ลำพูนเร่งแก้ปัญหา ตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

b2-w9h7-3พาณิชย์ลำพูนจัดประชุมบูรณาการแก้ไขปัญหาด้านการตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ เพื่อหารือแนวทางและขอความร่วมมือในการบริหารจัดการวัตถุดิบข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ หวังเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับกลุ่มเกษตรกรและผู้รวบรวมในพื้นที่ หลังเริ่มมีผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น หวั่นผู้ประกอบการรับซื้อท้องถิ่นมีช่องทางการระบายผลผลิตของเกษตรกรน้อยลง

นางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน ได้ดำเนินการจัดประชุมบูรณาการแก้ไขปัญหาด้านการตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่จังหวัดลำพูน โดยประสานความร่วมมือกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำพูน ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แบบเบ็ดเสร็จ (Single Command) จังหวัดลำพูน โดยได้เชิญผู้ประกอบการที่ผลิตอาหารสัตว์/ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ที่มีพื้นที่ตั้งทั้งในพื้นที่จังหวัดลำพูนและจังหวัดข้างเคียงเข้าร่วมประชุมฯ ณ ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน โดยมีนางสาวปาณี นาคะนาท รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานการประชุม

พาณิชย์จังหวัดลำพูน กล่าวต่อว่า ทั้งนี้การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อหารือแนวทางและขอความร่วมมือในการบริหารจัดการวัตถุดิบข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่จังหวัดลำพูน เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับกลุ่มเกษตรกร และผู้รวบรวมในพื้นที่ ซึ่งในปัจจุบันปริมาณผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เริ่มเข้ามาในพื้นที่ประกอบกับผลผลิตในพื้นที่ของจังหวัดฯ ออกสู่ตลาดมากขึ้น สืบเนื่องจากปีการผลิตนี้สถานการณ์ด้านการผลิตเปลี่ยนจากปีที่ผ่านๆ มา ที่ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์แต่ละภาคจะทยอยออกสู่ตลาดต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคม – มกราคม แต่ปีนี้ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ออกสู่ตลาดพร้อมกันทุกภาคตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม – ธันวาคม ผู้ประกอบการ/โรงงานในแต่ละพื้นที่ต้องเร่งรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรที่ออกมาพร้อมๆ กัน ส่งผลให้สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร และผู้ประกอบการรับซื้อท้องถิ่นมีช่องทางการระบายผลผลิตของเกษตรกรน้อยลง ในการประชุมในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากทุกผู้ประกอบการที่ผลิตอาหารสัตว์/ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ในการเพิ่มกำลังการผลิตและขยายการรับซื้อผลผลิตข้าวโพดฯ เป็นอย่างดี ซึ่งส่งผลให้สามารถระบายผลผลิตในสต๊อกได้ในระดับหนึ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น