ผวจ.เชียงใหม่ เชิญชวน ชาวเชียงใหม่ร่วมลงนามถวายอาลัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

1476514804692ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เชิญชวน พสกนิกรชาวเชียงใหม่ร่วมลงนามถวายอาลัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ขอความร่วมมือหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แสดงการไว้ทุกข์ ให้ถูกต้องตามระเบียบปฏิบัติ และร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายตามสถานที่ที่จังหวัดกำหนดไว้ อย่างพร้อมเพรียงกัน

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ภายหลังจากที่ได้นำหัวหน้าส่วนราชการและประชาชนชาวเชียงใหม่ทุกหมู่เหล่า ร่วมลงนามถวายอาลัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ณ ห้องโถงศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2559 เวลา 09.30 น. ไปแล้วนั้น ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ได้จัดสถานที่ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ลงนามถวายอาลัย ในหลายจุด ทั้งที่ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่, ที่ว่าการอำเภอทั้ง 25 อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกแห่ง เริ่มวันที่ 14 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ

การไว้ทุกข์ ให้สถานที่ราชการ, รัฐวิสาหกิจ, หน่วยงานของรัฐ และสถานศึกษาทุกแห่ง ลดธงครึ่งเสาเป็นเวลา 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป โดยให้ปฏิบัติ ดังนี้ 1) การลดธงครึ่งเสาจะต้องชักธงถึงยอดเสาแล้วจึงลดลงให้อยู่ในระดับความสูงประมาณ 2 ใน 3 ของความสูงของธง 2) การประดับผ้าดำขาวให้ผ้าสีดำอยู่ด้านบน สีขาวอยู่ด้านล่าง 3) ขอความร่วมมืออัญเชิญธงชาติธงตราสัญลักษณ์ และตราสัญลักษณ์ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลต่างๆ ที่ผ่านมา ออกไปเพื่อเก็บรักษาไว้ในสถานที่ที่เหมาะสม

การแต่งกายไว้ทุกข์ ให้ข้าราชการพนักงานรัฐวิสาหกิจและเจ้าหน้าที่ของรัฐไว้ทุกข์ในกำหนด 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป สำหรับข้าราชการ 1) กรณีไปร่วมงานพระราชพิธีบรมศพ ให้ข้าราชการแต่งกายตามหมายรับสั่งหรือหมายกำหนดการของสำนักพระราชวัง โดยให้ใช้ปลอกแขนทุกข์ พันแทนเสื้อ ด้านซ้าย 2) กรณีไม่ได้ร่วมงานพระราชพิธี หากแต่งเครื่องแบบข้าราชการตามสังกัด(สีกากี หรือ สีตามสังกัด) ไม่ต้องใช้ปลอกแขนทุกข์

กรณีแต่งกายทั่วไป ผู้ชาย ให้สวมเสื้อเชิ้ตสีขาว หรือ สีดำ ผูกเนคไทสีดำ หากจะสวมเสื้อสูท หรือ เสื้อคลุมให้ใช้สีดำ โดยใช้ปลอกแขนทุกข์พันแขนเสื้อด้านซ้ายก็ได้ สำหรับ ผู้หญิง แต่งกายสุภาพตามรัฐพิธี โดยให้ใช้เครื่องดำล้วน สำหรับประชาชนแต่งกายตามสมควร และเหมาะสม โดยใช้สีดำ หรือ สีขาว

ทั้งนี้ จังหวัดได้ขอความร่วมมือ ผู้ประกอบการ ภาคเอกชน พิจารณา ลด หรือ งดการแสดง เพื่อความบันเทิงหรือการจัดงานรื่นเริงต่างๆ ตามความเหมาะสม เป็นเวลา 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม เป็นต้นไป

จังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดจัดพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวาย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ดังนี้
19 ตุลาคม 2559 (สตมวาร) ณ วัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง
27 ตุลาคม 2559 (ปัณณสมการ) ณ วัดศรีโสดาพระอารามหลวง
3 พฤศจิกายน 2559 ณ วัดสวนดอกพระอารามหลวง
10 พฤศจิกายน 2559 ณ พระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร
17 พฤศจิกายน 2559 ณ วัดป่าดาราภิรมย์พระอารามหลวง
24 พฤศจิกายน 2559 ณ วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร
1 ธันวาคม 2559 ณ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร

ร่วมแสดงความคิดเห็น