ใครแสวงหาผลประโยชน์กับขอทานระวังโทษ พ.ร.บ.ใหม่

พ.ร.บ.ควบคุมขอทาน พ.ศ.2559 ฉบับใหม่นี้ คนขอทานที่ไปขอเงินหรือทรัพย์สินจากผู้อื่นเพื่อเลี้ยงชีพ ไม่ว่าจะเป็นการขอด้วยวาจา ข้อความหรือกริยาอาการใดๆ ที่กระทำให้ผู้อื่นเกินความสงสารและส่งมอบเงินหรือทรัพย์สินให้ ผู้ทำการขอทานมีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือนหรือปรับไม่เกิน 10.000บาท หรือผู้ที่จะนำคนมาขอทานเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นการจ้างวาน สนับสนุน ยุยง ส่งเสริม หรือกระทำด้วยวิธีอื่นใดให้ผู้อื่นทำการขอทาน จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 30000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

แต่ถ้าหากแสวงหาผลประโยชน์ด้วยการให้ขอทานจาก หญิงมีครรภ์ ผู้สูงอายุ คนวิกลจริต คนพิการ หรือทุพพลภาพหรือผู้เจ็บป่วย ไม่ว่าจะเป็นผู้ปกครอง หรือผู้ดูแลแสวงหาผลประโยชน์จากบุคคลที่อยู่ในความดูแล หรือนำผู้อื่นจากภายนอกราชอาณาจักรให้เข้ามาขอทานในราชอาณาจักร จะร่วมกันกระทำหรือกระทำเพียง 2 คนหรือเป็นพนักงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีอำนาจหน้าที่ดูแลหรือให้คำปรึกษา แสวงหาผลประโยชน์ จากผู้ทำการขอทานที่ดูแลอยู่ จะต้องได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับไม่เกิน 50,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนการคุ้มครองและพัฒนาคุณภาพชีวิต เจ้าหน้าที่จะคัดกรองคือ ผู้ที่ทำการขอทานที่เป็นเด็ก หญิงมีครรภ์ ผู้สูงอายุ คนวิกลจริต คนพิการ หรือทุพพลภาพ ไปรับการคุ้มครองฯ ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง แต่ถ้าปฏิบัติตามเงื่อนไขการคุ้มครองและพัฒนาคุณภาพชีวิตที่พนักงานเจ้าหน้าที่กำหนดไม่ว่าจะเป็นตามกฎหมายเฉพาะหรือเข้ารับการคุ้มครองและพัฒนาคุณภาพชีวิตตามกฎหมายฉบับนี้ให้ถือว่าพ้นผิด ส่วนการเล่นดนตรีแสดงความสามารถอื่นใด เพื่อให้ได้มาซึ่งเงินหรือทรัพย์สินจากผู้ชมหรือผู้ฟัง ผู้ที่แสดงความสามารถต้องไปแจ้งเพื่อขอมีบัตรประจำตัวผู้แสดงความสามารถ และสามารถ ถ้าอยู่ส่วนกลางไปขอมีบัตรได้ที่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ส่วนภูมิภาคให้ไปขอได้ที่ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ทั่วประเทศ และการแจ้งเมื่อจะไปแสดงความสามารถ จะต้องไปแจ้งต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นในพื้นที่ ที่จะแสดงความสามารถ เมื่อทางเจ้าพนักงานท้องถิ่นได้รับแจ้งแล้วก็จะออกใบรับแจ้งให้ไว้เป็นหลักฐาน

แต่ถ้าผู้ใดกระทำการต่อไปนี้จะได้รับโทษหนักที่สุดใน กม.ฉบับนี้คือ จำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับคือ 1.การกระทำต่อหญิงมีครรภ์ ผู้สูงอายุ คนวิกลจริต คนพิการ หรือทุพพลภาพ หรือผู้บาดเจ็บ 2.ร่วมกันกระทำหรือกระทำกับบุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป 3.การกระทำโดยผู้อื่นจากนอกอาณาจักรให้มาขอทานในราชอาณาจักร 4.การกระทำโดยเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ การกระทำโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีอำนาจดูแลหรือให้คำปรึกษา 5.การกระทำโดยผู้ปกครองหรือผู้ดูแลของผู้ทำการขอทาน

…หนวดสีเหล็ก…

ร่วมแสดงความคิดเห็น