ยี่เป็งเชียงใหม่ได้ข้อสรุป กำหนดจัด 12-15 พ.ย.59 ภายใต้แนวคิด “ประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ”

วันที่ 20 ตุลาคม 2559 เวลา 15.30 น. ที่ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลาง จ.เชียงใหม่ นายประ จวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยเทศบาลนครเชียงใหม่ และภาคเอกชน เพื่อหารือการจัดงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ 2559 โดยมีประเด็นสำคัญคือการกำหนดรูปแบบกิจ กรรมทั้งหมดของงานประเพณียี่เป็ง และขบวนกระทงใหญ่ ซึ่งเป็นไฮไลท์ของยี่เป็งเชียงใหม่ที่เคยจัดเป็นประจำในทุกปีที่ผ่านมา โดยการประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลัง จ.เชียงใหม่ ได้หารือร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ เกี่ยวกับแนวทางที่ถูกต้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2559 ที่ห้องประชุมเทศบาลนครเชียงใหม่

โดยที่ประชุมในครั้งนั้นได้กำหนดช่วงเวลาการจัดงาน จัดระหว่างวันที่ 12 – 15 ตุลาคม 2559 ภายใต้แนวคิด เพื่อ “น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ” โดยการจัดงานยี่เป็งปีนี้ กิจกรรมที่มีทั้งหมดให้ดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบ ร้อยและสมพระเกียรติ โดยจะนำเสนอต่อคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ เพื่อพิจารณาต่อไป

img_1246

ด้าน นางสิริยา บุญญศิริพฤกษ์ วัฒนธรรม จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เพื่อเป็นการน้อมสำนึกในพระองค์ท่านที่ได้พระ ราชทานถ้วยรางวัลในการประกวดกระทงใหญ่ ต่อเนื่องมา 5 ปี ในปีนี้งานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ เสนอให้การตกแต่งกระทงใหญ่ที่จะร่วมขบวนและร่วมประกวด ให้นำเสนอเรื่องราวพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่านมีต่อชาวเชียงใหม่ มาตั้งแต่ปี 2501 เป็นต้นมา รวมทั้งเรื่องของกลุ่มชาติพันธุ์และชนพื้นเมือง และไม่ให้มีการละเล่น ไม่มีการประกวดนางนพมาศ โทนสีสำหรับตกแต่งกระทงไม่ควรมีสีฉูดฉาด โดยขอเสนอให้กำหนดสีที่ใช้ในการตกแต่งกระทงไว้ทั้งสิ้น 5 สี คือ สีขาว สีดำ สีขาวนวล สีน้ำตาลไหม้ และสีน้ำเงินเข้ม เท่านั้น ส่วนการประดับไฟก็ใช้ไฟที่มีสีขาวนวล รวมถึงการแต่งกายของผู้ที่ร่วมขบวนต้องใส่ชุดถวายความอาลัย หรือ สีขาว-ดำ เท่านั้น

นายประจวบ กันธิยะ รอง ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เพื่อรักษาประเพณีวัฒนธรรมที่มาแต่โบราณ และเป็นการถวายความอาลัย ซึ่งถือเป็นโอกาสเดียวที่หน่วยงานองค์กรใน จ.เชียงใหม่ จะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดี และแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยในปีที่ผ่านมามีขบวนกระทงที่ส่งเข้าร่วมสนับสนุนและประกวด มีทั้งสิ้น 23 ขบวน เกี่ยวกับเรื่องนี้ขอมอบผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงใหม่ วัฒนธรรมจังหวัด และเทศ บาลนครเชียงใหม่ ประสานหน่วยงานที่เคยส่งเข้าประกวด หรือหน่วยงานที่มีความประสงค์ จะร่วมแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ส่งกระทงใหญ่เข้าร่วม เพื่อจะได้สรุปและรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบในวันอังคารที่ 24 ตุลาคมนี้

img_1242

“โดยส่วนตัวเห็นว่า จ.เชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่มีอารยธรรมที่ยิ่งใหญ่ เป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาก อยากให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมการจัดขบวนกระทง เพื่อร่วมกันน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณให้มากที่สุด เนื่องจากเป็นศักดิ์ศรีของชาวเชียงใหม่ เบื้องต้นจากการสอบถามในที่ประชุม ถ้ามีเพียงกระทงใหญ่เพียงแค่ 10 ขบวน ก็ไม่น่าจะจัดกิจกรรมดังกล่าวนี้ ฉะนั้น ขอดูจำนวนขบวนรถที่ส่งเข้าประกวดก่อน อย่างน้อยควรที่จะมีไม่ต่ำกว่า 15 ขบวน” นายประจวบฯ กล่าว

ทั้งนี้จากการสอบถามเบื้องต้นของภาคเอกชน และผู้ประกอบการรับงานตกแต่งกระทง คาดว่าจะมีขบวนกระทงใหญที่จะส่งร่วมขบวนแห่ในวันกระทงใหญ่ในงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ 2559 ประกอบด้วย กระทงของเทศบาลนครเชียง ใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กงสุลญี่ปุ่น กงสุลจีน กงสุลสหรัฐอเมริกา มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ องค์การสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าฯ แม่ริม เทสโก้โลตัส สมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.เชียง ใหม่ร่วมกับสมาคมมัคคุเทศก์ จ.เชียงใหม่ สวนน้ำสันกำแพง และไทยสมาย“ขนาดกงสุลต่างประเทศ ทั้ง ญี่ปุ่น จีน และสหรัฐอเมริกา ยังเห็นความสำคัญ และส่งขบวนกระทงเข้าร่วมงานยี่เป็งเชียงใหม่ในปีนี้ จึงอยากให้สถานศึกษา มหาวิทยาลัย องค์กรภาครัฐ และภาคเอกชน ในเชียงใหม่ ได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีและเข้ามามีส่วนร่วมเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา” นายประจวบ กันธิยะ รอง ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว

สำหรับกำหนดการจัดประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ซึ่งยังเป็นร่างอยู่แต่เป็นมติในที่ประชุมแล้ว การจัดงานปีนี้เป็นการจัดภายใต้แนวความคิดที่ว่า “ประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ” ซึ่งจะต้องนำเสนอคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่พิจารณาอีกครั้ง กำหนดการจัดงานระหว่างวันที่ 12-15 พ.ย.59 โดยจะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กำหนดจัดในวันที่ 6 พ.ย.59 เวลา 18.00 น. ที่หอศิลปเมืองเชียงใหม่ ด้านหลังพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ ส่วนกิจกรรมภายในงาน มีดังต่อไปนี้ วันที่ 12 พฤศจิกายน จะมีกิจกรรม “ต๋ามผางปะตี๊ดส่องฟ้าฮักษาเมือง” และถวายเป็นพุทธบูชา ทั้งหมด 99,999 ดวง ที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ บริเวณรอบคูเมืองด้านใน ประตูท่าแพ และสถานที่สำคัญของเมืองเชียงใหม่, การประกวดโคมไฟประดับเมือง, ประกวดกระทงลอยน้ำประดับเมืองรอบคูเมืองเชียงใหม่

img_1247

ทั้งนี่จะมีพิธีเปิดงาน ในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2559 เวลา 18.30 น. ที่ข่วงประตูท่าแพ นอกจากนี้ยังจะคงกิจกรรมประเพณี การตั้งธรรมหลวง ต๋ามผางปะติ๊ดบูชาพระธาตุเจดีย์ ซึ่งจัดที่ วัดโลกโมฬี, งาน สืบฮีต สานฮอย ฮอมปอย ไหว้สาพระสิริมังคลาจารย์ ที่พุทธสถาน จ.เชียงใหม่, การประกวดซุ้มประตูป่า 100 ซุ้ม ซึ่งมีความสอดคล้องกับประเพณีและสถานการณ์ปัจจุบัน, พิธีบวงสรวงศาลพระภูมิ เจดีย์ขาว การขอขมาแม่น้ำปิง การประกวดกระทงฝีมือใบตอง ดอกไม้สด การปล่อยกระทงสายสืบสานล้านนา และการประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่ ซึ่งจะมีในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2559

ร่วมแสดงความคิดเห็น