วันนี้พม่าแผ่นดินไหวขนาด 4.5 ลำพูนรับรู้ได้ วานนี้ที่ฮอดแค่ 1.5

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืน วันนี้ ( 29 ตุลาคม 2559 ) ได้เกิดแผ่นดิน ตามมาตราวัด 4.3 ริคเตอร์ บริเวณพิกัดแลตติจูด 20.27 และ ลองติจูดที่ 94.68 ลึกจากผิวดินลงไป 8 กิโลเมตร ยังไม่ทราบรายละเอียดความ เสียหาย โดยบริเวณที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของอำเภอเมือง จ.แม่ฮ่องสอนไปประมาณ 361 กิโลเมตร เหตุการณ์ เกิดขึ้นในเวลาประมาณ 0.37 น. หรือราวๆเที่ยงคืน ซึ่งช่วงนั้นหลายๆพื้นที่ในภาคเหนือเกิดพายุฝนฟ้าคะนองด้วย
จากนั้นอีก 10 กว่านาทีหรือประมาณเวลา00.53 น.ปรากฎว่า เกิดแผ่นดินไหวอีกระลอก ตามมาตราวัดขนาด 4.5 ริคเตอร์ พิกัดที่ลองติจูด 97.86 และแลตติจูดที่ 17.35 ลึกจากผิวดินเพียง 3 กิโลเมตร ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของ อำเภอสบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ประมาณ 68 กิโลเมตร ยังไม่ทราบรายงานความเสียหาย แต่ประชาชนบริเวณใกล้เคียงศูนย์กลางรับรู้ถึงแรงสั่นไหวได้ เนื่องจากมีความตื้นในบริเวณที่เกิดแผ่นดินไหวจากผิวดิน
ทั้งนี้ในสังคมโซเชี่ยล มีการแสดงความคิดเห็นมากมาย เช่น ผู้อาศัยในเขตเมือง ลำพูนระบุว่า นอนพักในบ้านพักครู รู้สึกถึงแรงสั่น ไหว 2 ครั้ง ชาวบ้านที่ อ.แม่ระมาด ตาก ระบุ เหมือนตึกสั่น หน้าต่าง ประตูลั่น เหมือนมีรถสิบล้อติดเครื่องมาจอดหน้าบ้าน เป็นต้น
และต่อมา จนถึง เช้ามีการเกิดแรงสั่นไหว ขนาด 1.8 ริคเตอร์ตามมาตราวัด ใกล้เคียงบริเวณเดิม และที่ อำเภอท่าสองยาง จ.ตาก ขนาด 1.8 ริคเตอร์ ซึ่งลึกจากผิวดินทั้ง 2ครั้งประมาณ 2 กิโลเมตรเท่านั้น
อย่างไรก็ตามเมื่อวานนี้ในเวลาประมาณ 17.28 น. ได้เกิดแผ่นดินไหว ตามมาตราวัดขนาด 1.5 ริคเตอร์ ลึกจากผิวดิน 3 กิโลเมตร ที่อำเภอฮอด เชียงใหม่ ไม่มีรายงานความเสียหาย ซึ่งระยะนี้จากรายงานการเฝ้าระวังแผ่นดินไหว พบว่าที่จังหวัดตาก จะมีการเกิดแผ่นดินไหว อย่างต่อเนื่อง แต่ระดับความรุนแรงไม่มีผลกระทบใดๆ
5-jpg
0..แผนที่รอยเลื่อนมีพลังในไทย

2-jpg

0..แผนที่หมู่บ้านมีรอยเลื่อนมีพลังพาดผ่านในจังหวัดเชียงใหม่ (ขอบคุณ: กรมทรัพยากรธรณี -ข้อมูล)

3-jpg

ร่วมแสดงความคิดเห็น