พระมหากรุณาธิคุณ”ในหลวง” เอกกษัตริย์ผู้นำสุขสู่วิถีเกษตร

จากการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯเสด็จพระราชดำเนินไปเยี่ยมเยือนพสกนิกรนับตั้งแต่ทรงขึ้นครองราชย์ ทำให้ ทรงตระหนักว่าภัยแล้งและน้ำเพื่อการเกษตรและบริโภคอุปโภคเป็นปัญหาที่รุนแรงและสำคัญที่สุด
ทรงให้ความสำคัญในลักษณะ “น้ำคือชีวิต” ดังพระราชดำรัส ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน เมื่อวันที่ 17 มีนาคม2529
ความตอนหนึ่งว่า

3-jpg
“…หลักสำคัญว่าต้องมีน้ำบริโภค น้ำใช้ น้ำเพื่อการเพาะปลูก เพราะว่าชีวิตอยู่ที่นั่น ถ้ามีน้ำคนอยู่ได้ ถ้าไม่มีน้ำ คนอยู่ไม่ได้
ไม่มีไฟฟ้าคนอยู่ไม่ได้ แต่ถ้ามีไฟฟ้าไม่มีน้ำคนอยู่ไม่ได้…
ในการจัดการทรัพยากรน้ำนั้นทรงมุ่งขจัดปัญหาความแห้งแล้งอันเนื่องมาจากสภาพของป่าไม้ต้นน้ำเสื่อมโทรม ลักษณะดิน เป็นดินปนทราย หรือการขาดแหล่งน้ำจืด

12-jpg

การจัดการทรัพยากรน้ำโดยการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำรินั้น มีหลักและวิธีการ ที่สำคัญ ๆ คือ การพัฒนาแหล่งน้ำจะเป็นรูปแบบใด ต้องเหมาะสมกับรายละเอียดสภาพภูมิประเทศแต่ละท้องที่เสมอและการพัฒนาแหล่งน้ำต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมในด้านเศรษฐกิจ และสังคมของท้องถิ่น หลีกเลี่ยงการเข้าไปสร้างปัญหาความเดือดร้อนให้กับคนกลุ่มหนึ่ง โดยสร้างประโยชน์ให้กับคนอีกกลุ่มหนึ่ง

71110
ทรงตระหนักถึงความสำคัญของป่าไม้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาภัยแล้ง น้ำท่วมฉับพลัน และการพังทลายของดินอย่าง
รุนแรง จึงมีพระราชหฤทัยมุ่งมั่นที่จะแก้ไข ปรับปรุง และพัฒนาป่าให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ดังเดิม
พระราชกรณียกิจที่สำคัญที่เกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรป่าไม้ ในด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพป่าที่เสื่อมโทรม มี
ตัวอย่างชัดเจน ในศูนย์ศึกษาการพัฒนาต่างๆ อาทิ โครงการพัฒนาในศูนย์ห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อศึกษาค้นคว้า เกี่ยวกับรูปแบบที่เหมาะสมของการพัฒนาพื้นที่ต้นน้ำลำธาร เพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจรวมทั้งรูปแบบ การพัฒนาต่าง ๆ ที่ทำให้เกษตรกรพึ่งตนเองได้ โดยไม่ทำลายสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ

6-jpg
แม้กระทั่งโครงการพัฒนาพื้นที่ห้วยลานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อบำรุงฟื้นฟู
ป่าไม้ที่เป็นต้นน้ำลำธารให้คงสภาพอยู่เดิม อันจะเป็นประโยชน์ในการป้องกันอุทกภัย และรักษาสภาพแหล่งต้นน้ำลำธาร

5-jpg
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดําริฯและได้พระราชทานแนวคิด แนวทางการปฏิบิติ ต่างๆ ทั้งในระดับ ปัจเจกบุคคล ระดับชุมชน ระดับองค์กร ระดับรัฐ ให้เกิดกระบวนการ ในองค์ความรู้ ที่ต้อง เข้าถึง เข้าใจ การพัฒนา เพื่อนำพาความยั่งยืน ให้เกิดขึ้น
ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม ด้วยพระปรีชาญาณอันยิ่งใหญ่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงคิดค้น วิจัย
ทดลองด้วยพระองค์ แล้วพระราชทานแนวทางสู่การป้องกัน แก้ไข และพัฒนาเป็นอเนกประการ ซึ่งล้วนแล้วแต่นำประโยชน์สุขมาสู่ เกษตรกรไทยอย่างแท้จริง

ร่วมแสดงความคิดเห็น