ขนส่งเชียงใหม่ติวเข้มวินัยจราจร เพิ่มชั่วโมงอบรมใบขับขี่5ชั่วโมง

576-large
นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ภายหลังเสร็จสิ้นเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2559 ที่ผ่านมา ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กำชับในการประชุมคณะรัฐมนตรี ให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เข้มงวดเรื่องการออกใบอนุญาต ขับขี่รถทุกชนิดให้รัดกุมขึ้น เพื่อยกระดับมาตรฐานการขับขี่บนท้องถนนให้ดีขึ้น เนื่องจากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาพบอุบัติเหตุเกิดขึ้นจำนวนมาก ยอดผู้เสียชีวิตยังสูงต่อเนื่อง
ภายหลังกรมการขนส่งทางบกจึงได้เตรียมการปรับหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตขับขี่รถทุกประเภทให้เข้มงวดมากขึ้นเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนตามนโยบายดังกล่าว โดยยังใช้เกณฑ์วัดผลการสอบภาคทฤษฎีได้คะแนนขั้นตํ่า 90% หรือตอบถูก 45 ข้อจาก 50 ข้อ จึงจะได้รับใบอนุญาตขับขี่ ทั้งนี้เนื้อหาข้อสอบจะจัดแบ่งข้อสอบข้อเขียนออกเป็นหมวดๆ โดยจะเน้นเนื้อหาความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในการขับขี่ เช่น หมวดคำถามที่เกี่ยวข้องกับเครื่องหมายและป้ายจราจรต่างๆ อาทิ ห้ามแซง ห้ามเลี้ยว การหยุดรถ และการห้ามหยุดรถ เพราะปัจจุบันว่าคนไทยไม่ค่อยมีความรู้ว่าเครื่องหมายทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เพื่อให้ผู้ขอรับใบขับขี่ได้มีความรู้ความเข้าใจในการขับขี่รถที่ถูกต้อง กรมการขนส่งทางบกได้นำตัวอย่างข้อสอบที่มีมากถึง 1,000 ข้อ มาเผยแพร่ในเว็บไซต์ของกรมฯ ให้ประชาชนได้ศึกษาก่อนสอบ โดยสามารถเข้าไปศึกษาได้ตามเว๊บไซต์ www.dlt.go.th
นอกจากนี้กรมการขนส่งทางบกได้ดำเนินการแก้ไขหลักสูตรการอบรมสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎีของสำนักงานขนส่งทั่วประเทศ
โดยเพิ่มเวลาการอบรมจาก 4 ชั่วโมง เป็น 5 ชั่วโมง ซึ่งจะเท่ากับหลักสูตรที่โรงเรียนสอนขับรถที่กรมการขนส่งทางบกให้การรับรอง คือ อบรมภาคทฤษฎี 5 ชั่วโมง ภาคปฏิบัติ 10 ชั่วโมง รวมเป็น 15 ชั่วโมง คาดว่าจะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 เป็นต้นไป อนึ่งปัจจุบันกรมการขนส่ง ทางบกได้ให้การรับรองโรงเรียนสอนขับรถทั่วประเทศเป็นจำนวนมาก ดังนั้น จึงมีนโยบายที่จะสนับสนุนให้ผู้ขับขี่รถที่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตขับขี่ใหม่ให้ไปผ่านหลักสูตรการเรียนการสอนจากโรงเรียนสอนขับรถที่กรมการขนส่ง ทางบกให้การรับรองมาตรฐานไว้ ทั้งหลักสูตรภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยผู้ผ่านโรงเรียนสอนขับรถจะได้รับหนังสือรับรองจากโรงเรียนเพื่อมาขอรับใบขับขี่ที่สำนักงานขนส่งทั่วประเทศได้ต่อไป ทั้งนี้ผู้ผ่านการอบรมทดสอบจากโรงเรียนสอนขับรถจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นค่าอบรมและทดสอบตามมาตรฐานให้โรงเรียนสอนขับรถ สำหรับผู้ขอใบอนุญาตขับขี่รถยนต์จำนวนไม่เกิน 5,000 บาท และรถจักรยานยนต์ไม่เกิน 1,000 บาท คาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป.
ทั้งนี้ สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ได้ให้การรับรองโรงเรียนสอนขับรถในจังหวัดเชียงใหม่ที่สามารถออกหนังสือรับรองเพื่อให้ผู้ผ่านการอบรมทดสอบความรู้ความสามารถ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ตามมาตรฐานที่กรมการขนส่ง ทางบกกำหนด โดยสามารถนำหนังสือรับรองมาขอรับใบอนุญาตขับรถที่สำนักงานขนส่ง ทุกแห่งทั่วประเทศภายในเวลา 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ออกหนังสือรับรอง โดยไม่ต้องทดสอบใดๆ ทั้งสิ้นที่สำนักงานขนส่งอีก จำนวน 5 แห่ง ดังนี้
(1.)โรงเรียนสอนขับรถเชียงใหม่ Safe Drive อ.เมืองเชียงใหม่ โทร.๐๕๓-๒๗๐๒๙๔ และ ๐๙๑-๘๕๐-๕๖๗๘
(2.)โรงเรียนสอนขับรถดลพรยานยนต์ อ.จอมทอง โทร. ๐๘๑-๙๘๐-๕๐๐๕ และ ๐๘๑-๙๖๑-๐๗๑๑
(3.)โรงเรียนสอนขับรถเคดับบลิว แม่โจ้ อ.สันทราย โทร. ๐๙๕-๒๐๕-๑๖๙๖, ๐๘๗-๑๗๓-๘๘๐๐ และ ๐๕๓-๐๐๑๕๘๗
(4.)โรงเรียนสอนขับรถศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้าเชียงใหม่ อ.ดอยสะเก็ด โทร. ๐๘๑-๘๓๐-๘๙๐๘ และ ๐๕๓-๒๙๔๙๙๙ ต่อ ๓๒๐๒
(5.)โรงเรียนสอนขับรถเชียงใหม่เคดับบลิวเวียงกุมกาม อ.สารภี โทร.๐๙๕-๒๐๓-๒๖๙๖, ๐๘๗-๑๗๓-๘๘๐๐ และ ๐๕๓-๑๔๐๒๖๗ สอบถามเพิ่มเติม ๐-๕๓๒๗-๘๒๖๕ และ ๐-๘๑๗๒๑-๗๙๙๙
๐นิราศเวียงพิงค์…เรียบเรียง๐

ร่วมแสดงความคิดเห็น