จังหวัดพิษณุโลก แจ้งประชาสัมพันธ์การแก้ไขปัญหา ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

img_0406
นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก

เมื่อวันที่ 13 ต.ค.2559 กลุ่มงานกำกับดูและและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพิษณุโลก แจ้งมาว่า ทางนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เปิดเผยว่า ด้วยขณะนี้เป็นช่วงที่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในหลายพื้นที่ เริ่มเก็บเกี่ยวและออกจำหน่าย ประกอบกับมีภาวะฝนตกชุก ส่งผลให้คุณภาพข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มีเปอร์เซ็นต์ความชื้นสูง ราคาที่เกษตรกรขายได้อยู่ในเกณฑ์ต่ำ และในช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน จะมีปริมาณข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ออกสู่ตลาดมากพร้อมกัน ประมาณ 2.30 ล้านตัน หรือประมาณร้อยละ 50.77 ของผลผลิตทั้งประเทศ และเพื่อแก้ไขปัญหาราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตกต่ำ กระทรวงพาณิชย์จึงได้ขอความร่วมมือสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ดังนี้

( 1 ) รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในฤดูการผลิต ปี 2559/60 จากเกษตรกรในราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 8.00 บาท ณ ความชื้น 14.5%

( 2 ) บริหารจัดการรับซื้อไม่ให้ติดคิว ในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาด พร้อมกันเป็นจำนวนมาก รวมทั้งเปิดช่องพิเศษเพื่อให้เกษตรกร/กลุ่มเกษตรกร/สหกรณ์ นำผลผิตมาจำหน่ายโดยตรงได้ทันที

( 3 ) ชะลอการนำเข้าข้าวสาลีในช่วงที่ผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ออกสู่ตลาดมาก และให้ใช้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศเป็นลำดับแรกก่อน

( 4 ) เข้มงวดกวดขันกำกับดูแลการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในพื้นที่จังหวัดที่มีเขตติดต่อกับเพื่อนบ้าน เพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าเกษตรในประเทศ และช่วยเหลือเกษตรกรให้จำหน่ายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้ในราคาที่เหมาะสมเป็นธรรม

img_0407จังหวัดพิษณุโลกจึงขอประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรไ ด้รับทราบแนวทางแก้ไขปัญหาราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของรัฐบาล และให้เกษตรกรทยอยเก็บเกี่ยว เพื่อไม่ให้ผลผลิตกระจุกตัว โดยเน้นให้มีการดูแลคุณภาพข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานต่อไป ทั้งนี้หากเกษตรมีข้อสงสัย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มงานกำกับดูและและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพิษณุโลก โทรศัพท์หมายเลข 055 – 252680 หรื 055 – 2310 37 ในวันและเวลาราชการ

img_0408

ร่วมแสดงความคิดเห็น