“หญ้ามีรากคนต้องมีที่มา” ดั่งความคิดในกองบิน 41

05
“พ่อลวงแช่ม”ชื่นชมกับสิ่งที่เกิดขึ้นจากผืนดินที่รกร้างและถือว่าร้างจริง ๆ ในมุมด้านหลังของของบิน 41 ผู้บัญชาการกี่คนเล่าที่มาแล้วก็ย้ายไปมิได้มองเห็นพื้นดินที่สร้างค่าให้กับตนเองได้(ข้าราชการ) พลิกพื้นดินที่ไม่มีใครมองมาเป็น”เกษตรพอเพียง” ตามรอยพระราชดำริที่พสกนิกรทั่วทั้งประเทศนำทฤษฎีนี้นำไปปฎิบัติให้เกิดความพอเพียงของชีวิต
คำว่าพ่อเพียงของพ่อหลวงมิใช้ว่าจะต้องทำให้ดีหมดเพียง 1 ส่วน 4 ก็พอ 1 ส่วน 4 ในที่นี้มิใช้พื้นดินเป็นคนไทยทั่วทั้งประเทศปฏิบัติและทำแค่ 1 ส่วน 4 ถือว่าพอเพียงเช่นกันหันกลับมามองสิ่งที่เกิดขึ้นในกองบิน 41 โดยท่าน น.อ.ชาตินนท์ สท้านผไท ผ.บ.กองบิน 41 ที่เป็นผู้ริเริ่มเขียนไปหนึ่งครั้งแล้วถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีและท่านผ.บ.บอกว่าใครจะเข้ามาดูเชิญเพียงบอกยามว่าขอเข้ามาชมสวนเกษตรพิเพียง
และนี่คืออีกหนึ่งในหลาย ๆ คนที่ทำร้านอาหารแต่ชอบเรื่องของการเพาะปลูกคุณ”เอกรินทร์ เจริญกิจ มีฟาร์ม การเลี้ยงปลาที่บ้านและอีกหลาย ๆ จุดวันนี้เข้ามาเยี่ยมและเข้าชม โดยมีข้าราชการทหารอากาศที่ดูแลให้การต้อนรับพร้อมกับคำอธิบาย โดยเฉพาะการเลี้ยงปลาในบ่อจะมีปลาตะเพียน ปลานิล ปลาช่อน ปลาสลิด ฯลฯ ตอนนี้กำลังเจริญเติบโตนอกจากปลาแล้วเกษตรพอเพียงของของบิน 41 ยังเลี้ยงห่าน เป็ด ปลูกตะไคร้หอม โอ้ย ถือว่าเยอะจริง ๆ
สำหรับคุณเอกรินทร์ เจริญกิจ ค่อนข้างที่จะสนใจเรื่องของมะนาวและการเลี้ยงปลา เอ้ามะนาวทั้งหมดมีกี่พันธุ์นอกจากแป้นพิจิตร และพันธุ์แป้นวิเศษ แล้วยังมีพันธุ์แป้นแม่ไก้ไข่ตก พันธุ์เริ่มที่มาจาก อ.อ่าวอุดม จ.ชลบุรี พันธุ์แป้นสิรินนท์ เป็นพันธุ์มะนาวที่พัฒนาขึ้นมาจากเกษตรกร จ.นนทบุรี
พันธุ์มะนาวหนัง เป็นพันธุ์มะนาวที่พัฒนากันมากถือว่าทั่วเมืองไทยก็ย่อมที่เขียนบอกกันได้ลักษณะของของพันธุ์นี้จะเป็นพุ่มสูง 2-5 เมตร พันธุ์มะนาวไข่ พันธุ์มะนาวโมฬี มะนาวพม่า มะนาวตาฮิติ มะนาวหวาน และมะนาวปีนั่ง
ครับ มะนาวถือว่าเป็นพืชเศรษฐกิจที่ทำรายได้ให้กับใครต่อใครร่ำรวยมากขึ้นเห็น ๆ อยู่ในเชียงใหม่นิวส์คุณนิราศปลูกมะนาวไร้เม็ดมากว่า 3 ปีตอนนี้เก็บเกี่ยวผลได้สร้างรายได้ให้กับตนเองเป็นอย่างดีขอบคุณคุณเอกรินทร์ เจริญกิจ
ที่ให้เกียรติเยี่ยมชมการสร้างเกษตรพอเพียงสิ่งที่ได้นั่นคือการเพาะเลี้ยงปลา และการปลูกมะนาวที่ทำให้ลูกดกและโตเร็ว แวะไปชมเถอะ ! ได้ความรู้ดีจริง

ร่วมแสดงความคิดเห็น