ขอสถานประกอบการ จ้างคนพิการเข้าทำงาน

b-4

จังหวัดลำพูน ขอความร่วมมือสถานประกอบการจ้างคนพิการทำงาน เพื่อช่วยส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตให้คนพิการ สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ อย่างมีความสุข ไม่เป็นภาระแก่ครอบครัว
สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ลำพูน ได้ประชุมสถานประกอบการ องค์กรภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับ คนพิการและ ส่วนราชการจังหวัดลำพูน เกี่ยวกับข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจ้างคนพิการในชุมชน และ โครงการตามมาตรา 35 เพื่อหาข้อสรุปในการปฏิบัติตามกฎหมายการจ้างงานคนพิการ โดยมีนายดนัย ชนกล้าหาญ ประชาสัมพันธ์ จ.ลำพูน เป็นประธานการประชุม
ทั้งนี้เพื่อชี้แจงแนวทางปฏิบัติ เกี่ยวกับการรับคนพิการเข้าทำงานในสถานประกอบการ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ตามาตรา 33 ซึ่งกำหนดให้สถานประกอบการและหน่วยงานของรัฐ รับคนพิการเข้าทำงาน ตามลักษณะของงานในอัตราที่เหมาะสม ( อัตราส่วนร้อย : 1 ) มาตรา 34 กรณี นายจ้างหรือ สถานประกอบการ ที่มิได้จ้างคนพิการทำงานตามจำนวนที่กำหนด จะต้องส่งเงินเข้ากองทุน เป็นเงิน 109,500 บาท และมาตรา 35 กรณีที่หน่วยงานของรัฐ หรินายจ้าง หรือ เจ้าของสถานประกอบการ ไม่รับคนพิการเข้าทำงานและไม่ประสงค์จะส่งเงินเข้ากองทุน อาจให้สัมปทานจัดสถานที่จำหน่ายสินค้า หรือบริการจัดจ้างเหมาช่วงงาน หรือจ้างเหมาบริการโดยวิธีกรณีพิเศษ ฝึกงานหรือจัดให้มีอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวก หรือให้ความช่วยเหลืออื่นใดแก่คนพิการ หรือผู้ดูแลคนพิการ ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด
ปัจจุบันจังหวัดลำพูน มีสถานประกอบการ ประมาณ 2,105 แห่ง มีสถานประกอบการที่เข้าหลักเกณฑ์ตามมาตรา 33 รวม 65 แห่ง ซึ่งต้องจ้างคนพิการ จำนวน 374 คน มีการจ้างคนพิการรวม 260 คน มีการจ่ายเงินเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแทนการจ้างคนพิการ จำนวน 149 คนคิดเป็นเงิน 16,315,500 บาท
การประชุมครั้งนี้ ได้ชี้แจงแนวทางปฏิบัติในการจ้างคนพิการเข้าทำงาน และ ตอบข้อกังวลใจของสถานประกอบการต่าง ๆ ให้เข้าใจ ถึงหลักเกณฑ์ และระเบียบปฏิบัติ ต่าง ๆ จนเป็นที่เข้าใจโดยขอความร่วมมือให้สถานประกอบการ จ้างงานคนพิการ เข้าทำงานเพื่อช่วยส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตให้คนพิการ สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ อย่างมีความสุข ไม่เป็นภาระแก่ครอบครัว ทางด้านองค์กรเอกชนที่สนับสนุนการพัฒนาคนพิการได้เสนอความเห็นให้สถานประกอบการที่ประสงค์จ้างงานได้ติดต่อประสานงานผ่าน องค์กรเอกชน ซึ่งเกี่ยวข้องกับคนพิการและ สามารถติดตามผลการทำงานของคนพิการ รวมทั้งการช่วยเหลือสถานประกอบการ ในการแก้ไขปัญหาการจ้างคนพิการทำงาน .

ร่วมแสดงความคิดเห็น