กลุ่มผู้ค้าลานท่าแพ บุกศาลากลางฯ ทวงถามความคืบหน้า

s__4743203

กลุ่มผู้ค้าลานท่าแพ รวมตัวทวงถามความคืบหน้า กรณีขออนุญาตตั้งร้านขายของ หลังถูกปล่อยลอยแพนานกว่า 10 เดือนแล้ว

เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. วันที่ 13 ต.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้าอาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายณัฐนน บุนนาค อายุ 58 ปี กรรมการกลุ่มผู้ประกอบการค้าบนลานประตูท่าแพ พร้อมตัวแทนผู้ค้าบนลานประตูท่าแพ ประมาณ 100 คน  รวมตัวกันเพื่อขอเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และยื่นหนังสือติด ตามทวงถามความคืบหน้าเกี่ยวกับการจัดระเบียบ และการอนุญาตให้ตั้งร้านจำหน่ายสินค้าบนลานประตูท่าแพ เฉพาะวันอาทิตย์ในช่วงที่มีการจัดกิจกรรมถนนคนเดินวันอาทิตย์

หลังจากที่เมื่อวันที่ 6 ก.ย.59 ที่ผ่านมา ทางตัวแทนกลุ่มได้เดินทางไปกรุงเทพฯ เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนที่สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อร้องขอความเป็นธรรมเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวกับนายกรัฐมนตรี โดยขอกลับไปตั้งแผงขายสินค้าบนลานประตูท่าแพเฉพาะวันอาทิตย์เช่นเดิม หรือ กรณีหากไม่ได้รับอนุญาตก็ขอให้มีการจัดพื้นที่ทดแทนให้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือเยียวยา ซึ่งจากการติดตามความคืบหน้าล่าสุดกับทางสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับแจ้งว่าส่งเรื่องดังกล่าวให้ทางจังหวัดเชียงใหม่พิจารณาแล้ว ทางกลุ่มผู้ค้าบนลานประตูท่าแพ จึงรวมตัวเข้าติดตามทวงถามความคืบหน้าในครั้งนี้ ซึ่งมีเพียงตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รับเรื่องไว้และรับจะไปประสานงานต่อให้

ทั้งนี้นายณัฐนน ระบุว่า การรวมตัวขอเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ เพื่อติดตามทวงถามความคืบหน้าผลการพิจารณาว่าจะมีการอนุญาตให้กลุ่มผู้ค้ากลับ ไปตั้งร้านขายของบนลานประตูท่าแพเฉพาะวันอาทิตย์ ในช่วงกิจกรรมถนนคนเดินตามเดิมได้หรือไม่

หลังจากที่ต้องถูกยกเลิกไปนานประมาณ 10 เดือนแล้ว ทำให้ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากการต้องขาดอาชีพและขาดรายได้เลี้ยงดูครอบครัว ซึ่งเมื่อวันที่ 6 ก.ย.59 ได้เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมที่สำนักนายกรัฐมนตรี และมีการส่งเรื่องมาให้ทางจังหวัดเชียงใหม่พิจารณาดำเนินการ อย่างไรก็ตามผ่านมากว่าเดือนแล้ว ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ โดยทางกลุ่มผู้ค้าต้องการทราบคำตอบที่ชัดเจนโดยเร็วว่าจะมีการอนุญาตหรือไม่ หากไม่อนุญาตจะมีการช่วยเหลือเยียวยาความเดือดร้อนหรือไม่ อย่างไร ทั้งนี้หากไม่อนุญาตและไม่มีการเยียวยาใดๆ ก็จะรวมตัวเข้ายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

ขณะเดียวกันนายณัฐนน กล่าวว่า ในช่วงที่มีการกำหนดหลักเกณฑ์ระเบียบ และการอนุญาตให้ตั้งร้านจำหน่ายสินค้าบนลานประตูท่าแพ ทางกลุ่มผู้ค้าทั้งหมดยินยอมให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แม้จะต้องลดจำนวนจาก 800 กว่าแผง เหลือเพียง 264 แผง และปฏิบัติตามเงื่อนไขต่างๆ รวมทั้งการเสียภาษีด้วย

แต่สุดท้ายกลับมีการยกเลิกการพิจารณาดังกล่าว และไม่อนุญาตอย่างสิ้นเชิง ทำให้ผู้ค้าได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากการขาดอาชีพ ทั้งนี้ยอมรับว่ามีผู้ค้าบางส่วน ที่มีแผงขายอยู่ที่ไนท์บาร์ซา แต่เป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น เพราะผู้ค้าส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีอาชีพขายของอยู่บนลานประตูท่าแพเฉพาะวันอาทิตย์เท่านั้น และจำนวนไม่น้อยเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ด้วยs__4743199s__4743200ส่วนกรณีเกี่ยวกับการจัดงานอีเวนต์ต่างๆ บนลานประตูท่าแพบดบังทัศนียภาพ และสร้างความสกปรกรกรุงรังจนเป็นที่มาของการยกเลิกการอนุญาตขายของทั้งหมดนั้น ยืนยันว่ากลุ่มผู้ค้าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยเลย แต่เป็นการดำเนินการของหน่วยงานหรือองค์กรที่มีการไปขอใช้พื้นที่จากเทศบาลนครเชียงใหม่ แล้วนำไปให้กลุ่มคนหรือบริษัทออแกไนซ์ เข้ามาบริหารจัดสรรพื้นที่ให้เช่า

ซึ่งทางกลุ่มผู้ค้าต่างได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน เพราะในช่วงที่มีการจัดงานอีเวนต์ต่างๆ นั้น ได้รับผลกระทบทำให้ต้องถูกยกเลิกการตั้งแผงขายของในช่วงสัปดาห์นั้นไปด้วย โดยหากต้องการตั้งแผงขายก็จะต้องเสียเงินค่าเช่าพื้นที่จากผู้จัดงานอีเวนต์ละไม่ต่ำกว่า 2,000 บาท ซึ่งอีเวนต์ดังกล่าวจะมีการหยิบยกวาระสำคัญต่างๆ จัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือนและใช้ระยะเวลาจัดต่อเนื่องครั้งละ 3-7 วัน ทั้งนี้มองว่าหากต้องการจัดระเบียบ และแก้ไขปัญหาควรจะทำที่ต้นเหตุมากกว่า

นอกจากนี้นายณัฐนน แสดงความเห็นว่า ตลอดช่วงที่ผ่านมาที่กลุ่มผู้ค้าไม่ได้รับอนุญาตให้กลับไปตั้งแผงขายของบนลานประตูท่าแพในวันอาทิตย์ ช่วงที่มีการจัดกิจกรรมถนนคนเดิน โดยที่ทางจังหวัดเชียงใหม่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอ้างว่า เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงามของบ้านเมือง อย่างไรก็ตามปรากฏว่าปัจจุบันในช่วงที่มีการจัดกิจกรรมถนนคนเดินวันอาทิตย์ ลานประตูท่าแพได้กลายเป็นลานจอดรถ ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของผู้ที่มาเที่ยวถนนคนเดิน ขณะที่วันปกติก็พบว่ามีชาวต่างชาตินำผ้าหรือเสื่อมาปูพื้น แล้วตั้งวางขายสินค้าให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติด้วยกันหลายจุดบนลานประตูท่าแพเช่นกัน ซึ่งทั้งการใช้ลานประตูท่าแพเป็นที่จอดรถและการปล่อยให้ชาวต่างชาติวางขายสินค้าดังกล่าวนั้น ทางกลุ่มผู้ค้ามองว่าเป็นเรื่องที่ไร้ระเบียบ และขัดแย้งกับเหตุผลในการไม่อนุญาตให้ผู้ค้ากลับไปขายของ ทั้งนี้จึงอยากเรียกร้องให้มีการพิจารณาทบทวน เกี่ยวกับการอนุญาตให้ผู้ค้ากลับไปขายของได้ตามเดิมด้วย
s__4743201 s__4743204

ร่วมแสดงความคิดเห็น