มีที่ดินอย่าอยู่นิ่ง ปลูกผักสวนครัว เริ่มที่”ถั่วฝักยาว”

014เอ้า!อย่างที่บอกว่าถ้ามีที่ดินแบบว่าง ๆ อยู่นิ่งเฉยหันมาปลูกผักสวนครัวกันสองสามอย่างหรือ 4-5 อย่างก็พอไหวง่าย ๆ เริ่มที่”ถั่วผักยาว” ถือว่าเป็นผักยอดนิยมที่บริโภคกันทั่วโดยเฉพาะพันธุ์ที่นิยมคือ
พันธุ์เขียวตก 4 พันธุ์ที่ถือว่าผ่านการคัดเลือกมาแล้ว ผลดกฝักยาวตรง 55-65 ซ.ม. หรือจะเป็นพันธุ์ลำน้ำมูลอีกพันธุ์หนึ่งที่ฝักแน่นยาว การปลูกระยะที่ห่างประมาณ 70-80 ซ.ม.ระหว่างต้น 40-50 ซ.ม.

จากนั้นมารู้เรื่องของการเตรียมดิน โดยไถดินให้ลึกลงไปประมาณ 20 ซ.ม.แล้วใส่ปุ๋ยคอกหรือปูนขาวก็ได้ (ถ้าจำเป็น) แล้วทิ้งไว้ประมาณ 2-3 อาทิตย์ ใส่ปุ๋ยคอกรองรองพื้น อัตรา 2 ตันต่อไร่ และปุ๋ยเคมีสูตร 0-46-0 อัตรา 16 กิโลกรัม/ ไร่

การปลูก ปลูกโดยหยอดเมล็ด 3-5 เมล็ด / หลุม แล้วคลุกเมล็ดด้วยสารเคมี ป้องกันแมลง หลังปลูกแล้วต้องกลบด้วยแกลบ หรือปุ๋ยคอก หลังปลูก 7-15 วัน พอเริ่มมีใบเลือกต้นที่สมบูรณ์แล้วรวมใส่หลุม 2-3 ต้น/หลุม

การดูแลรักษา ควรให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ แต่มิควที่จะให้แฉะจนเกินไปและการทำไม้ปักหลุมปักเอียงเข้ามาหากันเป็นคู่ ๆ มัดให้แน่นต้นจะเลื้อยได้ดี การใส่ปุ๋ย หลังปลูก 20 วันใส่ปุ๋ยสูตร46-0-0 อัตรา 20 กิโลกรัม/ไร่

การเก็บเกี่ยว ประมาณ 55-75 วัน การเก็บเกี่ยวพิจารณาจากลักษณะของฝักที่ตรงและตามความต้องการของตลาด ลองดูหาหนังสือมาปรกอบก็ดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น