เดินหน้าโครงการ เกษตรแบบพอเพียง

b2-w9h6-16กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นำเอาแนวทางทฤษฎีใหม่มาปรับใช้กับการทำการเกษตร

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดกิจกรรมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล โดยได้จัดกิจกรรมตามพระราชดำริด้านการเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่ทรงงานต่าง ๆ รวมถึงการประชาสัมพันธ์โครงการ และการขยายผลโครงการพระราชดำริ ซึ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะมีการจัดงานในพื้นที่ที่มีการทรงงานต่าง ๆ ที่ท่านได้ทรงริเริ่มไว้ อาทิ การบริหารจัดการน้ำ การพัฒนาที่ดิน การประมง การปศุสัตว์ เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้นำหน่วยงานในสังกัดประกอบพิธีถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และพระราชกรณียกิจอันเกี่ยวเนื่องกับการบรรเทาทุกข์ของเกษตรกร ณ เขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก โดยกรมชลประทาน และบริเวณท่าอากาศยาน จ.นครราชสีมา โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตรเกษตร เพื่อปฏิบัติการเติมน้ำในเขื่อน

นายธีรภัทรกล่าวต่อไปว่า พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดร่วมกันบูรณาการโดยการนำเกษตรกรเข้าร่วมโครงการที่จะนำเอาแนวทางทฤษฎีใหม่มาปรับใช้กับการทำการเกษตร จำนวน 70,000 ราย สำหรับในวาระครบ 100 วันที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคต เพื่อสนองต่อโครงการพระราชดำริให้เกิดขึ้นจริงทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังได้ให้จัดทำโครงการต่าง ๆ โดยผ่าน 882 ศูนย์ฯ ที่จะเป็นโครงการที่ให้เกษตรกรในพื้นที่เสนอความต้องการที่จะทำงานร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เช่นเดียวกับแผนงานโครงการตามมาตรการที่ 4 การช่วยเหลือภัยแล้ง ให้เกิดขึ้นจริง จำนวน 9,999 โครงการ เพื่อตอบสนองที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้ทรงไว้ อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อเกษตรกรอย่างแท้จริง รวมถึงเป็นการให้เกษตรกรสามารถนำไปขยายผลในช่วงฤดูแล้งต่อไปด้วย

สำหรับกิจกรรมที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมจัดต่อไปเพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้แก่ การเปิดให้ประชาชนเข้าชมพิพิธภัณฑ์ “ในหลวงรักเรา” โดยสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (องค์การมหาชน) ทุกวันตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม – 13 พฤศจิกายน 2559 เวลา 09.00 – 20.00 น. (ไม่มีค่าเข้าชม) เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมลงนามถวามอาลัย และเรียนรู้พระราชประวัติ พระราชดำริ พระราชจริยวัตร หลักการทรงงาน ภาพยนตร์ 3 มิติ “เรื่องของพ่อในบ้านของเรา” เพื่อร่วมกันสืบสานพระราชปณิธานพระองค์ท่านสืบไป นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมหม่อนไหม ยังได้เปิดให้บริการย้อมผ้าสีดำฟรีแก่ประชาชนทั่วไป ณ กรมหม่อนไหม ภายใน ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน และศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ ทั้ง 21 ศูนย์ทั่วประเทศ โดยการย้อมสีของกรมหม่อนไหม จะเน้นใช้สีย้อมที่มีมาตรฐาน ปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังจัดให้บริการแจกโบว์สีดำ เพื่อแสดงความไว้อาลัย ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาค่าใช้จ่ายของประชาชน และสนับสนุนให้พสกนิกรชาวไทยในการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยจะเริ่มเปิดบริการ ระหว่างวันที่ 20 – 31 ตุลาคม 2559 นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น