ข้อปฏิบัติ ถวายสักการะ เบื้องหน้าพระบรมโกศ

ประกาศจากสำนักพระราชวัง ฉบับแก้ไขล่าสุด ระบุว่า เปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ และลงนามแสดงความอาลัย ในวันที่ 28 ต.ค.2559 ตั้งแต่เวลา 08.00-16.30 น. ได้อีก 1 วัน ส่วนการเข้าถวายสักการะพระบรมศพเบื้องหน้าพระบรมโกศ พระราชทานพระราชานุญาต ให้ประชาชนเข้ามาสักการะได้ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค.2559 เป็นต้นไป ในเวลา 08.00-21.00 น. ทุกวัน ยกเว้นช่วงมีพระราชพิธีบนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค.2559 เป็นต้นไป ไม่มีการลงนามแสดงความอาลัย เปลี่ยนจากการเข้าถวายสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ และลงนามแสดงความอาลัย ณ ศาลาสหทัยสมาคม พระบรมมหาราชวัง มาเป็นเข้าถวายสักการะพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมโกศ ณ “พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท” ไปสักการะ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

การแต่งกาย ทางสำนักพระราชวัง ระบุว่า โปรดแต่งกายสุภาพไว้ทุกข์สีดำ ชุดชาวเขาสำหรับชาวเขา ชุดลูกเสือสำหรับลูกเสือ ชุดนักเรียน นิสิต นักศึกษาที่ถูกต้องตามระเบียบของสถานศึกษานั้นๆ

สุภาพบุรุษ : ขอความกรุณาสวมเสื้อมีปกสีดำ กางเกงขายาวสีดำ (งดเว้นกางเกงยีนส์) รองเท้าหุ้มส้นสีดำ

สุภาพสตรี : ขอความกรุณาสวมชุดสุภาพสีดำ มีแขน ไม่รัดรูป กระโปรงยาวคลุมเข่าหรือผ้าถุง (งดเว้นกระโปรงยีนส์) หากจะให้สุภาพเรียบร้อยที่สุด แนะนำให้สวมชุดไทยจิตรลดาสีดำ เป็นชุดที่เหมาะสม แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคน รองเท้าหุ้มส้นสีดำ ส่วนทรงผมมีหลายท่านแนะนำต่อๆ กันมาว่า ผู้หญิงควรเก็บผมให้เรียบร้อย หากผมสั้นให้ติดกิ๊บ ไม่ให้ผมปรกหน้าผาก หากผมยาวควรรวบ หรือทำมวยให้เรียบร้อย เวลาก้มกราบไม่สยายผมปรกหน้าหรือไหล่

นอกจากการแต่งกายให้ถูกต้องเหมาะสมแล้ว ก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อม เช่น รับประทานอาหารก่อนเดินทางไปสักการะ จะได้ไม่เป็นลม เตรียมนํ้าดื่มขวดเล็กๆ ไว้สำหรับจิบระหว่างรอ และอย่าลืมพกยาดม ร่ม พัด หรือพัดลมมือถือไปด้วย มีการคาดการณ์ว่า วันที่ 29 ต.ค.2559 ที่สำนักพระราชวังจะเปิดให้เข้าเฝ้าถวายบังคมพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท จะมีการแจก “บัตรคิว” สำหรับผู้ที่ต้องการเข้าไปในพระบรมมหาราชวัง โดยทางสำนักพระราชวังจัดคิวเข้าไปได้ครั้งละ 100 คน เฉลี่ยแล้วสามารถรองรับประชาชนได้วันละประมาณ 30,000-40,000 คน เนื่องจากว่าทางขึ้นบริเวณพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทมีบริเวณแคบ มีการจับบัตรคิว ครั้งละ 100 คิว

ขั้นตอนการเข้าสักการะ จะต้องมีการนั่งกราบ ผู้หญิงควรเก็บผมให้เรียบร้อย ลุกนั่งให้สำรวม ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่วังอย่างเคร่งครัด การกราบพระบรมศพ 1 ครั้ง ไม่แบมือกราบพระพุทธรูปประจำพระชนมวาร 3 ครั้ง แบมือ

ร่วมแสดงความคิดเห็น