เชียงใหม่ชวนเชิญร่วมงาน วันไข่โลก 2559 ชวนสร้างประวัติศาสตร์กินไข่พร้อมกันทั้งประเทศ

วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคมนี้…จังหวัดเชียงใหม่ กำหนดจัดยิ่งใหญ่ “วันไข่โลก 2559” สร้างประวัติศาสตร์กินไข่พร้อมกับคนไทยทั่วประเทศ การแจกไข่ไก่ในงานฟรี กว่า 10,000 ฟอง เชิญผู้ว่าราชการจังหวัดฯ โชว์ฝีมือปรุงอาหารไข่ พร้อมแข่งขันกินไข่ต้มชิงรางวัล จับคูปองลุ้นรางวัลใหญ่มากมาย

นายสุรเดช สมิเปรม ปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การจัดงานวันไข่โลก 2559 ถือเป็นครั้งที่ 3 ที่คณะกรรม การโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง จึงได้จัดงานวันไข่โลก 2559 ขึ้นอย่างยิ่งใหญ่พร้อมกัน 40 แห่งทั่วประเทศ เพื่อรณรงค์ให้คนไทยเห็นประโยชน์ของการกินไข่ไก่ และเพื่อร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ คนไทยกินไข่พร้อมกันทั่วทั้งประเทศ และพร้อมกับคนทั่วโลก ตามมติของคณะกรรมาธิการไข่ไก่ระหว่างประเทศ (The International Egg Commission หรือ IEC) ที่ให้ประเทศสมาชิกรณรงค์จัดงานวันไข่โลกขึ้น เป็นประจำทุกวันศุกร์ที่ 2 ของเดือนตุลาคม ของทุกปี เพื่อกระตุ้นให้ประชาชน เห็นคุณประโยชน์ของไข่ไก่ และหันมากินไข่ทุกวัน เพราะไข่ไก่เป็นแหล่งรวมของสารอาหารชนิดต่างๆ ที่มีราคาถูกมาก และไข่ไก่ให้ประโยชน์กับร่างกายของคนทุกวัย โดยเฉพาะไข่ไก่มีโปรตีน ช่วยเรื่องความจำ บำรุงสมอง ป้องกันอัลไซค์เมอร์

สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ร่วมกับเทศบาลเมืองแม่เหียะ สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมไข่ไก่ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ และชมรมผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน ร่วมกันจัดงาน “วันไข่โลก 2559” ขึ้น ในวันที่ 14 ตุลาคม 2559 เวลา 14.00 – 20.00 น. ณ ศูนย์การค้าบิ๊กซี สาขาหางดง ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

โดยมีนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน และร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการปรุงอาหารจากไข่ แจกจ่ายผู้บริโภคที่มาร่วมงาน และได้เตรียมไข่ไก่ 1 หมื่นฟอง เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาร่วมงานฟรี

กิจกรรมในงานยังมีการเปิดตัวภาพยนตร์สั้นเรื่อง “Believe me” เพื่อรณรงค์เผยแพร่ความรู้ในคุณประโยชน์ของไข่ออกไปยังสาธารณชนทุกกลุ่ม ในวงกว้างได้อย่างทั่วถึง และเปลี่ยนความเชื่อผิดๆ ของคนที่มีต่อไข่ไก่ให้หมดไป สำหรับประเทศไทยในปัจจุบัน ยังมีอัตราการบริโภคไข่ไก่ไม่สูงมาก เฉลี่ยเพียง 200 ฟองต่อคนต่อปี ในขณะที่ประเทศพัฒนาแล้ว ส่วนใหญ่มีการบริโภคไข่ไก่ มากกว่า 300 ฟองต่อคนต่อปี สาเหตุหลักประการหนึ่งที่คนไทยบริโภคไข่ไก่น้อย เพราะความเข้าใจผิดเรื่องโคเลสเตอรอลในไข่ไก่ ที่กลัวว่าจะทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน จึงทำให้พลาดโอกาสได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายชนิด จากไข่ไก่ ทั้งๆที่มีงานวิจัยมากมาย โดยเฉพาะจากมหาวิทยาลัยชั้นนำอย่าง มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ที่ยืนยันว่า กินไข่วันละ 1 ฟอง ปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น