนังสือรับรองความรู้ความสามารถตามกฎหมายการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน หากช่างไฟฟ้าและนายจ้างที่ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจะมีโทษปรับ ทั้งนี้เพื่อคุ้มครองป้องกันชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและประโยชน์สาธารณะ มีผลบังคับใช้วันที่ 26 ตุลาคมนี้

นางอรทัย สังข์ทอง ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานได้ออกประกาศ ลงวันที่ 13 ตุลาคม 2558 กระทรวงแรงงานกำหนดให้สาขาอาชีพช่างไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ เฉพาะสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร เป็นอาชีพที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะ ซึ่งต้องดำเนินการโดยผู้ได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถตามกฎหมายการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อคุ้มครองป้องกันชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและประโยชน์สาธารณะ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท และหากนายจ้างจ้างผู้ไม่มีหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท

ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดลำพูน กล่าวต่อว่า ทั้งนี้จะมีผลบังคับใช้วันที่ 26 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป ทางศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดลำพูนพร้อมที่จะเปิดให้บริการออกหนังสือรับรองความรู้ความสามารถให้ผู้ประกอบอาชีพช่างไฟฟ้าภายในอาคาร โดยผู้ที่ประสงค์จะยื่นขอหนังสือรับรองต้องเตรียมหลักฐานประกอบการยื่นคำขอ ได้แก่ 1.แบบ คร.10 ขอรับได้ที่เจ้าหน้าที่ หรือดาวน์โหลดจากเว็บไซต์กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน www.dsd.go.th/OLOC 2.รูปถ่ายขนาด 1×1.5 นิ้ว พื้นหลังสีขาว จำนวน 2 รูป 3.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน 4.สำเนาใบรับรองผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ต้องผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน หลังปี พ.ศ.2552 จนถึงปัจจุบัน 5.ใบรับรองประสบการณ์การทำงาน 6.ใบรับรองผ่านการอบรม สัมมนา 7.สำเนาวุฒิการศึกษา 8.ค่าธรรมเนียมในการประเมิน 1,000 บาท ผู้สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่ฝ่ายรับรองความรู้ความสามารถ ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดลำพูน เลขที่ 129 หมู่ 10 บ้านประตูโขง ถนนเชียงใหม่-ลำปาง ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน โทรศัพท์หมายเลข 0-5353-7698 ในวันเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น