ท่องแดนมูเจคี ป่าสนผืนใหญ่วิถีแห่งปกาเกอะญอ“โครงการหลวงวัดจันทร์”

dsc_1308,เส้นทางที่เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบการขับขี่ระยะทางไกลหมายเลขทางหลวง107(แม่ริม-สะเมิง-บ่อแก้ว-วัดจันทร์)เส้นทางที่จะได้อรรถรสของการขับขี่จากสถาพถนนในแบบต่างๆตั้งแต่ถนนคอนกรีต ดินลูกรัง หลุมบ่อฝุ่นดินแดง ขึ้นลงป่าเขาด้วยความยากลำบากของการเดินทาง แต่พระองค์ได้ทรงนำความสุขมาบำบัดทุกบำรุงสุขให้ราษฎรชาวชาววัดจันทร์ใน “โครงการหลวงวัดจันทร์”
อำเภอกัลยาณิวัฒนา หรือที่รู้จักกันในนามของ วัดจันทร์ เป็นที่ถิ่นอยู่ของชาวปกาเกอะญอ ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ชุมชนบ้านจันทร์ หรือ ชุมชนบ้านวัดจันทร์ ชาวปกาเกอะญอจะเรียกดินแดนนี้ว่า “มูเจะคี” ซึ่งมีความหมายว่า “ต้นน้ำแม่แจ่ม” เนื่องจากป่าไม้ที่นี่เป็นต้นกำเนิดของลำห้วยเล็กๆ หลายสาย ที่ไหลไปรวมกันเป็นต้นน้ำแม่แจ่ม และไหลไปรวมกับแม่น้ำปิง ก่อนที่จะรวมตัว ปิง วัง ยม น่าน กลายเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา เส้นเลือดสายใหญ่ของคนภาคกลาง
ด้วยพื้นที่เป็นเนินเขาและภูเขาที่สลับซับซ้อน เป็นป่าสนเขา สนสองใบ และสนสามใบ เป็นผืนป่าสนที่ใหญ่อายุกว่า 100 ปี บนความสูง 960 เมตร ที่สมบูรณ์ของประเทศ ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทางการเกษตร ทั้งพืชไร่ พืชผัก และไม้ผลเมืองหนาว ทางศูนย์พัฒนาโครงการหลวงวัดจันทร์ จึงได้เข้ามาช่วยพัฒนาการประกอบอาชีพของชาวบ้านให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น_dsc1604 ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงวัดจันทร์ หรือ โครงการหลวงวัดจันทร์ นั้นกำเนิดขึ้นภายหลังจากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรชาวเขาในเขตหมู่บ้านวัดจันทร์ เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2522 และได้ทรงทราบถึงความทุกข์ยากของชาวเขาในพื้นที่ จึงมีพระราชดำริให้มีการพัฒนาบ้านวัดจันทร์และหมู่บ้านใกล้เคียง เพื่อให้ราษฎรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
ภายในศูนย์เราจะสังเกตเห็นต้นสนแต่ละต้นสูงใหญ่ยืนต้น แหงนดูจนสุดคอเลยน่าราวๆตึก 3-4 ชั้นได้ กิจกรรมแรกเริ่มต้นเที่ยวชมแปลงสาธิตพืชผักไม้เมืองหนาว บ๊วย พลับ พลัม สาลี่ แล้วมาที่แปลงผักเกษตรพืชผักหลากสี เช่น แรดิชิโอ,สวิสชาร์ด,อาร์ติโช๊ค,ฟักทองทองมินิ,กระเทียมต้น มาชมงานปศุสัตว์บนพื้นที่สูงที่เลี้ยงไว้มี กระต่าย,กวาง,ไก่หลากหลายสายพันธุ์ แพะ และแกะ ที่น่ารักน่าเอ็นดูส่งเสียง….แม….แม…กันทั้งวัน แล้วผ่อนคลายชมพระอาทิตย์ตกที่ริมอ่างเก็บน้ำในโครงการหลวงฯที่ต้องว่าโรมแมนไม่แพ้ที่ไหนเหมือนกัน
จากโครงการหลวงวัดจันทร์นี่แล้ว เรายังสามารถไปแหล่งยังท่องเที่ยวใกล้เคียงอีกมากมาย ตื่นเช้ากันหน่อยไปชมทะเลหมอกอ้อยอิงกับทิวทิวสนที่ “อ่างเก็บห้วยอ้อ” ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ หรือที่รู้จักกันว่า “ออป. วัดจันทร์” ที่มีบรรยากาศอันแสนโรมแมนติก อีกสถานที่เรียกว่าพลาดไม่ได้ก็คือ “วัดจันทร์” ที่เป็นวัดเก่าแก่ของชุมชน ประดิษฐานพระธาตุวัดจันทร์ และมีวิหารที่เป็นที่รู้จัดของคนทั่วไปว่า “วิหารแว่นตาดำ” ที่เมื่อมองจากด้านหน้าวิหารแล้วจะเห็นภาพคล้ายกับมีแว่นตาขนาดใหญ่ดูๆแล้วแปลกจริงหนอdsc_1410_1dsc_1421จุดชมวิวบนเนินเขา ที่ประดิษฐาน “พระธาตุจอมแจ้ง” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพระธาตุศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่คู่เคียงวัดจันทร์ เราสามารถชมทิวทัศน์และชุมชนวัดจันทร์ มีเทือกเขาเรียงซ้อนกันเป็นชั้นไล่ระดับท่ามกลางป่าสน และทุ่งนาอันเขียวขจี
ความห่างไกลที่ยังคงรักษาความงามของธรรมชาติ และผู้คนให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขใต้อ้อมกอดของ…มูเจคี
……………………………………………………………………………………………………………………………………….
ติดต่อสอบถาม
ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงวัดจันทร์ บ้านเด่น หมู่ 3 ต.บ้านจันทร์ อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ 58130 โทร.0-533-18325,0-8436-55465 ที่ว่าการอำเภอกัลป์ยาณิวัฒนา โทร.053-484062
การเดินทาง
โดยรถส่วนตัว
เส้นที่ 1 )ทางหมายเลข 107 ตรงตลาดแม่มาลัยเลี้ยวซ้าย หรือใช้เส้นทางหลักหมายเลข 1095(ตลาดแม่มาลัย – ปาย) และก่อนถึงอำเภอ ปายประมาณ 13 กิโลเมตรตรงด่านป่าไม้ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปยังเส้นทางหมายเลข 1265 ตรงป้ายบอกทาง เข้าบ้านวัดจันทร์ระยะทางประมาณ

ร่วมแสดงความคิดเห็น