พสกนิกรหลายพื้นที่ สำนึกพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมใจจัดพิธีถวายความอาลัย

ม.ราชภัฎเชียงใหม่ แปรอักษรแสดงความจงรักภักดีด้วยความอาลัยยิ่ง
ม.ราชภัฎเชียงใหม่ แปรอักษรแสดงความจงรักภักดีด้วยความอาลัยยิ่ง

พสกนิกรหลายพื้นที่ สำนึกพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย ต่างพร้อมใจกันจัดพิธีถวายความอาลัย แสดงออกถึงความจงรักภักดี โดยที่ จ.เชียงใหม่ คณะผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษา บุคลากร และประชาชนทั่วไป ของโรงเรียนยุพราช และมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ ร่วมใจกันทำการแปลอักษร อย่างยิ่งใหญ่ สวยงาม เพื่อแสดงถึงพลังความรักที่มีต่อในหลวง ขณะที่ทาง จ.ลำพูน และลำปาง ประชาชนทุกหมู่เหล่าต่างพร้อมใจกันทำพิธี ถวายความอาลัยพร้อมกันทั่วประเทศ

เมื่อช่วงสายเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 28 ต.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสนามฟุตบอลโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ได้มีการจัดพิธีถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมี ดร.สิทธิชัย มูลเขียน ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 เป็นประธานในพิธี และในโอกาสนี้ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย กองทุนยุพราช 100 ปี สมาคมศิษย์เก่ายุพราชวิทยาลัย สมาคมผู้ปกครองและครูยุพราชวิทยาลัย เครือข่ายผู้ปกครอง ชมรมเพชรยุพราชวิทยาลัย คณะ ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูบุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน จำนวน 3,500 กว่าคน ร่วมพิธีถวายอาลัย

ยุพราช สพม.34 รักพ่อ
ยุพราช สพม.34 รักพ่อ

จากนั้นนักเรียนโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ระดับชั้น ม.1 – 2 ได้แปลอักษรถวายความอาลัยเป็นรูปหัวใจอักษรเลข ๙ “ยุพราช สพม.34 รักพ่อ” ที่หมายความถึงทุกคนมีในหลวงรัชกาลที่ 9 อยู่ในหัวใจตลอดกาล มีความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างหาที่สุดมิได้ สำหรับโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย เป็นโรงเรียนรัฐบาลแห่งแรกของ จ.เชียงใหม่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เคยเสด็จเยี่ยมโรงเรียนเมื่อวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2501 ปัจจุบัน เป็นโรงเรียนรัฐบาลประจำ จ.เชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 โดยมี นายบุญเสริญ สุริยา ผอ.โรงเรียนฯ รอง ผอ.โรงเรียนฯ ข้าราชการครู นักเรียน ให้การต้อนรับ

กิจกรรมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ประกอบด้วย พิธีทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง พระสงฆ์ จำนวน 89 รูป พิธีเชิญธงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ นักเรียนถวายบังคมแสดงความอาลัย นักเรียนแปลอักษรถวายความอาลัย ประธานพิธีกล่าวถวายความอาลัย ดุริยางค์บรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี ลงนามถวายความอาลัย Big Cleaning Day ในโรงเรียนฯ จัดนิทรรศการพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจในทุกกลุ่มสาระ

ม.ราชภัฎเชียงใหม่
ม.ราชภัฎเชียงใหม่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในวันเดียวกันนี้ช่วงค่ำเวลาประมาณ 19.00 น. ที่ สนามฟุตบอล มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียง ใหม่ คณะผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษา บุคลากร และประชาชนทั่วไป ได้พร้อมใจกันจัดพิธีบำเพ็ญกุศล เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมี รศ.ดร.ประพันธ์ ธรรมไชย อธิการบดีฯเป็นประธานบำเพ็ญกุศลด้วยความสำนึก ในพระมหากรุณาธิคุณเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์อย่างสมพระเกียรติ

โดยในพิธี อธิการบดีฯได้จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และเครื่องทองน้อยถวายสักการะ และถวายบังคมพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมกล่าวแสดงความอาลัย ทั้งนี้ ในพิธีสงฆ์ได้รับเมตตาจากพระธรรมเสนาบดี รองเจ้าคณะภาค 7 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ประกอบพิธีทางศาสนาและสวดพระพุทธมนต์ร่วมกับพระสงฆ์ จำนวน 10 รูป จากนั้นผู้เข้าร่วมในพิธียืนแสดงความอาลัยเจริญจิตภาวนาแผ่กุศลเป็นเวลา 9 นาที ก่อนร่วมกันจุดเทียนร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีกึกก้องทั่วทั้งบริเวณพิธี
ด้านนักศึกษาของมหาวิทยาลัยฯ จำนวน 5,400 คน ร่วมกันแปรอักษรสัญลักษณ์เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีด้วยความอาลัยยิ่ง โดยแปรอักษรปรากฏรูปหัวใจบนเลข 9 แทนความหมาย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ซึ่งทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของปวงข้าบาทราชภัฏเชียงใหม่ และพสกนิกรชาวไทยทั้งประเทศ และอักษรย่อ CMRU ซึ่งเป็นอักษรย่อภาษาอังกฤษ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

ทั้งนี้ รศ.ดร.ประพันธ์ ธรรมไชย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีต่อชาวราชภัฏ ด้วยทรงพระราชทานนาม “สถาบันราชภัฏ” และโปรดเกล้าฯ พระราชทานตราพระราชลัญจกรประจำพระองค์ เพื่อเป็นตราสัญลักษณ์ประจำสถาบัน อีกทั้งให้ยกสถานะเป็น “มหาวิทยาลัยราชภัฏ” ซึ่งเปรียบดัง “คนของพระราชา ข้าของแผ่นดิน” ด้วยความไว้วางพระราชหฤทัย ในการเป็นกำลังสำคัญทำหน้าที่สร้างคนของพระราชา ให้เป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพแก่ชาติบ้านเมือง นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อชาวราชภัฏอย่างหาที่สุดมิได้ ในฐานะสถาบันอุดมศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ น้อมเกล้าฯ ดำเนินรอยตามเบื้องพระยุคลบาทและพระราชปณิธานสร้างคนดีให้เกิดขึ้นในสังคม ดังอุดมการณ์ที่ว่า “คนดีสร้างชาติไทย ราชภัฏเชียงใหม่สร้างคนดี”

จังหวัดลำพูน
จังหวัดลำพูน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ช่วงค่ำคืนวันเดียวกันนี้ทาง จ.ลำพูน ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลาง สำนักงานคุมประพฤติจ.ลำพูน ร่วมกับกลุ่มจิตอาสาพัฒนา จัดพิธีจุดเทียนน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ บริเวณสนามหน้าศาลากลาง เพื่อร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 โดยมี นายมนัส อ่ำทอง รอง ผวจ.ลำพูน เป็นประธานกล่าวแสดงความอาลัย ต่อจากนั้น ผู้ร่วมพิธีได้ ยืนสงบนิ่ง เป็นเวลา 89 วินาที และ ได้ร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี อย่างกึกก้อง โดยภายหลังจากเสร็จพิธีจุดเทียนแสดงความรำลึก ผู้ร่วมงานได้เดินขบวนไปยังวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร เพื่อปฏิบัติสมาธิภาวนา ถวายเป็นพระราชกุศล

นอกจากนี้ที่ จ.ลำปาง นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รอง ผวจ.ลำปาง ได้นำส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ภาคประชาชน นักเรียน นักศึกษา ชาวไทยภูเขาในพื้นที่ จำนวนกว่า 1 หมื่นคน ร่วมบันทึกเทปโทรทัศน์ โดยสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จ.เชียงใหม่ สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 กรมประชาสัม พันธ์ บันทึกเทปโทรทัศน์ ณ ลานจตุรมุข อาคารศาลากลาง จ.ลำปาง

จังหวัดลำปาง
จังหวัดลำปาง

โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ร่วมกันแปรอักษรเป็นรูปต้นไม้ ซึ่งการแปรอักษรรูปต้นไม้ เปรียบเสมือนพระราชกรณียกิจที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงปฏิบัติอย่างต่อเนื่องตลอดมา จนเป็นที่ประจักษ์ เปรียบเหมือนพ่อได้ปลูกต้นไม้จนเติบโตสูงใหญ่แผ่กิ่งก้านสาขา แตกใบ ผลิดอก ออกผล ให้ลูกได้อาศัยร่มเงาปกเกล้าปกกระ หม่อมอย่างเป็นสุขตราบจนถึงวันนี้ โดย จ.ลำปางได้รับพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นที่ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท เสด็จพระราชดำเนินมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน จำนวน 21 ครั้ง พสกนิกรชาว จ.ลำปาง ขอให้คำมั่นสัญญาว่าจะร่วมใจกันรักษาต้นไม้ที่พ่อปลูกไว้ให้เจริญเติบโต งดงาม ยิ่งใหญ่ และยั่งยืนตลอดไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น