รถไฟความเร็วสูง

“รถไฟความเร็วสูง” โครงการเมกกะโปรเจค ที่หลายฝ่ายต่างรอคอยโดยเฉพาะคนเชียงใหม่ยังคงถามไถ่ถึงความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการ เพราะไม่มีการบอกกล่าวความคืบหน้า

ประเทศสยามถือเป็นประเทศที่มีรถไฟใช้เป็นอันดับต้นๆของเอเชีย โดยได้มีการตั้งกรมรถไฟ ในปี พ.ศ. 2433 หลังจากนั้นก็มีการพัฒนาระบบรถไฟไทยอย่างเรื่อยมา แต่ติดตรงที่การวางระบบสมัยนั้นเป็นระบบราง 1 เมตร และไม่ได้พัฒนาขนาดรางเป็น 1.4 เมตร ทำให้ความเร็วรถไฟถูกจำกัดไม่สามารถดำเนินการให้เป็นรถไฟความเร็วสูงได้

ข่าวการลงนามบันทึกข้อตกลงกับประเทศญี่ปุ่น สร้างความสุขให้กับคนภาคเหนือ โดยเฉพาะคนเชียงใหม่ ที่จะมีทางเลือกในการเดินทาง และทางเลือกในการขนส่งสินค้า จากกรุงเทพมาเชียงใหม่ ทั้งไป-กลับ โดยจะเริ่มต้นจากเส้นทางเชียงใหม่มุ่งตรงไปยังพิษณุโลกก่อนในเฟสแรก

ผลการศึกษาด้านเศรษฐกิจของการพัฒนารถไฟความเร็วสูงกำหนดค่าโดยสารจากกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เบื้องต้นเฉลี่ย 2 บาท/กม. จากกรุงเทพถึงเชียงใหม่ ค่าโดยสาร 1,500-2600 บาท ขึ้นอยู่กับชั้นโดยสาร แต่ที่สำคัญที่ได้ยินจากปากของแหล่งข่าวสำคัญคือ “ความคุ้มค่า” ที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากรถไฟความเร็วสูงของญี่ปุ่น หากวิ่งจริงๆแล้ว เชียงใหม่-กรุงเทพฯใช้เวลาเพียง 2.30 ชั่วโมง เกรงจะไม่คุ้มค่า จากการจำนวนผู้โดยสาร

ยิ่งจังหวัด“เชียงใหม่” จังหวัดที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากรุงเทพมหานคร ถือป็น ฮับของภาคเหนือในการเดินทาง สร้างความเชื่อมโยง เส้นทางให้ กรุงเทพกับเชียงใหม่ใกล้ขึ้น สะดวกในการเดินทางทั้งไปและกลับ

สร้างความปลอดภัยและความสะดวกสบาย จะเป็นสิ่งที่จูงใจให้คนเชียงใหม่ และคนกรุงเทพ เดินทางไปมาสะดวกสบาย และทำให้เกิดการแข่งขันระหว่างสายการบิน และรถไฟความเร็วสูงอีกเพียง 5 ปี ท่านผู้อ่านจะมีโอกาสนั่งรถไฟความเร็วสูงกันแล้ว นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เตรียม ผุดโปรเจค ทั้งคอนโด บ้านเดี่ยว สารพัดโปรเจค บริเวณโดยรอบสถานีรถไฟความเร็วสูงเพื่อรองรับความเจริญเป็นนิมิตหมายอันดีที่ประเทศสยามจะได้มีการยกเครื่องระบบขนส่งมวลชนครอบครัวได้ใกล้กันมากขึ้น

ที่สำคัญจะส่งผลถึงการขนส่งสินค้าเกษตรมีความคล่องตัวรวดเร็วมากขึ้นหลายคนทำงานกรุงเทพ แต่กลับมานอนเชียงใหม่ นี่คือสิ่งที่หลายคนใฝ่ฝัน ตอนนี้เหลือแต่เพียงความคืบหน้าที่เรายังคงจับตารอว่าเมื่อไหร่จะคิกออฟเราจะได้เห็นทันรถไฟความเร็วสูงในรุ่นนี้นะครับ
ชัย ราชเชียงแสน

ร่วมแสดงความคิดเห็น