เร่งแก้ปมราคาข้าวตก ธกส.ปล่อยสินเชื่อช่วย

2-jpgน.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกที่ธ.ก.ส.จะให้สินเชื่อเกษตรกร สหกรณ์การเกษตร กลุ่มเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน เพื่อชะลอการจำหน่ายข้าวเปลือกหอมมะลิเก็บในยุ้งฉางนั้น กำหนดราคารับฝากเก็บไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นบาท/ตัน (ต้นข้าว 36 กรัมขึ้นไป)

โดยเกษตรกรจะได้รับค่าเตรียมข้าวเปลือกขึ้นยุ้งและค่าฝากเก็บเพิ่มจากเงินสินเชื่ออีก 1,500 บาท/ตัน โดยจะจ่ายให้พร้อมสินเชื่อ 1,000 บาท/ตัน และจ่ายเมื่อไถ่ถอนข้าวหรือระบายข้าวแล้ว 500 บาท/ตัน รวมวงเงินที่เกษตรกรจะได้รับจากการเข้าร่วมโครงการรับฝากข้าวเปลือกในยุ้งฉาง 1.15 หมื่นบาท/ตัน

นอกจากนี้ แนวทางช่วยเหลือระยะสั้นยังมีโครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยธ.ก.ส. จะให้สินเชื่อแก่สถาบันเกษตรกร เพื่อนำไปซื้อข้าวจากสมาชิกเพื่อจำหน่ายหรือแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า ซึ่งสถาบันเกษตรกรจะรับภาระดอกเบี้ย 1% เป้าหมาย 2.5 ล้านตัน

โครงการจัดตลาดนัดข้าวเปลือก โดยให้พาณิชย์จังหวัดจัดตลาดนัดในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมากใน42 จังหวัด
นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ปัจจุบันข้าวในสต๊อกรัฐฯมี 8.4 ล้านตัน ภาพรวมการส่งออกข้าวของไทย (18 ตค. 59) ส่งออกแล้ว 7.9 ล้านตัน มูลค่า 126,727 ล้านบาท ปีนี้คาดว่าจะส่งออกได้ 9.5 ล้านตัน

นายวิเชียร พวงลำเจียก อดีตนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันต้องยอมรับว่า มีกลุ่มนายทุนเข้ามากำหนดราคารับซื้อข้าวเปลือก เพื่อได้ประโยชน์ส่วนต่างจากราคาข้าวเปลือกและข้าวสาร

ร่วมแสดงความคิดเห็น