ตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545เพื่อให้คนไทยมีสุขภาพดี อย่างครอบคลุมและครบวงจร ตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 กำหนดให้ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ทำหน้าที่จัดบริการสาธารณสุขให้แก่ บุคคลที่ไม่มีสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลจากกฎหมายประกันสังคม หรือสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลของข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐอื่นๆ ภายใต้การควบคุมดูแลของคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “สิทธิหลักประกันสุขภาพ” หรือที่คนรู้จักกันในนาม “สิทธิ 30 บาท หรือ สิทธิบัตรทอง” เพื่อการเข้าถึงบริการสาธารณสุขที่มีมาตรฐานอย่างทั่วถึง ตั้งแต่การสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การรักษาพยาบาล และการฟื้นฟู สมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพและการดำรงชีวิตโดย พระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 มาตรา 26 กำหนดให้ สำนักงานฯ มีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้
- รับผิดชอบงานธุรการของคณะกรรมการ คณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐาน คณะอนุกรรมการของคณะกรรมการดังกล่าว และคณะกรรมการสอบสวน
- เก็บ รวบรวม วิเคราะห์ ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานการบริการ
สาธารณสุข - จัดให้มีทะเบียนผู้รับบริการหน่วยบริการ และเครือข่ายหน่วยบริการ
- บริหารกองทุนให้เป็นไปตามระเบียบที่คณะกรรมการกำหนด
- จ่ายค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขตามที่คณะกรรมการกำหนดให้แก่หน่วยบริการและเครือข่ายหน่วยบริการตามมาตรา 46
- ตรวจสอบเอกสารหลักฐานการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ
- ดำเนินการเพื่อให้ ประชาชนมีหน่วยบริการประจำ และการขอเปลี่ยนหน่วยบริการประจำ รวมทั้งประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ประชาชนทราบข้อมูลของหน่วยบริการ
- กำกับดูแลหน่วยบริการและเครือข่ายหน่วยบริการในการให้ บริการสาธารณสุขให้ เป็นไปตามมาตรฐานที่คณะกรรมการกำหนด และอำนวยความสะดวกในการเสนอเรื่องร้องเรียน
- ถือกรรมสิทธิ์ มีสิทธิครอบครอง และมีทรัพยสิทธิต่างๆ
- ก่อตั้งสิทธิและทำนิติกรรมสัญญาหรือข้อตกลงใดๆ
เกี่ยวกับทรัพย์สิน - เรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าบริการในการดำเนินกิจการของสำนักงาน
- มอบให้องค์กรอื่นหรือบุคคลอื่นทำกิจการที่อยู่ ภายในอำนาจหน้าที่ของสำนักงาน
- จัดทำรายงานประจำปีเกี่ยวกับผลงานและอุปสรรคในการดำเนินงานของคณะกรรมการและคณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐาน และเผยแพร่ต่อสาธารณชน
- ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่พระราชบัญญัตินี้หรือกฎหมายอื่นบัญญัติให้เป็นอำนาจหน้าที่ ของสำนักงานหรือตามที่คณะกรรมการหรือคณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานมอบหมาย
สปสช. ดำเนินงานคุ้มครองสิทธิประชาชนในระบบหลักประกันสุขภาพ โดยทำงานแบบเครือข่าย ร่วมกันระหว่าง หน่วยรับเรื่องร้องเรียนทุกระดับ และ สปสช. ส่วนกลาง,สปสช.เขต 13 แห่ง ซึ่งมีพื้นที่ดูแลครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศนอกจาก สปสช.เขต ทั้ง 13 เขตแล้ว ยังมีศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพในหน่วยบริการ กว่ า 818 แห่งทั่วประเทศ (ข้ อมูล ณ วันที่ 25 พฤษภาคม 2559, สำนักบริการประชาชนและคุ้มครองสิทธิ สปสช.) และหน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ ตามมาตรา 50 (5) ซึ่งเป็นการดำเนินงานคุ้มครองสิทธิร่วมกับภาคประชาชนกว่า 109 แห่ง (ข้อมูล ณ วันที่ 28 พฤษภาคม 2559, สำนักส่งเสริมการมี ส่วนร่วม สปสช.) และยังมีศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน ที่ร่วมดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิดในการเข้าถึงสิทธิและรับบริการสาธารณสุขที่มีคุณภาพได้อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม
ร่วมแสดงความคิดเห็น