อุตสาหกรรมสมุนไพรฮอต ดันส่งออกภาคเหนือเติบโต

b-2
ส.อ.ท.เผยผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน ก.ย. 59 ปรับเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน หลังคำสั่งซื้อทั้งในและนอกประเทศขยับดันให้ดัชนีเชื่อมั่นทุกภูมิภาคปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน เผยอุตสาหกรรมที่ส่งผลด้านบวกในภาคเหนือ ได้แก่ อุตสาหกรรมสมุนไพร ที่มีการส่งออกไปต่างประเทศเพิ่มขึ้น อุตสาหกรรมเยื่อกระดาษ เซรามิกที่ใช้ในโรงแรมและร้านอาหาร

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมไทยประจำเดือนกันยายน 2559 ว่า ค่าดัชนีฯ อยู่ที่ 84.8 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 83.3 ในเดือนสิงหาคม ซึ่งค่าดัชนีที่ปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือนเช่นเดียวกับดัชนีรายภูมิภาคปรับตัวเพิ่มขึ้นทุกภูมิภาคเป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือนเนื่องจากมีคำสั่งซื้อทั้งใน และนอกประเทศเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ค่าดัชนีฯ ยังคงต่ำกว่า 100 เนื่องจากผู้ประกอบการยังคงมีความกังวลปัญหาภาวะเศรษฐกิจโลก อัตราแลกเปลี่ยนที่อาจแข็งค่าขึ้น ราคาน้ำมันที่อาจปรับตัวเพิ่มขึ้น รวมถึงการก่อการร้าย

นายพิภพ โชควัฒนา รองเลขาธิการ ส.อ.ท.กล่าวว่า ภาคกลางพบว่าดัชนีเชื่อมั่นฯ เดือน ก.ย.อยู่ที่ 88.9 ปรับเพิ่มขึ้นจาก 87.4 ในเดือน ส.ค. 59 อุตสาหกรรมที่ส่งผลบวกคือ พลาสติก อาหาร เคมีภัณฑ์ อุตสาหกรรมรองเท้า เป็นต้น

ภาคเหนือ พบว่าดัชนีเชื่อมั่นอยู่ที่ 74.6 เพิ่มขึ้นจาก 70.8 ในเดือน ส.ค. อุตสาหกรรมที่ส่งผลด้านบวก ได้แก่ อุตสาหกรรมสมุนไพร ที่มีการส่งออกไปต่างประเทศเพิ่มขึ้น อุตสาหกรรมเยื่อกระดาษ เซรามิกที่ใช้ในโรงแรมและร้านอาหาร

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดัชนีฯ อยู่ที่ 77.7 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 76.5 ในเดือน ส.ค. อุตสาหกรรมที่ส่งผลบวก ได้แก่ เครื่องจักรกลการเกษตร ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม หัตถอุตสาหกรรม ฯลฯ

ภาคตะวันออก ดัชนีฯ อยู่ที่ 98.8 เพิ่มขึ้นจากระดับ 98 ในเดือน ส.ค. อุตสาหกรรมที่ส่งผลบวก ได้แก่ อุตสาหกรรมเคมีทำความสะอาดห้องน้ำ สีทาบ้าน อัญมณีและเครื่องประดับ ชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ เป็นต้น

ภาคใต้ ดัชนีฯ อยู่ที่ 87.2 เพิ่มขึ้นจากระดับ 81.5 ในเดือน ส.ค. อุตสาหกรรมที่ส่งผลบวก ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ยาง อุตสาหกรรมอาหาร ฯลฯ

ร่วมแสดงความคิดเห็น