เกษตรพอเพียงกองบิน 41เน้น ปลูกมะนาว 70 % เข้าชมได้ ?

4

2

การนำพื้นที่ที่รกร้างด้านหลังบ้านพักข้าราชการ ท.อ.กองบิน 41 ผลิกผืนดินกลับมาเป็นแปลงเกษตรพอเพียง โดยแนวความคิดของท่าน ผบ.กองบิน 41 น.อ.ชาตินนท์ สท้านไผท กับเหตุผลที่ “พ่อหลวงแช่ม” เคยเขียนถึงไปครั้งหนึ่ง โดยมีข้าราชการ ท.อ. (ในภาพ) เป็นผู้ดูแล โดยเน้นเรื่องของมะนาว
เพียงแค่อาทิตย์ละวัน “พ่อหลวงแช่ม” อดีตเคยรับราชการอยู่กองเศรษฐกิจการเกษตร ราชดำเนินตอนหลังจากกองมาเป็นสำนักงานเศรษฐกิจต้องย้ายเข้าไปอยู่ในมหาวิทยาลัยเกษตรและสิ่งที่ตอกยํ้ากับคำว่า เศรษฐกิจพอเพียงที่ ท่าน ผ.อ.ชาตินนท์ ผู้ริเริ่มสิ่งที่ไปเห็นมาถือว่าที่แห่งนี้สมบูรณ์ เจริญงอกงามพร้อมที่จะให้ใครเข้าเยี่ยมชมได้โดยเฉพาะการปลูกมะนาวกว่า 3 ไร่
มะนาวถือว่าเป็นพืชเศรษฐกิจที่ทุกครัวเรือนต้องมีไว้ติดบ้านมะนาวสามารถที่จะใช้ประโยชน์ได้มากและที่สำคัญตลาดมีความต้องการสูงครับ ราคาก็สุดจะดี
สร้างรายได้ให้กับคนที่ปลูกเป็นอาชีพหรือพอเพียงก็ตาม และ มะนาวพร้อมที่จะปลูกได้ในทุกๆ พื้นที่ของเมืองไทยจากข้อมูลที่มีมะนาวจะปลูกมากที่จ.เพชรบุรี สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ กาญจนบุรี นนทบุรี อีกเยอะผมพยายามที่จะให้ข้อมูลที่เป็นจริงให้มากที่สุดวันนี้คงเขียนไม่หมดหรอก
จากข้อมูลที่มาจากสำนักเศรษฐกิจการเกษตรบอกว่าผลผลิตมะนาวในปี 2554 มีประมาณ 96,056 ตัน ปี 2555 มี 103,512 ตัน และในปี 2556 ปริมาณ 102,253 ตัน เอ้า เรามาดูว่าภาคไหนปลูกมะนาวมากที่สุดคือ (ภาคกลาง) มีจำนวนถึง 25,575 ไร่รองลงมาก็คือ (ภาคเหนือ) บ้านเรานี่แหละ 26,029 ไร่ มากกว่าภาคกลางอีกนี่แหละที่อยากจะให้เราและเกษตรกรหันมาปลูกมะนาวกันให้มาก ๆ เป็นพืชเศรษฐกิจที่ทำให้เรารวยได้แบบไม่ได้ตั้งใจ
จะขอยุติไว้แค่นี้ก่อนครับเนื่องจากเรื่องของเนื้อที่ดูความนิยมของพันธุ์ที่นิยมปลูกกันมากมีกี่พันธุ์ลองดูเริ่มที่ 1.พันธุ์มะนาวแป้น ผลกลมเปลือกบางมีนํ้ามากกว่าพันธุ์อื่นๆ ปลูกง่ายสามารถที่จะบังคับให้ออกในฤดูแล้งได้ 2.พันธุ์แป้นถวาย ผลแป้น ผลจะมีขนาดกลาง เปลือกบางผลดกนอกจากนี้ยังมีพันธุ์ “แป้นพิจิตร”มีข้อเด่นที่ติดผลดกมากมีความทนทานต่อโรค ผลขนาดใหญ่ พันธุ์สุดท้ายที่นิยมคือ พันธุ์แป้นวิเศษ พันธุ์นี้เป็นการผสมข้ามพันธุ์สายพันธุ์เป็นแป้นรำไพกับแป้นพิจิตร
ครับ (ต่อสัปดาห์หน้านะ)

ร่วมแสดงความคิดเห็น