สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนหารือผู้ว่าฯ ลำพูน จัดเวทีแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อย

s9230083

สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) สำนักงานภาคเหนือ เป็นองค์กรของประชาชนที่มุ่งสร้างความเข้มแข็งของสังคมจากรากฐาน ด้วยพลังองค์กรชุมชน โดยมีบทบาทภารกิจในการพัฒนา การสร้างการยอมรับและรับรองสถานภาพองค์กรชุมชน พัฒนาการด้านการออม สินเชื่อ สวัสดิการ เศรษฐกิจชุมชน บ้านมั่นคง และที่ดินชนบท การพัฒนาประชาสังคม และความร่วมมือกับพหุภาคี เพื่อให้ชุมชนท้องถิ่นได้มีโอกาสในการเสริมสร้างความเข้มแข็งขององค์กรชุมชน ให้สามารถบริหารจัดการชุมชนให้มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน และนำไปสู่เป้าหมายชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเองได้

s9230095

เช้าวันนี้ (1 พ.ย.59 ) ที่ศาลากลาง จ.ลำพูน สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) นำโดย นายปฎิภาณ จุมผา ผอ.ภาคเหนือ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) พร้อมด้วย นางนงนุช ใจอ่อน คณะทำงานขบวนองค์กรชุมชน จ.ลำพูน (ภาคประชาชน) และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบปะเพื่อหารือกับ นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผวจ.ลำพูน เพื่อหาแนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนิน โครงการให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามโครงการบ้านพอเพียงตามแนวทางประชารัฐ ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามโครงการบ้านพอเพียงตามแนวทางประชารัฐ ในการซ่อมแซม/ปรับปรุง/ต่อเติม จำนวน 9,000 ครัวเรือน /ครัวเรือนละ 20,000 บาท ตามแผนงาน ปี พ.ศ. 2560

จ.ลำพูน ได้รับสนับสนุนจากโครงการ จำนวน 200 หลังคาเรือน มีกลุ่มเป้าหมายคือ ต้องเป็นครัวเรือนที่ยากจนในพื้นที่ชนบท มีความเดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัย สภาพที่อยู่อาศัยไม่มั่นคงแข็งแรง ,พื้นที่ประสบภัยพิบัติและที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหาย โดยมีหน่วยงานรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอกชน ธุรกิจ และภาคประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมในการสมทบงบประมาณ จัดหาวัสดุก่อสร้าง และการจัดหาแรงงานตามแนวทางประชารัฐ

โดยจะมีการสำรวจข้อมูลทั้งตำบล ปัญหาความยากจน สภาพที่อยู่อาศัย มีการจัดทำข้อมูลและแผนการแก้ไขปัญหาในระยะสั้นและระยะยาว กำหนดกลไก หลักเกณฑ์การพิจารณาช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อน และซ่อมแซม/ปรับปรุง/ต่อเติม หรือการสร้างบ้านใหม่ทดแทนบ้านหลังเดิม ที่มีสภาพชำรุดทรุดโทรมคู่กับการสร้างชุมชนเข้มแข็ง ให้สามารถบริหารจัดการชุมชนให้มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน และนำไปสู่เป้าหมายชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเองได้ โดยจะมีการจัดเวทีสร้างความเข้าใจการแก้ไขปัญหา ที่อยู่อาศัย ผู้มีรายได้น้อย จ.ลำพูน ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2559 ที่ ศาลากลางฯ เริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 น.เป็นต้นไป

 

รายงานข่าวโดยนายมนชัย เตจ๊ะสา

ร่วมแสดงความคิดเห็น